Tin mới

Hồ Gươm xuất hiện váng nước lạ, nghi bị tảo độc "xâm chiếm"

Thứ tư, 18/04/2018, 13:56 (GMT+7)

Vào sáng ngày 17/4, người dân và du khách bất ngờ phát hiện mặt Hồ Gươm có màu xanh lam khác thường. Màu xanh này chỉ xuất hiện ở ven hồ, nhiều nhất là chỗ giáp đường Đinh Tiên Hoàng và Hàng Khay.

Vào sáng ngày 17/4, người dân và du khách bất ngờ phát hiện mặt Hồ Gươm có màu xanh lam khác thường. Màu xanh này chỉ xuất hiện ở ven hồ, nhiều nhất là chỗ giáp đường Đinh Tiên Hoàng và Hàng Khay.

Tin tức trên VOVThời Đại cho hay, ghi nhận tại Hồ Gươm sáng 17/4, ven hồ xuất hiện màu xanh lam lục nghi là tảo nở hoa.

Anh Lê Văn Nam, người dân sống gần hồ chia sẻ trên Vietnamnet cho biết: "Khoảng một tuần nay tôi đã thấy váng xanh xuất hiện, mấy ngày đầu nước hồ có mùi tanh khủng khiếp, sau khi có mưa thì tản bớt ra, rồi sau đó lại xuất hiện nhiều".

Màu xanh "bất thường" này chỉ xuất hiện dày ở gần bờ.

Hồ Gươm hay còn có tên khác là Hồ Lục Thủy. Sở dĩ có tên Hồ Lục Thủy bởi hồ có màu xanh của tảo lục (tảo xanh) rất đặc trưng mà không nơi nào có.

Tuy nhiên, theo nhận định của Giáo Sư, Tiến Sĩ khoa học Dương Đức Tiến – chuyên gia về tảo hàng đầu Việt Nam, đây không phải là tảo lục đặc trưng của Hồ Gươm, mà có thể là loài tảo độc, do nhiều yếu tố mà xuất hiện, và trong đó có thời tiết chuyển mùa tại Hà Nội.

Cũng có mặt trong sáng nay tại Hồ Gươm là lực lượng thuộc Công ty thoát nước Hà Nội.

Các nhân viên đang tích cực thu dọn màu xanh bất thường.

Qua tìm hiểu, GS.TS Dương Đức Tiến xác nhận đây là hiện tượng tảo nở hoa – một hiện tượng tự nhiên trong sinh học. Đây là tảo lam lục, hay còn gọi là rong lam do vi khuẩn lam gây nên.

Tảo lam lục là một loại tảo độc, chúng hô hấp và thải ra khí CO2, khiến nước thiếu O2 và gây nguy hại đến những loài sinh vật khác sống dưới nước.

“Loại tảo này có kích thước vô cùng nhỏ, khoảng 3-5 micromet (1 micromet = 1/1000 mm), chúng nổi lên mặt nước bởi trong tế bào có không bào khí (khoảng không chứa khí). Chúng chỉ xuất hiện ven bờ vì gió tác động di chuyển vào”, Giáo Sư, Tiến Sĩ khoa học Dương Đức Tiến giải thích.

Dụng cụ chuyên dụng này được sử dụng để quây tảo lại thành một nhóm rồi dùng vợt để vớt lên thuyền.

Tuy nhiên, theo đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, váng xanh ở hồ Hoàn Kiếm hiện nay không phải là tảo nở hoa vì hồ đã được làm sạch.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, đơn vị vừa thực hiện thả, cấy tảo lục xuống Hồ Gươm nhằm giúp hồ này lấy lại màu xanh đặc trưng, riêng có sau quá trình nạo vét.

Việc thả, cấy các mẫu nước tập trung ở các khu vực quanh hồ như: Đường Đinh Tiên Hoàng; Lê Thái Tổ - Hàng Khay và khu vực trung tâm hồ.

Vì loại tảo này khá nhỏ (khoảng 3-5 micromet) nên các nhân viên môi trường phải dùng loại lưới có mắt rất nhỏ từ 1-2 micromet mới có thể vợt bắt được chúng.

Được biết, những mẫu nước này đã được Trung tâm thử nghiệm và môi trường nước của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội lấy từ ngày 18/11/2017 trước khi tiến hành cải tạo, nạo vét toàn bộ hồ. Từ đó đến nay, 22 can mẫu nước, mỗi can 100 lít đã được liên tục nuôi cấy bằng phương pháp sục khí 24/24h tại phòng thí nghiệm.

Cho đến sang nay (18/4), toàn bộ số tảo này đã được lực lượng công nhân thu gom, trả lại mặt nước xanh tự nhiên cho Hồ Gươm.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news