Tin mới

Hành trình vạch mặt băng đảng chuyên tuồn "hàng trắng" vào Quảng Nam

Thứ bảy, 22/09/2018, 09:33 (GMT+7)

"Mua tận gốc, bán tận ngọn", băng đảng trực tiếp lấy hàng ở Nghệ An rồi mang lên các bãi vàng Quảng Nam bán. Để xóa sổ băng nhóm này, cảnh sát đã dãi nắng dầm mưa hơn 1 năm ròng.

"Mua tận gốc, bán tận ngọn", băng đảng trực tiếp lấy hàng ở Nghệ An rồi mang lên các bãi vàng Quảng Nam bán. Để xóa sổ băng nhóm này, cảnh sát đã dãi nắng dầm mưa hơn 1 năm ròng.

Ngày 21/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam kết thúc chuyên án, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn nhất tỉnh từ trước đến nay.

Hơn 1 năm về trước, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy (Công an tỉnh Quảng Nam) liên tục nhận được thông tin từ lực lượng Phòng chống ma túy- Biên phòng tỉnh Quảng Nam về việc một số đối tượng cung cấp ma túy tại các bãi vàng thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát manh nha phát hiện đường dây lớn cung cấp ma túy lên "thủ phủ" vàng này. Tháng 9/2017, chuyên án đấu tranh chính thức được xác lập. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, như đánh hơi được động tĩnh, các đối tượng trong đường dây này hoạt động cầm chừng. Thậm chí, có lúc chúng tung tin nhiều "hỏa mù" để thăm dò hoạt động của lực lượng công an.

Hành trình vạch mặt băng đảng chuyên tuồn hàng trắng vào Quảng Nam - Ảnh 1.

Vụ án ma túy lớn nhất tỉnh Quảng Nam từ trước đến nay.

Cùng với việc địa bàn núi đồi hiểm trở khiến công tác điều tra gặp vô vàn khó khăn. Đến cuối năm 2017, các đối tượng trong băng đảng này lại một lần nữa đánh lạc hướng cơ quan chức năng, khi không xuất đầu lộ diện mà chỉ đưa "chân rết" để mua bán ma túy với số lượng nhỏ giọt.

Các điều tra viên nhận định, trước Tết Nguyên đán 2018, các đối tượng sẽ gom tiền mua hàng với số lượng lớn để bán kiếm lời nên tập trung lực lượng đấu trí với chúng. Cùng lúc này, ban chuyên án nhận được sự hỗ trợ từ phòng 9 – cục Cảnh sát ma túy (tổng cục Cảnh sát- bộ Công an) đóng tại TP.Đà Nẵng. Các đơn vị nhanh chóng tăng cường lực lượng phối hợp triển khai các biện pháp công tác và tổ chức lực lượng mật phục, đón lõng và bắt đối tượng vận chuyển ma túy khi chúng vừa đến địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Từ đây, hành tung của băng đảng chuyên gieo rắc "cái chết trắng" này dần lộ diện. Đúng như dự kiến, chập tối 5/2/2018, tại QL1A đoạn qua thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, tổ công tác bí mật thuộc các lực lượng biên phòng, công an đã dừng và kiểm tra hành chính xe khách Sơn Hà BKS: 37B-000.97 chạy từ hướng Bắc vào Nam.

Tại đây, lực lượng chức trách phát hiện trong túi xách của một người đàn ông khai tên là Trương Xuân Hùng (SN 1964) trú xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam có 2 bánh heroin và 190 viên ma túy tổng hợp. Hùng khai nhận mua từ đem về Quảng Nam để bán lại.

Đấu tranh mở rộng, Hùng khai nhận y có mối quan hệ với một số đối tượng phía Bắc và móc nối mua ma túy về Quảng Nam bán kiếm lời và dùng cho bản thân. Hùng đã trực tiếp ra "thủ phủ" ma túy tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để "mua từ gốc, bán tận ngọn".

Cũng từ đây, Hùng thiết lập hệ thống "chân rết" quy tụ hàng loạt đối tượng tội phạm ma túy hoạt động trên địa bàn Quảng Nam về làm việc cho mình. Sau khi "càn" hết các vùng phố thị, Hùng đã bành trướng lên các bãi vàng.

Hành trình vạch mặt băng đảng chuyên tuồn hàng trắng vào Quảng Nam - Ảnh 2.

Bộ 3 "ông trùm" ma tuý: Hùng, Tường, Xá.

Một ngày sau khi Hùng bị bắt, Nguyễn Văn Xá (SN 1968) trú thôn Hội An, xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam - đồng phạm, kẻ giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức hoạt động của đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của Hùng cũng sa lưới. Theo điều tra, Xá là đối tượng giữ vai trò đặc biệt trong việc cung cấp hàng cho các đối tượng nghiện tại các bãi vàng.

Một điều tra viên chia sẻ, Xá là đối tượng đã có tiền án 9 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Hắn mới ra tù năm 2014. Đây là đối tượng có bản chất lì lợm của kẻ có tiền án, thủ đoạn tinh vi, và bất hợp tác, y chỉ khai báo nhỏ giọt để thăm dò sự hiểu biết của điều tra viên. Phải mất hàng tháng trời thu thập chứng cứ, cơ quan chức năng mới buộc Nguyễn Văn Xá phải cúi đầu nhận tội về hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình với vai trò là kẻ cầm đầu.

Tiếp tục, Đỗ Trọng Tường (SN 1976) trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam sa lưới. Hắn là "cánh tay nối dài" của Xá. Chỉ trong vòng ít tháng từ cuối năm 2017 đến khi Xá bị bắt, Tường đã bán ma túy giúp Xá cho hàng trăm đối tượng.

Theo cơ quan chức năng, đây là vụ phát hiện đường dây mua bán số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Quá trình đánh án vô cùng cam go, vất vả. Ngoài đề nghị truy tố 3 đối tượng nói trên, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ xử lý theo pháp luật đối với hơn 20 đối tượng khác.

Lê Nhâm Thân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news