Tin mới

HLV nhận lương "bèo" nhất World Cup: "Sành điệu", thực dụng và là thầy của các ngôi sao

Thứ ba, 19/06/2018, 15:49 (GMT+7)

Nếu nhìn lần đầu, bạn rất có thể sẽ nhầm HLV Aliou Cissé của ĐT Senegal thành một rapper nào đó.

Nếu nhìn lần đầu, bạn rất có thể sẽ nhầm HLV Aliou Cissé của ĐT Senegal thành một rapper nào đó.

"Thật sự tôi đã mang ơn ông ấy rất nhiều," Cheikhou Kouyaté, tiền vệ đang khoác áo West Ham, tâm sự. "Vào năm 2002, chẳng ai biết đến tôi hay Sadio Mané cả. Ông ấy đã đến Bỉ để tìm tôi và đến FC Metz để tìm Sadio. Ông ấy có một mối quan hệ rất gần gũi với các cầu thủ và sở hữu khả năng nói ra những từ ngữ có thể thúc đẩy chúng tôi một cách mạnh mẽ."

Thật khó để không đồng ý với những đánh giá của đội trưởng đội tuyển Senegal về Aliou Cissé.

Đã 16 năm trôi qua kể từ khi cựu tiền vệ của Birmingham và Portsmouth đóng vai trò là đầu tàu dẫn dắt đất nước của mình vượt qua nhà đương kim vô địch Pháp trong trận mở màn World Cup 2002 và thẳng tiến vào vòng tứ kết. Giờ đây, ở tuổi 46, người đàn ông này đang lên kế hoạch để giúp cho "những chú sư tử Teranga" có thể tái hiện lại kì tích năm đó.

HLV nhận lương bèo nhất World Cup: Sành điệu, thực dụng và là thầy của các ngôi sao - Ảnh 1.

Aliou Cissé có công phát hiện nhiều ngôi sao trẻ cho Senegal.

Với những thành công đã đạt được trong vai trò dẫn dắt đội U23 Senegal khi đưa đội bóng này lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất tại Olympic 2012, Cissé đã được bổ nhiệm vào chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Senegal vào năm 2015 để thay thế Alain Giresse.

Và hiện tại, ông đang là nhà cầm quân được trả lương thấp nhất trong số 32 vị thuyền trưởng đang có mặt tại Nga, chỉ nhận được 175.000 ngàn bảng/ năm, trong khi của Joachim Löw - huấn luyện viên đội tuyển Đức – là gần 4 triệu bảng/năm.

Mặc dù đã bị chỉ trích rất gay gắt vì luôn áp dụng một lối chơi thực dụng để giành chiến thắng bằng mọi giá trong khi đang sở hữu rất nhiều ngôi sao tấn công trong đội hình như Mané của Liverpool, Keita Baldé của Monaco và ngôi sao trẻ Ismaila Sarr của Rennes, nhưng người ta vẫn tin rằng ông hoàn toàn có thể dẫn dắt Senegal tái hiện lại kì tích năm 2002.

"Đây là một thế hệ vô cùng tuyệt vời," Cissé tuyên bố tại Cup Châu Phi năm ngoái, khi Mané sút hỏng trong loạt sút luân lưu, khiến họ phải nhận một thất bại trước Cameroon và bị loại ở vòng tứ kết.

"Thứ mà chúng tôi đang thay đổi chính là tư duy. Không chỉ là học cách chuyền bóng hoặc một vài kỹ năng kỹ thuật, mà còn là nâng cao trình độ của toàn bộ nền bóng đá châu Phi. Đó mới chính là mục tiêu của chúng tôi."

Sự nghiệp huấn luyện của ông được bắt đầu sau một vài tháng kể từ trận thua Thổ Nhĩ Kỳ tại vòng tứ kết World Cup 2002, khi một bi kịch đã cướp đi 11 thành viên trong gia đình Cissé trong thảm họa chìm phà Joola.

Với hơn 1000 người thiệt mạng, cho đến nay, đây vẫn được xem là tai nạn hàng hải khủng khiếp nhất lịch sử. "Senegal chỉ là một quốc gia nhỏ," Oumar Ndiaye, một quan chức của Liên đoàn bóng đá Senegal cho biết. " Hơn 1.000 người đã thiệt mạng và rất nhiều người đã mất đi người thân. Tất cả chúng ta đều chịu sự ảnh hưởng của thảm kịch này. "

Cissé chính là một trong những người đóng vai trò chủ đạo trong việc tổ chức một trận đấu Từ thiện đối đầu với Nigeria để tôn vinh các nạn nhân, ông đảm nhận nhiệm vụ sắp xếp danh sách cầu thủ tham dự, đồng thời cũng là huấn luyện viên của Senegal và đã đích thân quyên góp 5000 bảng bằng tiền túi của mình.

Lúc đó, ông đã đặt chân đến Anh sau khi gia nhập Birmingham từ Montpellier, và cũng đã từng chơi cho hai đội bóng nước Pháp Lille và Paris Saint-Germain. Cissé dành hai năm ở Midlands trước khi chuyển đến Portsmouth.

Nhưng vào thời điểm ông nhận được lời mời ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên của đội U23 Senegal sau 3 năm kể từ khi giải nghệ vào năm 2009, kì tích được tạo nên tại Hàn Quốc và Nhật Bản đã trở thành một kỷ niệm quá xa xôi trong quá khứ.

Mặc dù Senegal liên tục sản sinh ra những ngôi sao hàng đầu, nhưng họ vẫn không thể giành được bất kì một danh hiệu quốc tế lớn nào.

Sự vắng mặt của họ ở hai kỳ Cúp Châu Phi 2010 và 2013 là một điều không thể chấp nhận được, mặc dù vậy, màn trình diễn của đội bóng do Cissé dẫn dắt ở Olympic London 2012 đã cho thấy một tương lai tươi sáng của bóng đá Senegal với một thế hệ cầu thủ trẻ đầy tài năng bao gồm Kouyaté, Mané, Pape Souaré của Crystal Palace và Idrissa Gana Gueye của Everton

Tuy họ đã để thua trước nhà vô địch của giải đấu, Mexico, tại vòng tứ kết. Sau trận hòa trước đội Vương Quốc Anh, Ryan Giggs đã chỉ trích Senegal là "một đội bóng có lối chơi xấu xí", và nói thêm "số 10 của họ (Mané) sẽ bị truất quyền thi đấu đến 3 lần nếu ở trong một trận đấu tại Premier League."

HLV nhận lương bèo nhất World Cup: Sành điệu, thực dụng và là thầy của các ngôi sao - Ảnh 3.

Mane là niềm hi vọng lớn nhất của Senegal.

"Tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng Vương Quốc Anh đã nói về kỹ thuật và tinh thần chiến đấu của chúng tôi theo cách đó," Cissé phản pháo.

"Tôi hy vọng họ sẽ nhận ra phẩm chất kỹ thuật của chúng tôi nhiều hơn một chút. Xét về việc các cầu thủ trong đội bóng của tôi đã không thi đấu với nhau thường xuyên, có thể nói, tiêu chuẩn thi đấu hiện nay là một tín hiệu tích cực cho tương lai của họ."

Vụ việc này đã cho thấy, Aliou Cissé luôn sẵn sàng đứng lên để bảo vệ các cầu thủ của ông.

Đội ngũ ban huấn luyện hỗ trợ phía sau ông chính là những người đồng đội từ năm 2002, như Omar Daf, Lamine Diatta và huấn luyện viên thủ môn Tony Sylva, tất cả bọn họ đã giúp ông tái hiện lại tinh thần của cựu huấn luyện viên Bruno Metsu, người thầy cũ đã qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2013 của bọn họ.

Cissé đã được chỉ dạy bởi Metsu khi mới bắt đầu sự nghiệp trong những năm tháng khoát áo Lille và Sedan, cho đến nay, những lời dạy bảo của nhà cầm quân người Pháp vẫn là nguồn cảm hứng cho sự nghiệp huấn luyện của Cissé.

"Sau khi gặp ông ấy, tôi đã tìm ra con đường mà mình phải đi," Cissé hồi tưởng. "Bruno là một người đi trước thời đại, ông ấy luôn biết cách để xoay sở và giành chiến thắng ở bất kì đội bóng nào mà mình đặt chân đến."

Nếu Senegal vượt qua Ba Lan, Colombia và Nhật Bản để đứng đầu bảng H, nhiều khả năng họ sẽ đối đầu với đội tuyển Anh tại vòng 16 đội. Và như những gì đã thể hiện suốt các năm qua, Aliou Cissé và các học trò sẽ không run sợ trước đối thủ sừng sỏ này.

Nam Khánh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news