Tin mới

Hình ảnh “sốc” về người đàn bà ôm con ăn xin bên lề đường Sài Gòn

Thứ năm, 03/07/2014, 08:37 (GMT+7)

Đứa bé được dán miếng hạ sốt nằm trên tay người mẹ với bộ dạng nghèo khổ, bệnh tật ngồi bên vệ đường khiến người tham gia giao thông rơi nước mắt. Thế nhưng, khi vào cuộc điều tra, chúng tôi phát hiện sự thật rùng mình đằng sau câu chuyện của hai mẹ con này.

Đứa bé được dán miếng hạ sốt nằm trên tay người mẹ với bộ dạng nghèo khổ, bệnh tật ngồi bên vệ đường khiến người tham gia giao thông rơi nước mắt. Thế nhưng, khi vào cuộc điều tra, chúng tôi phát hiện sự thật rùng mình đằng sau câu chuyện của hai mẹ con này.

Thời gian gần đây, cứ khoảng 15h - 22h hằng ngày, khu vực ngã sáu Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh (Q.10, TP. HCM) lại xuất hiện người phụ nữ ngồi khom lưng ôm đứa con nhỏ trông rất đáng thương. Ngày nắng, người phụ nữ này đội nón che kín mặt, đứa bé được dán miếng hạ sốt trên trán, còn ngày mưa, 2 mẹ con đều mặc áo mưa mỏng, một tay chị ta đỡ con trong khi đứa bé cứ thiêm thiếp ngủ, tay kia ngửa nón chờ đợi sự bố thí của người qua đường.

Hình ảnh đó đã khiến nhiều người qua lại khu vực này không đành lòng, có người dù đã phóng xe vụt qua nhưng rồi vẫn phải quay trở lại, để góp chút tiền ít ỏi mong cho hoàn cảnh đáng thương kia vơi bớt khó khăn. Thế nhưng, theo phản ánh của một số người dân sinh sống tại khu vực này, những gì người phụ nữ kia thể hiện chỉ là cố tạo ra một màn kịch đánh vào lòng trắc ẩn của người qua đường, để có tiền chi tiêu cho cá nhân.

Trước những thông tin đó, chúng tôi đã vào cuộc điều tra và bất ngờ phát hiện sự thật rùng mình đằng sau những bóng dáng khổ sở kia.

Theo tìm hiểu, người phụ nữ không rõ lai lịch này khoảng 38 tuổi và bế đứa bé khoảng 2 tuổi trên tay. Đứa bé ngoan ngoãn không khóc la, nằm mềm oặt trên đôi bàn tay thô ráp, quần áo trông có phần bẩn thỉu, hôi hám của người mẹ. 

Có những thời điểm mưa như trút nước, người đàn bà và con vẫn bất chấp, mặc áo mưa ngồi bên vệ đường. Kể cả có những lúc nắng nóng, bụi mù mịt, hai mẹ con vẫn kiên trì ngồi “hành nghề”.



Trời mưa, người đàn bà này vẫn ôm con ăn xin cho tới khoảng 22h mới chịu ra về.

Qua quan sát liên tục hơn một tuần, chúng tôi phát hiện việc làm của hai mẹ con người đàn bà này diễn ra theo đúng lịch trình từ giờ giấc đến động tác “vừa bán hàng, vừa xin tiền”. 

Nhiều khi, ngồi lâu với tư thế giả dạng khổ sở khiến người phụ nữ này mệt mỏi. Vì vậy, có lúc hai mẹ con dẫn nhau vào trong công viên Văn Lang gần đó nghỉ ngơi. 

Thật bất ngờ, đứa bé lúc này đã “hết ốm”, đứng dậy đi lại được bình thường nhưng trông rất mệt mỏi. Một số người xe ôm từng chứng kiến cho hay, đứa bé ấy vì nằm trên tay mẹ nhiều quá nên rất yếu ớt.

Ngồi nghỉ khoảng 5-10 phút, hai mẹ con lại xuất hiện tại vị trí cũ. Đứa bé 2 tuổi tiếp tục bị mẹ bắt “nằm” trên tay.

Có những hôm, người đàn bà này thường dẫn thêm hai đứa trẻ khác đi cùng, đứa lớn là bé gái khoảng 12 tuổi, đứa nhỏ hơn 4 tuổi. Hai đứa trẻ này thỉnh thoảng thấy người đi đường dừng chờ đèn đỏ thì chạy ào ra xin tiền. Sau đó, cả hai lại chạy vào vỉa hè đùa nghịch với nhau rất vô tư.


Đứa bé 4 tuổi dù trời mưa vẫn đi chân đất vô tư chơi đùa gần chỗ mẹ đang "hành nghề".

Đêm ngày 25/6, phát hiện những dấu hiệu, việc làm bí ẩn của người đàn bà này, chúng tôi quyết định bám theo. 

Đến tầm 22h cùng ngày, chị ta khăn gói đồ đạc, ôm con chuẩn bị ra về. So với lúc ngồi bán hàng trông bộ dạng bệnh tật, ốm đau thì lúc dọn đồ, chị này tỏ ra rất nhanh nhẹn cùng 3 đứa trẻ ngồi lên xe của một người phụ nữ khác, độ tuổi khoảng 30. Tất cả vội vàng phóng xe luồn lách, vượt cả đèn đỏ chạy về hướng Quận 8 (TP.HCM). 

Chúng tôi vội vàng bám theo xe của họ. Khi đến ngã tư Cao Xuân Dục - Trần Nguyên Hãn (Quận 8) thì những đứa trẻ bị bỏ lại ở góc đường Trần Nguyên Hãn. Còn hai người phụ nữ vội chạy vào một con hẻm gần đó nằm trên trục đường Cao Xuân Dục. 

Khoảng 10 phút sau, họ trở ra và chạy đến một tiệm thuốc Tây mua kim tiêm. Sau đó, hai người chạy lại chỗ mấy đứa trẻ đang ngồi, ngang nhiên tiêm chích ma túy ngay bên vệ đường, trước mặt mấy đứa trẻ.



Người đàn bà ngang nhiên tiêm chích ma túy trên đường, trước mặt những đứa trẻ - (Ảnh cắt từ clip).

Cuối cùng, cả hai ngồi xòe tiền ra đếm, kiểm tra thu nhập trong ngày. Đến gần 23h, tất cả người lớn, trẻ em tiếp tục lên xe, chạy về một dãy trọ ở Phường Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Tình trạng này cứ tiếp diễn ngày qua ngày, bất kể nắng mưa nhưng chưa có cơ quan nào can thiệp. Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Hiếu Thảo- Chủ tịch UBND phường 9, (Quận 10, TP.HCM) cho biết: "Hai mẹ con người đàn bà kia hoạt động ăn xin khu vực ngã đường Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh đã lâu. Trước đây, Công an Phường 9 đã có lần vào cuộc và đưa mẹ con họ vào Trung tâm lang thang thành phố. Qua kiểm tra sức khỏe thì thấy người đàn bà này có dấu hiệu nghiện ma túy nên chính quyền đã trả họ về nơi đăng ký tạm trú  ở Quận 8, (TP.HCM). Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ chúng tôi lại thấy họ xuất hiện tại khu vực ở ngã sáu".

Bà Thảo cũng nói thêm, khu vực mẹ con đối tượng hành nghề là ranh giới giữa Quận 5 và Quận 10, tiếp giáp nhiều phường nên rất khó quản lý. Hơn nữa, vì không nằm trong diện quản lý ở phường 9 ( Quận 10) nên chính quyền rất khó để xử lý sự việc trên quyết liệt đến cùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news