Tin mới

Rúng động: Bắt đường dây nuôi người như thú để ...cắt thận

Thứ ba, 12/08/2014, 12:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngay sau khi được phơi bày trên mặt báo Tân Kinh số ra ngày 10-8, vụ việc nuôi người cắt thận của băng nhóm 12 người bao gồm thành viên quản trị của một công ty dược và một số y bác sĩ liên quan khiến cả dư luận Trung Quốc bàng hoàng, phẫn nộ.

 

 

(Tinmoi.vn) Ngay sau khi được phơi bày trên mặt báo Tân Kinh số ra ngày 10-8, vụ việc nuôi người cắt thận của băng nhóm 12 người bao gồm thành viên quản trị của một công ty dược và một số y bác sĩ liên quan khiến cả dư luận Trung Quốc bàng hoàng, phẫn nộ. 

Nuôi người để ... cắt thận

Để qua mắt hải quan, hàng chục quả thận người được đóng trong thùng cấp đông và dán nhãn hàng hải sản gửi bằng đường hàng không từ thành phố Nam Xương (tỉnh Giang Tây) đến Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) để bán cho những bệnh nhân đang cần cấy ghép thận với giá hàng chục ngàn USD. Điều đáng quan ngại ở đây là hoạt động này được thực hiện trót lọt suốt từ năm 2011 - 2012. Mãi đến cuối năm 2012 hải quan sân bay Quảng Châu phát hiện những kiện hàng đáng ngờ và chặn lại kiểm tra. Mạc Vĩnh Thanh - người trực tiếp gửi những thùng thận - và băng nhóm của y lần lượt sa lưới, trong đó có trùm băng nhóm là Trần Phùng, chủ tịch Công ty thương mại Mãnh Gia Địa Quảng Châu.

Một băng nhóm gồm cả bác sĩ, y tá trong vụ dụ dỗ một thiếu niên 17 tuổi bán thận mua iPhone bị đưa ra tòa tại Trung Quốc.

Đánh trúng tâm lí lười lao động nhưng muốn sống sung túc của một bộ phận giới trẻ Trung Quốc, băng nhóm Trần đã đăng quảng cáo tìm người bán thận hoặc cho thận trên Internet với những lời rao sẽ kiếm được nhiều tiền một cách dễ dàng mà không phải chịu đau đớn hay lao động cực nhọc. Lời rao này đã thu hút khoảng 40 thanh niên trong độ tuổi 20-30 đến hang ổ của đường dây này ở Nam Xương.

Một nạn nhân cho hay, sau nửa tháng “được nuôi dưỡng”,anh bị đưa đến hai bệnh viện khác nhau để làm xét nghiệm xem quả thận của anh có phù hợp với người muốn thay thận không. Khoảng ba tuần sau, anh  bị bịt mắt dẫn đến bệnh viện để cắt thận, Uông được trả 25.000 NDT.

 

 

Người bán thận được “nuôi dưỡng” trong khách sạn sau đó bị bịt mắt dẫn đến bệnh viện để cắt thận. Ảnh minh họa: Blogspot.

Lương y như từ mẫu?

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào băng nhóm này có khả năng cắt bỏ quả thận của một người đang còn sống khi không có những bàn tay chuyên môn hay cơ sở vật chất hỗ trợ? Băng nhóm này trả cho Bệnh viện Hoa Trung Nam Xương 35.000 NDT mỗi lần thuê phòng phẫu thuật lấy thận. Khi bị bắt giữ trùm băng nhóm khai:  khoảng năm 2011, Trần bắt đầu tìm những người hiến thận sau khi bác sĩ Chu Vân Tùng ở Bệnh viện quân khu Quảng Châu tiết lộ đang khan hiếm nguồn thận để cấy ghép.

Trần Phùng liên hệ với Tác Hán Đông, người chuyên mua thận từ những bệnh nhân đã chết não ở một bệnh viện của tỉnh Giang Tây. Song rất nhanh sau đó, Trần và Tác đã lập đường dây chuyên mua bán thận của người sống.

Đáng nói hơn, trong đường dây này còn có bác sĩ Tưởng Chính Lâm của Bệnh viện Hoa Trung, người chuyên cắt thận của những thanh niên do đường dây của Trần đưa đến. Mỗi ca Tưởng nhận được 10.000 NDT. Các y tá phụ việc được bác sĩ thuê từ các bệnh viện trong vùng với tiền công khoảng 4.000 NDT cho mỗi ca.

 Quỳnh Hoa

(Tổng hợp Dân trí, Tuổi trẻ, zing)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news