Tin mới

Hô biến cua đẹt 40.000/kg thành cua lột 60.000/kg

Thứ bảy, 19/09/2015, 10:48 (GMT+7)

Bạn sẽ cảm thấy ra sao nếu biết sự thật đằng sau các món đặc sản như cua lột, hải sâm… đắt tiền kia lại được ngang nhiên làm giả. Thực phẩm giả nhưng giá cả của chúng vẫn đắt ngang thực phẩm thật.

Bạn sẽ cảm thấy ra sao nếu biết sự thật đằng sau các món đặc sản như cua lột, hải sâm…đắt tiền kia lại được ngang nhiên làm giả. Thực phẩm giả nhưng giá cả của chúng vẫn đắt ngang thực phẩm thật.

“Cua đẹt” giá rẻ biến thành cua lột

Trong các cửa hàng hải sản, các quán nhậu,… món cua lột luôn là món ăn ngon, được nhiều thực khách khoái khẩu và giá cả của chúng cũng không phải là rẻ. Tuy nhiên không phải lúc nào các chủ nhà hàng cũng có sẵn nguồn cua lột. Nhằm đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng, những đầu mối buôn cua và những nhà phân phối, nhà hàng đã sử dụng tuyệt chiêu nhằm tăng lượng cua lột bán ra thị trường.

Theo thông tin trên An ninh thế giới, sau khi tìm hiểu và thưởng thức món “cua lột lăn bột chiên giòn” của một quán ăn nổi tiếng tại Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM mới té ngửa ra về sự thật đằng sau những con cua lột hấp dẫn này.

Để có đủ lượng cua phục vụ cho thực khách, các chủ nhà hàng đặt mua những con cua con, thường gọi là “cua đẹt”. Chúng có kích thước khá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn 2 ngón tay. Loại cua thường lột xác theo chu kỳ, từ 3 đến 5 ngày trong giai đoạn ấu trùng chúng sẽ lột xác một lần để phát triển. Sau thời gian 2 tháng quá trình này diễn ra chậm lại, trong khoảng 1 tuần hay 10 ngày chúng mới tiếp tục lột xác. Và sau 6 tháng, chúng chỉ lột xác một lần.

Riêng loại cua đẹt thì không theo chu trình này, chúng thường lớn rất chậm, lột xác lâu. Chính vì thế giá bán ra của những con cua này thường rất rẻ, chỉ 40.000 đồng/ kg.

Món cua lột chiên giòn thực chất chỉ là cua đẹt giá rẻ. Ảnh: ANTG

Để chế biến chúng giống như cua lột bình thường, các đầu bếp sau khi tách bỏ yếm, phổi cua sẽ ngâm cua vào dung dịch giấm ăn. Dưới tác dụng của axit trong giấm, vỏ cua sẽ mềm ra và bị phân hủy. Lúc này chỉ việc chà nhẹ lên thân cua là chúng sẽ tự trôi hết và chỉ còn lại lớp màng bọc thân cua.

Vậy là xong công đoạn biến cua đẹt thành cua lột khá dễ dàng của các nhà hàng. Công đoạn sau cùng chính là khử vị chua của giấm ở trong thịt cua, lúc này các đầu bếp chỉ việc ngâm những con cua thân mềm kia vào nước soda chừng 1 tiếng, sau cùng ngâm nước lạnh 30 phút thì sẽ có ngay những con cua lột giống thật.

Lúc thưởng thức món ăn này nếu khách thực khách bình thường sẽ rất khó để nhận ra được sự khác nhau giữa vị của món ăn, cũng sẽ không thể biết được đấy không phải là những con cua lột thật. Nhưng sự thật thì do ngâm nước quá nhiều nên thịt cua lúc này sẽ hơi dai, thịt chứa khá nhiều nước chứ không mềm mại.

Với giá cả trên thị trường hiện nay, một cân cua đẹt có khoảng 20 con, giá chỉ 40.000 đồng/ kg thì các chủ quán thi nhau thu mau cua đẹt để về chế biến món ăn cua lột, bán ra cho khách hàng với giá 60.000 đồng/ kg, quá dễ để thu lợi nhuận.

Hải sâm làm từ … gân heo

Tại các bữa tiệc, trong các nhà hàng,… món hải sâm luôn là một món ăn ngon; sang chảnh mà nhiều thực khách ưa thích. Không phải vì độ ngon của hải sâm khi chế biến thành các món ăn mà còn bởi độ dinh dưỡng chưa trong hải sâm. Theo Đông y hải sâm có tính mặn, vị ấm, có tác dụng bổ thận, tráng dương, dưỡng huyết, tiêu độc,….

Bên cạnh đó là giá trị dinh dưỡng cao, trong hải sâm chứa tới 55% chất đạm, rất ít chất béo, những chất khoáng vi lượng như kẽm; sắt; crom… còn nhiều hơn những loại thủy, hải sản khác. Chính vì vậy khi chế biến thành các món ăn như hải sâm xào cải bẹ xanh, hải sâm hầm,… các món ăn vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng.

Chính vì giá trị cao như vậy nên giá hải sâm bán ra ngoài thị trường cũng khá đắt. Giá hải sâm sống dao động từ 1 triệu đến 1.200.000 đồng/ kg, và hải sâm khô thì từ 1.500.000 đến 1.800.000 đồng/ kg.

Tuy nhiên không phải lúc nào lượng hải sâm cũng đủ để phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng, cộng với giá cả đắt đỏ đó, thì các nhà buôn đã kiếm lời bằng cách chế biển ra hải sâm giả, nhằm thu lại lợi nhuận cao hơn.

Hải sâm làm từ gân heo có giá sỉ khá rẻ, từ 400 đến 500.000 đồng. Ảnh: ANTG

Những loại hải sâm giả này thường là hàng khô, được nhập về từ Trung Quốc, mức giá của chúng khá mềm, chỉ dao động từ 400 đến 500.000 đồng/ kg.

Nguyên liệu chính để làm ra hải sâm giả lại quá quen thuộc, đó chính là gân heo. Gân heo được đưua vào chế biến thành hải sâm bằng cách rất đơn giản. Sau khi khử mùi gân heo, họ hầm nhừ chúng lên và trộn thêm một số hóa chất để chống mốc; bảo quản dài ngày. Sau cùng là thêm hương liệu để tạo mùi và đổ vào khuôn ép tạo hình. Để tạo được màu sắc như những con hải sâm khô thật, họ quét thêm một lớp màu xam đen trên bề mặt da và sấy khô.

Nếu chỉ phân biệt bằng cách nhìn và sờ nắn thì rất khó để phân biệt. Từ hình dáng, màu sắc đến độ cứng, mùi vị đều khá giống nhau, y như thật. Chỉ có một sự khác nhau nhỏ giữa hải sâm thật và hải sâm giả đó là trong lúc chế biến. Nếu như hải sâm thật trong quá trình xào nấu chũng sẽ mềm ra, lầy nhầy và không biến dạng thì lúc này hải sâm giả cũng mềm và lầy nhầy nhưng có thể bị biến dạng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news