Tin mới

Hiểm họa làm hỏng giới trẻ từ những ứng dụng "người lớn"

Thứ hai, 22/12/2014, 07:04 (GMT+7)

Từ các trang web đen trên máy vi tính, "văn hoá độc hại" bắt đầu tấn công Thị trường điện thoại thông minh với những ứng dụng xem, nghe, đọc truyện, phim, nhạc kích dục.

Từ các trang web đen trên máy vi tính, "văn hoá độc hại" bắt đầu tấn công Thị trường điện thoại thông minh với những ứng dụng xem, nghe, đọc truyện, phim, nhạc kích dục.

Nguy hại hơn, các dạng ứng dụng này công khai trên tất cả các kho ứng dụng trực tuyến của mọi thương hiệu điện thoại thông minh. Cùng với sự tràn lan trên, văn hóa thuần túy đang đứng trước hiểm họa bị xói mòn. Đạo đức, lối sống giới trẻ bị băng hoại nghiêm trọng.

Nghe, xem, đọc sex mọi lúc mọi nơi

Dưới nhiều vỏ bọc khác nhau, phim đen, văn hóa phẩm đồi trụy dần hình thành một thế giới riêng tồn tại mặc dù vẫn có sự truy quét gắt gao của cơ quan chức năng trên Internet. Để đáp ứng nhu cầu cho một bộ phận là tín đồ của loại hình giải trí bệnh hoạn trên, các hình thức kích dục núp bóng sản phẩm văn hoá bắt đầu tấn công thị trường Smartphone (điện thoại thông minh - PV) bằng các ứng dụng cụ thể.

Ghi nhận thực tế, hiện nay, hầu hết các hệ điều hành có thương hiệu dành cho smart phone đều xuất hiện những ứng dụng nghe, xem, đọc truyện, phim, nhạc ..."người lớn".

Hiểm họa làm hỏng giới trẻ từ những ứng dụng

Giao diện ứng dụng chuyên xem phim người lớn miễn phí trên hệ điều hành Android (Ảnh: Hà Nguyễn).

Thực tế cho thấy, chỉ phần nhỏ các ứng dụng phòng the được các chuyên gia nhận định là bài học vỡ lòng, giúp cuộc sống vợ chồng, phòng the thi vị hơn... Ngoài ra, các ứng dụng khác đều sa vào dung tục, thiếu lành mạnh. Thực chất, các ứng dụng thuộc thể loại này đều đi ngược với mục đích cung cấp kiến thức căn bản về giới tính, giải đáp những vấn đề thắc mắc về giới tính hay đời sống tình dục mà chúng hướng đến việc đưa người sử dụng thỏa mãn những thú vui tình dục bệnh hoạn, thiếu lành mạnh. 

Truy cập hệ thống App store (kho ứng dụng - PV) của hệ điều hành Android, các ứng dụng phục vụ nhu cầu xem, nghe, đọc văn hóa phẩm đồi trụy xuất hiện một cách công khai, tràn ngập. Theo đó, các ứng dụng cho phép xem các bộ phim, clip kích dục xuất hiện với tần suất lớn, kèm theo những lời giới thiệu có cánh: "Pxxx..., ứng dụng xem Sex 18+ miễn phí, với hàng nghìn các phim khiêu dâm quan hệ tình dục không che được cập nhật liên tục hàng ngày", "Phần mềm TV này có trên 30 kênh chủ đề 18+,... các bộ phim sex Nhật, Hàn không che, không làm mờ, diễn viên trẻ đẹp, phim chất lượng cao...". 

Nguy hại hơn, các ứng dụng trên phần lớn đều công khai xuất hiện và hoàn toàn miễn phí tải về, cài đặt. Không chỉ thế, nhận thấy đây là lĩnh vực hái ra tiền, một số bộ phận trí thức có nhận thức lệch lạc tìm mọi cách viết, dựng các ứng dụng đồi trụy phục vụ nhu cầu giải trí bệnh hoạn của mình. 

Theo đó, ghi nhận thực tế, tại các kho ứng dụng của mỗi hệ điều hành có thương hiệu như Android, iOS, Windows phone,... không chỉ có các ứng dụng xem sex mà còn xuất hiện các ứng dụng hỗ trợ những thú giải trí bệnh hoạn như nghe nhạc sex, truyện kích dục, chơi game người lớn,... Có thể nói, chỉ cần có một chiếc smart phone, với tình trạng ứng dụng bẩn, độc hại tràn lan như hiện nay, người dùng có thể nghe, xem, đọc sách, truyện, phim, nhạc đồi trụy mọi lúc mọi nơi. Thực tế đó đã khiến các bậc cha mẹ và những người có trách nhiệm không khỏi lo ngại. 

Xói mòn văn hóa, băng hoại đạo đức

Thực tế chứng minh, hiện nay, các loại ứng dụng mang tính kích dục, thiếu lành mạnh trên có sức ảnh hưởng không hề nhỏ trong giới trẻ. Không chỉ xuất hiện tràn lan trên các dòng điện thoại thông minh, một bộ phận giới trẻ còn giới thiệu, công khai, chia sẻ, quảng bá nội dung này trên các trang mạng, diễn đàn. Đáng lo ngại hơn, mỗi khi có tài khoản, cá nhân chia sẻ, giới thiệu các dạng ứng dụng bẩn trên các trạng mạng đều nhận được sự hưởng ứng, tán dương từ một bộ phận Cộng đồng mạng. Thậm chí, có thành viên còn nói rằng sẵn sàng hợp tác để phát triển và nhân rộng hơn nữa!. 

Các nhà chuyên môn nhận định, cùng với web đen, các ứng dụng mang tính kích dục, đồi trụy trên mang lại những hệ quả rất xấu trong quá trình phát triển xã hội. Cũng theo các nhà tâm lý, Xã hội học, cái xấu thường dễ tiêm nhiễm, lan toả. Do đó, việc các ứng dụng bẩn tràn ngập, công khai trên điện thoại di động, vật bất ly thân của mọi người càng khiến công cuộc chống văn hóa phẩm đồi trụy khó khăn hơn. Nguy hiểm hơn, sự đại trà, công khai của các ứng dụng, phần mềm bẩn trên điện thoại không giới hạn và loại trừ bất cứ đối tượng, lứa tuổi nào.

Điều đó cho thấy, bất cứ mọi thành phần, lứa tuổi đều có thể trở thành nạn nhân, bị ảnh hưởng trực tiếp từ thứ văn hóa bẩn, đồi trụy nói trên. Tiến sỹ Trương Văn Vỹ, chuyên gia nghiên cứu xã hội học, trường đại học KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) nhấn mạnh: "Hơn thế, những phần mềm, ứng dụng sex trên điện thoại đặc biệt nguy hiểm đối với học sinh, thanh thiếu niên. Chúng tác động rất xấu đến quá trình phát triển tâm, sinh lý, nhận thức, tâm hồn của các em. 

Có thể nói, tâm hồn trong sáng của giới trẻ sẽ bị bôi bẩn bởi những thể loại văn hóa thiếu lành mạnh. Chúng rất dễ khiến các em có những cái nhìn, suy nghĩ, hành động, lối sống lệch lạc. Đối với những thành phần xã hội khác, những ứng dụng trên cùng với sự phát triển của nó sẽ khiến văn hóa, thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội bị băng hoại, xói mòn".

Trước thực trạng nguy hại trên, nhiều chuyên gia, nhà chuyên môn cũng khuyến cáo sự nguy hiểm của các loại ứng dụng bẩn trên đối với sự phát triển xã hội. Các chuyên gia cho rằng, xã hội chỉ phát triển, văn minh khi con người hướng đến chân, thiện, mỹ. Thế nhưng, những ứng dụng với mục đích lôi kéo người dùng ngập chìm trong thú vui nhục dục chỉ sẽ khiến xã hội tụt dốc. Cũng theo tiến sỹ Vỹ, một khi sa đà, tiêm nhiễm những trò bệnh hoạn từ các loại ứng dụng trên, con người có thể xa rời lối sống lành mạnh. Từ lối sống thiếu lành mạnh trên rất có thể sẽ thúc đẩy sự gia tăng tội phạm xã hội, bệnh xã hội...

Có thể nói, sự bùng nổ của khoa học công nghệ cho phép con người xích lại gần nhau hơn, mở rộng giao lưu, có nhiều lựa chọn hơn trong nhu cầu giải trí thông qua những dòng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, cũng chính sự tự do nói trên, với những ứng dụng, phần mềm kích dục, trái với chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và văn hoá truyền thống của dân tộc sẽ khiến cái xấu xuất hiện lan toả nhanh chóng trong cộng đồng mạng, tác động xấu đến cuộc đời thực. 

Lượng người tải ứng dụng sex ở mức báo động

Theo các số liệu thống kê của Google Play, nền tảng phân phối kỹ thuật số các ứng dụng cho hệ điều hành Android và cửa hàng truyền thông kỹ thuật số, điều hành bởi Google, số lượng người dùng Việt tải những phần mềm, truyện, hình ảnh mang nội dung đồi trụy đang tăng chóng mặt. Thống kê riêng với Google Play, có tới hơn 100.000 lượt tải những ứng dụng đen. 

Theo đó, số liệu thống kê về tuổi cho thấy những người tải về đều đang ở độ tuổi rất trẻ, chiếm 80% (dưới 30 tuổi), độ tuổi tải nhiều nhất là từ 15 đến 25, chiếm hơn 60%. Đây được nhận định là những con số đáng ngại khi Google từng tuyên bố sẽ áp dụng Chính sách không khoan nhượng đối với nội dung chứa ảnh khỏa thân, hoạt động tình dục bằng tranh ảnh hoặc tài liệu khiêu dâm, cũng như không cho phép nội dung hướng người dùng truy cập tới những trang web mại dâm. 

Hà Nguyễn - Ngọc Lài

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news