Tin mới

Hé lộ quá trình thắng thầu đường ống nước sông Đà 2 của công ty Trung Quốc

Chủ nhật, 27/03/2016, 15:15 (GMT+7)

Có 4 công ty nộp hồ sơ đấu thầu nhưng có 2 hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, chỉ có Công ty Xinxing đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật với điểm số 83,5/100.

Có 4 công ty nộp hồ sơ đấu thầu nhưng có 2 hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, chỉ có Công ty Xinxing đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật với điểm số 83,5/100.

Mới đây, Công ty Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã công bố Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) thắng thầu cung cấp ống cho dự án nước sông Đà số 2.

Theo lãnh đạo công ty này, việc lựa chọn nhà thầu đã được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy trình với nhiều đơn vị tư vấn thẩm định có uy tín.

Cụ thể gồm: Đơn vị lập hồ sơ mời thầu - Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng, Đơn vị thẩm định hồ sơ mời thầu - Công ty CP Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam (VCC), Đơn vị đánh giá hồ sơ dự thầu - Tổ chuyên gia đấu thầu số 2, Đơn vị thẩm định - Trung tâm hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục quản lý đấu thầu.

Được biết, gói thầu CCOG09 là gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện, đây được coi là gói thầu quan trọng, có tầm ảnh hưởng và quyết định lớn đến chất lượng và tiến độ của dự án.

Khi nhà máy giai đoạn 2 hoàn thành, tuyến ống sẽ vận chuyển nước của nhà máy để đảm bảo nâng công suất cấp nước từ nguồn Sông Đà lên gấp đôi từ 300.000 lên 600.000 m3/ngày đêm. Như vậy sẽ chấm dứt tình trạng thiếu nước tại các khu vực Tây nam Hà Nội.

Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) thắng thầu cung cấp đường ống nước sông Đà khiến dư luận xã hội lo lắng - (Ảnh: Internet).

Hạng mục tuyến ống truyền tải nước sạch dài 21km từ cọc 327 (cổng viện Phim) đến cọc 750 (cầu chui dân sinh (km9+656) dự án giai đoạn II.

Nhận định về tầm quan trọng của gói thầu, Trung tâm hỗ trợ đấu thầu đã nêu rõ: Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông là một dự án nhằm mục tiêu an sinh, xã hội có tầm ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến đời sống của khoảng 3,6 triệu người tại 21 quận, huyện và đô thị vệ tinh phía Tây Nam TP Hà Nội đến năm 2020, diện tích khu vực cấp nước là 1.390km2. Trong đó gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện đang xem xét là gói thầu quan trọng nhất của dự án, có tính chất quyết định đến thành công và hoạt động ổn định của cả dự án cũng như đời sống của hơn 3 triệu người dân Hà Nội.

Quá trình thẩm định đấu thầu

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, ngày 10/11/2015, Trung tâm hỗ trợ đấu thầu đã gửi Viwasupco báo cáo thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Theo báo cáo, trước thời điểm đóng thầu có 4 hồ sơ đấu thầu gồm của các công ty: (1) Công ty Hydrochina Corporation, (2) Công ty Saint – Gobain PAM, (3) Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing, (4) Liên danh Jsaw- Newtatco. Trước đó, 21 nhà thầu đã mua hồ sơ mời thầu.

Tại bước kiểm tra và đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ chỉ còn 2 nhà thầu là công ty Xinxing và Liên danh JSAW – NEWTATCO. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đánh giá hồ sơ của các nhà thầu chỉ có Công ty Xinxing đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật.

Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing được tổ chuyên gia đánh giá là đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật với điểm kỹ thuật là 83,5/100 điểm.

Tại bước này, tổ chuyên gia cũng đưa ra một số lưu ý: “Mặc dù nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng ống gang dẻo của nhà thầu tại một số dự án thực hiện tại Việt Nam chưa làm hài lòng khách hàng. Một số thông tin khác từ khách hàng trên thế giới cũng không hài lòng với sản phẩm ống gang dẻo của Xinxing. Tổ chuyên gia lưu ý chủ đầu tư đặc biệt quan tâm tới việc kiểm soát chất lượng hàng hóa từ khâu sản xuất đến khâu vận chuyển và phương thức duy tu bảo trì sau này”.

Theo Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu, tiêu chuẩn đánh giá tại hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư chưa quy định nội dung đánh giá liên quan đến dây chuyền công nghệ, thiết bị để sản xuất. Vì vậy, nếu chỉ dựa trên hồ sơ mời thầu và đánh giá theo khía cạnh xem xét hồ sơ tài liệu thì có thể dẫn tới loại bỏ những nhà thầu có năng lực, tiềm năng để thực hiện dự án.

Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu kiến nghị chủ đầu tư khảo sát trực tiếp thực trạng cơ sở sản xuất của các nhà thầu vượt qua bước đánh giá sơ bộ trong đó đặc biệt lưu ý đến khả năng sản xuất, cung cấp thực tế và công nghệ, tổ chức lấy ý kiến từ khách hàng…

Ngày 16/12/2015, Viwasupco ra quyết định chỉ có duy nhất nhà thầu Xinxing được phê duyệt đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu.

Ngày 4/2/2016, Trung tâm hỗ trợ đấu thầu có báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Tại báo cáo này, tổ chuyên gia kết luận nhà thầu được kết luận nhà thầu được xếp hạng thứ nhất là Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing với điểm tổng hợp là 95,5 điểm.

Ngày 15/3/2016, Trung tâm hỗ trợ đấu thầu tiếp tục có báo cáo thẩm định lần 2 kết quả lựa chọn nhà thầu.

Nội dung báo cáo thẩm định chỉ xem xét về hợp đồng đề xuất tài chính. Phần ghi kiến nghị của Trung tâm tại báo cáo lần này ghi: Trên cơ sở đánh giá hồ sơ đấu thầu phần hồ sơ đề xuất tài chính bổ sung và các tài liệu được cung cấp Trung tâm kiến nghị Viwasupco phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu CCOG09 theo các nội dung sau:

Tên nhà thầu: Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing. giá đề nghị trúng thầu đã bao gồm thuế, phí và lệ phí là 26.164.471,82 USD tức 588.831.438.386 VNĐ. Hợp đồng theo đơn giá cố định. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày.

Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo trước 31/3

Văn phòng Chính phủ vưà qua có thông cáo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu rà soát toàn bộ dự án nước Sông Đà giai đoạn 2. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo trước ngày 31/3.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng soát toàn bộ quá trình thực hiện Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông. Dự án này do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư.

Trên cơ sở kết quả rà soát, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội đưa ra đánh giá làm rõ những thông tin dư luận đề cập gần đây liên quan đến dự án, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có đề xuất rõ những giải pháp (nếu có) để dự án được bảo đảm thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo Dân Việt, qua trang web chính thức của Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Lạc Dương Bắc, TP Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), Công ty này là 1 trong 4 công ty con thuộc Tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay, tiền thân là nhà máy thép quân đội do Tổng cục Hậu cầu Giải phóng quân Trung Hoa thành lập năm 1971.

Hiện nay, Tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay được quảng cáo nằm trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Tập đoàn có tổng cộng 80.000 cán bộ công nhân viên, với tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 1 tỷ USD), trực thuộc sự giám sát trực tiếp của Ủy ban quản lý giám sát tài sản Nhà nước.

Ngoài Công ty sản xuất ống gang dẻo Xinxing, Tập đoàn này còn có 3 công ty trực thuộc khác đều nằm ở Bắc Kinh gồm có Công ty TNHH tập đoàn Jihua chuyên sản xuất đồng phục cho quân đội và cảnh sát Trung Quốc, Công ty TNHH Tập đoàn công nghiệp nặng Xinxing, chuyên sản xuất các thiết bị chuyên dụng trong quân sự và Công ty TNHH phát triển Xinxing. Dưới 4 đơn vị trực thuộc cấp 2, Tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay còn có khoảng 70 doanh nghiệp cấp 3.

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news