Tin mới

Di chuyển quả tim hơn 1.000km từ TP.HCM ra Huế để phẫu thuật

Thứ sáu, 24/07/2015, 14:44 (GMT+7)

Quả tim của bệnh nhân chết não hiến tặng đã được di chuyển thần tốc hơn 1.000 từ TP.HCM ra Huế để thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt thay khối tim phổi.

Quả tim của bệnh nhân chết não hiến tặng đã được di chuyển thần tốc hơn 1.000 từ TP.HCM ra Huế để thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt thay khối tim phổi.[mecloud]Ecs8jF8rMQ[/mecloud]

(Video: VTV)

Trao đổi trên báo Người Lao Động, GS-TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau 3 ngày thực hiện ca ghép tim, phổi lấy từ người cho chết não ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), hoạt động tim của người được ghép xảy ra khá tốt, tình trạng cháy máu đã có chiều hưởng giảm dần. Hiện bệnh nhân đang được đặt hệ thống hỗ trợ tuần hoàn và trao đổi ôxy qua màng (ECMO) vì chức năng phổi được ghép còn yếu.

Trước đó, ngày 19/7, sau khi nhận được tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) một bệnh nhân chết não có nhóm máu AB (nhóm máu hiếm) đồng ý hiến tặng nội tạng, Bệnh viện Trung ương Huế đã lập tức tiến hành tìm chọn người nhận có cùng nhóm máu và mắc bệnh suy tim, phổi.

Một bệnh nhân người Quảng Bình đã được chọn lựa vì phù hợp với nhóm máu của người hiến. 

Di chuyển quả tim hơn 1.000km từ TP.HCM ra Huế để phẫu thuật (ảnh nld)

Ngay trong ngày 19/7, Bệnh viện Trung ương Huế đã tức tốc cử ngay bốn bác sỹ thuộc êkíp lấy tạng vào Bệnh viện Chợ Rẫy để hội chẩn. Ngoài ra, hai bác sĩ khác mang phương tiện lấy tạng và mẫu máu độ chéo cho bệnh nhân từ Huế đến Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 1 giờ sáng 20/7 để nhờ làm giúp xét nghiệm độ chéo và ở lại đây để tham gia kíp lấy tạng.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ca phẫu thuật lấy tim, phổi được ekip Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp thực hiện trong 4 giờ từ 2h- 6h30 ngày 20/7. Sau đó, tạng được bảo quản và chuyển ra sân bay về Huế lúc 9h15 ngày 20/7.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, toàn bộ ekip ghép tạng đã sằn sàng thực hiện ca phẫu thuật. Đến 10h sáng ngày 20/7, việc cắt bỏ tim phổi được hoàn thành, tim, phổi ghép được đưa vào lồng ngực. Đến 11h, mũi khâu nối cuối cùng hoàn thành, tim bắt đầu đập lại dễ dàng.

Theo tin tức trao đổi trên Vietnamplus, GS-TS Bùi Đức Phú cho biết, giai đoạn khó khăn của người được ghép tạng bắt đầu với tình trạng chảy máu, kiểm soát nhiều lần không thấy tiêu điểm chảy máu, nhưng tất cả các vị trí phẫu tách gỡ dính đều rướm máu rỉ rả. Bilan đông máu được điều chỉnh và bắt đầu giảm dần chảy máu.

Sau ghép, chúng tôi vẫn chờ đợi trong phòng mổ đảm bảo an toàn đến 0 giờ sáng 21/7 mới chuyển bệnh nhân về phòng chăm sóc đặc biệt. Tại đây, theo dõi các thông số và siêu âm thực quản cho thấy tim người cho đập khỏe, nhưng trao đổi oxy kém do phổi phù (bệnh nhân có bảy ngày thở máy trước khi lấy tạng) mặc dù đã hỗ trợ thêm khí NO nhưng vẫn không cải thiện. Bệnh viện đã quyết định đặt ECMO (hỗ trợ tuần hoàn và trao đổi oxy qua màng), từ đó, tình trạng trao đổi oxy và tuần hoàn của người ghét tạng được cải thiện.

 

Bệnh nhân chết não hiến tặng nội tạng cứu sống 6 người

Ngày 21/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã công bố về ca chết não hiến đa phủ tạng cứu một lúc 6 người.

Theo đó, bệnh nhân hiến nội tạng bị tai nạn lao động, chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Chợ Rẫy cấp cứu.

Khi tới Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân chết não, tiên lượng không qua khỏi. Xét thấy bệnh nhân không thể cứu chữa, các bác sĩ đã tư vấn cho gia đình về việc hiến tạng, mô để cứu người.

Gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến đa phủ tạng của người thân nhưng với điều kiện không được nêu danh tính.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, mô và tạng của bệnh nhân nêu trên còn đảm bảo chất lượng gồm: giác mạc, khối tim – phổi, gan, 2 quả thận và các bộ phận này đã cứu được 6 người bị bệnh nan y.

   

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news