Tin mới

Hàng vạn con chim én ken đặc bầu trời Hậu Giang

Chủ nhật, 01/03/2015, 19:42 (GMT+7)

Hàng chục ngàn con chim én tập trung bay ken đặc bầu trời và đậu kín nhiều mái trụ sở các cơ quan tỉnh Hậu Giang.

Hàng chục ngàn con chim én tập trung bay ken đặc bầu trời và đậu kín nhiều mái trụ sở các cơ quan tỉnh Hậu Giang.

 

Theo tin tức trên báo Hậu Giang, những ngày gần đây, dọc theo đường Võ Văn Kiệt, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, hàng chục ngàn con chim én tập trung bay ken đặc bầu trời và đậu kín các mái trụ sở các cơ quan như: Báo Hậu Giang, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, Thi hành án tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Trung tâm Giới thiệu việc làm, Liên đoàn Lao động, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang…

Theo nhiều người dân nơi đây, nguyên nhân có thể từ tháng 12 đến tháng 3 dương lịch là khoảng thời gian vào mùa thu hoạch lúa Đông xuân, chim én thường tập trung kéo về ăn những côn trùng như: muỗi, rầy nâu, rầy xanh, cào cào trên ruộng.

Hàng vạn con chim én bay và đậu kín trên mái trụ sở của các cơ quan (Ảnh báo Hậu Giang).

Tuy nhiên, việc có đàn chim én với hàng chục ngàn con tập trung như vậy là rất hiếm.

Nhiều người dân cho rằng hiện tượng này là điềm lành, báo hiệu một mùa lúa bội thu, trù phú cho nhà nông và cho cả một năm tốt đẹp.

Đây không phải lần đầu tiên, chim én bay về nhiều và tập trung thành hàng vạn con như vậy.

Trước đó, vào khoảng tháng 1/2013, hàng chục ngàn con chim én cũng bay về cư trú tại Cụm công nghiệp Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Theo GS.TS Võ Quý, Trung tâm Nghiên cứu tài nguyên và môi trường (Đại học Quốc gia Hà Nội), một chuyên gia hàng đầu nghiên cứu các loài chim khẳng định trên báo Đất Việt, hiện tượng én bay về trong mùa đông ở nước ta là chuyện bình thường, năm nào cũng có, từ bắc chí nam.

“Mỗi năm ở nước ta có hai lần chim én bay qua, có khi hàng đàn lớn với số lượng hàng chục ngàn con, tuỳ theo thời tiết. Chúng vưa bay vừa kiếm ăn, đến chiều dừng lại ở nơi có điều kiện thích hợp để ngủ qua đêm. Cũng có lúc vùng bay qua vùng có nhiều thức ăn là các loài côn trùng nhỏ như trên đồng lúa, bãi cỏ, chúng có thể tập trung ở lại một thời gian để kiếm, tích luỹ đủ năng lượng để bay tiếp về phía nam, nhất là trước lúc phải bay qua vùng biển khơi, khan hiếm thức ăn”, GS Quý cho biết.

GS Võ Quý cũng cho rằng chưa có cơ sở chứng minh chim én xuất hiện là báo hiệu điềm lành, nhưng dân gian thường có câu "đất lành chim đậu". Vì vậy, tất nhiên những chỗ nhiều chim phải là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của chim và điều đó cũng đồng nghĩa có cả những điều kiện thuận lợi cho cuộc sống con người.


Minh Anh (T.H)

Theo Đời sống&Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news