Tin mới

Hé lộ sự thật về bê con có 7 chân gây xôn xao ở Nghệ An

Thứ ba, 12/04/2016, 14:03 (GMT+7)

Ở tất cả các loài, hiện tượng phôi phát triển không bình thường luôn chiếm một tỷ lệ nhỏ nhất định. Trong các điều kiện có biến đổi môi trường như có chất độc dioxin, thuốc trừ sâu…

Ở tất cả các loài, hiện tượng phôi phát triển không bình thường luôn chiếm một tỷ lệ nhỏ nhất định. Trong các điều kiện có biến đổi môi trường như có chất độc dioxin, thuốc trừ sâu…

Những ngày qua, dư luận xã hội xôn xao về một con bê con có 7 chân của gia đình ông Nguyễn Viết Thông (59 tuổi, trú ở xóm Bình Ngô, xã Thanh Giang, Thanh Chương, Nghệ An). Con bê này có thêm 3 chiếc chân dính vào nhau mọc lên ở phần ngang thân.

Con bê con có 7 chân ở Nghệ An

Để tìm hiểu về nguyên nhân vì sao con bê con này có 7 chân, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư Bùi Hữu Đoàn, Phó Trưởng khoa Chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản (Học Viện Nông nghiệp Việt Nam).

Ông Đoàn cho biết: “Con bê có 7 chân ở Nghệ An, là một hiện tượng đột biến gen trong quá trình phát triển phôi thai... Ở tất cả các loài, hiện tượng phôi phát triển không bình thường luôn chiếm một tỷ lệ nhỏ nhất định. Trong các điều kiện có biến đổi môi trường như có chất độc dioxin, thuốc trừ sâu, phóng xạ, nhiều hóa chất độc hại... thì tỷ lệ đó sẽ tăng lên”.

Theo vị PGS này lý giải: “Con bò mẹ trước đây vẫn đẻ bình thường, điều đó cho thấy đây chỉ là một trường hợp ngẫu nhiên như đã nói, không có gì là huyền bí.

Bà con không nên suy diễn máy móc, tránh tình trạng bị kẻ xấu, người hiếu kỳ, thiếu hiểu biết tuyên truyền, lợi dụng, gây hoang mang trong dư luận và làm ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt của gia đình chủ bê và hàng xóm xung quanh.

“Cách giải quyết: nếu con bê vẵn ăn tốt thì cố gắng chăm sóc chu đáo. Khi nó khỏe hơn thì có thể mời BS thú y đến để khám và nếu có thể thì cắt bỏ mấy cái chân thừa đi cho nó đỡ vướng (vì theo quan sát của chúng tôi qua ảnh, vị trí và cấu trúc của các chân thừa này không ảnh hưởng xấu lắm đến nội tạng con vật), sau đó nuôi nó tương đối lớn thì bán thịt”, PGS Đoàn nói.

Trước đó, vào ngày 7/4, gia đình ông Nguyễn Viết Thông (59 tuổi; trú ở xóm Bình Ngô, xã Thanh Giang, Thanh Chương, Nghệ An). Có phát hiện ra con bò cái sinh ra con bê con có 7 chân.

Được biết, con bê này có thêm 3 chiếc chân dính vào nhau mọc lên ở phần ngang thân.
Ông Thông chia sẻ, hôm đó khoảng 5h sáng, tôi thấy bò kêu lớn thì chạy ra chuồng xem thì thấy nó đã sinh được con bê con. Nhìn qua thì con bê có lông màu vàng bình thường nhưng trông rất lớn. Khi đến nơi xem kỹ thì tôi rất bất ngờ phát hiện ở phần thân nó mọc thêm 3 chiếc chân nhỏ.

Trước đó con bê mẹ sinh được 3 con bê đực, mỗi lần sinh đều bình thường. Lần này sinh bê cái lại bị dị dạng, thế nhưng bê con nặng được 15 kg và vẫn bú sữa mẹ tốt.

Từ khi nghe tin bê con mới sinh có 7 chân, hàng trăm người dân trong xã hiếu kỳ, lũ lượt rủ nhau kéo đến nhà ông Thông xem chú bê có một không hai. Con bò mẹ được gia đình ông Thông nuôi khoảng 6 năm nay. Hiện gia đình ông Thông cho biết không có ý định bán con bê 7 chân.

Xem thêm video:[mecloud]paDiesGxYM[/mecloud]

Thế Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news