Tin mới

Thủy điện Hòa Bình mở 8 cửa xả lũ liên tiếp, công bố tình trạng khẩn cấp thiên tai

Thứ tư, 11/10/2017, 14:06 (GMT+7)

Do lượng nước đổ về vượt mức nước dâng bình thường và tiếp tục gia tăng, hồ Hòa Bình đã phải mở 8 cửa xả đáy. Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo khẩn cấp ứng phó.

Do lượng nước đổ về vượt mức nước dâng bình thường và tiếp tục gia tăng, hồ Hòa Bình đã phải mở 8 cửa xả đáy. Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo khẩn cấp ứng phó.

Theo thông tin trên VOV, vào 11h30 ngày 11/10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát đi thông báo mở cửa xả đáy thứ 8 Thủy điện Hòa Bình. Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có công điện yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập.

Do lượng nước đổ về vượt mức nước dâng bình thường và tiếp tục gia tăng, hồ Hòa Bình đã phải mở 7 cửa xả đáy. Và đến lúc hơn 11h, Hồ Hòa Bình đã phải mở thêm cửa xả đáy thứ 8.

Công điện của Thủ tướng nêu rõ: Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và Không khí lạnh, trong những ngày qua tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 200 đến 300 mm, một số nơi ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh từ 400 đến 600 mm đã gây ngập úng, cô lập một số khu dân cư tại các vùng thấp trũng, ven sông suối. Đặc biệt, mưa lớn trên lưu vực hồ Hòa Bình đã gây đợt lũ lớn với lưu lượng đến hồ trên 14.700 m3/s và có thể còn tiếp tục tăng, thủy điện Hòa Bình đã mở liên tiếp 07 cửa xả đáy, lũ hạ lưu hệ thống sông Hồng đang lên rất nhanh - đây là đợt lũ lớn bất thường sau mùa lũ ở Bắc Bộ.

Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thường xuyên nắm bắt tổng hợp thông tin thiệt hại từ các địa phương báo cáo UBND tỉnh; các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống thiệt hại do mưa lớn gây ra trên địa bàn toàn tỉnh.

Trưởng các đoàn được giao phụ trách các huyện, thành phố chủ động nắm bắt thông tin diễn biến mưa lũ tại địa bàn được giao phụ trách, để chỉ đạo thực hiện công tác ứng phó thiên tai.

Tỉnh Hòa Bình công bố tình trạng khẩn cấp thiên tai do mưa lớn trên địa bàn

Trước đó, tính đến 11h sáng nay (11/10), hồ Hòa Bình đã mở 8 trên tổng số 12 cửa xả đáy để xả lũ. Đây là một trong những lần mở cửa xả đáy lớn nhất trong lịch sử. Lần mở cửa xả đáy lớn nhất trong lịch sử, hồ Hòa Bình cũng mở 8 cửa vào khoảng cuối những năm 90.

Ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư tỉnh Hòa Bình cho biết: “Đây là đợt lũ lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tôi đang trực tiếp chỉ đạo anh em tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. 

Mưa lũ đã làm nhiều nơi bị ngập úng, nhiều tuyến đường ngập, sạt đất đá trên taluy dương và gây xói lở, hàng trăm ha hoa màu, nhà cửa, tài sản của người dân đang chìm trong nước. Hiện giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân nhiều khu vực ở Hoà Bình đang gặp khó khăn.

Theo báo cáo từ hiện trường, có khoảng gần 20 người bị mất tích do bị lũ cuốn. Chúng tôi vẫn đang tích cực huy động anh em tìm kiếm”.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news