Tin mới

Hoảng hốt mực sủi bọt như tắm xà phòng

Thứ bảy, 21/06/2014, 10:07 (GMT+7)

Mua mực tươi ở chợ về xả nước để rửa, mực sủi bọt như "tắm" xà phòng. Người tiêu dùng đặt ra nghi vấn, có hay không việc tẩm hóa chất để mực tươi ngon?

 

 

 

 

 

 

 

Mua mực tươi ở chợ về xả nước để rửa, mực sủi bọt như "tắm" xà phòng. Người tiêu dùng đặt ra nghi vấn, có hay không việc tẩm hóa chất để mực tươi ngon?

Tưởng mực tươi hóa mực tẩm hóa chất

 

 

Mực là hải sản được đông đảo người dân ưa thích. Nó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các chất dinh dưỡng. Việc chế biến món mực cũng vô cùng đa dạng: Mực nướng, mực rim, mực xào, mực hấp...

Tuy nhiên, việc lựa chọn làm sao mua được cho mình một cân mực vừa tươi ngon, đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe là câu hỏi đáng bàn. Nhất là tình trạng thị trường mực với rất nhiều loại, xuất xứ không rõ ràng gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc chọn lựa.

Mặc dù đã được cảnh báo chiêu trò của thương lái phù phép mực ươn, mực thối thành mực tươi tuy nhiên nhiều bà nội trợ vẫn bị lừa, bị móc túi bởi công nghiệp "tắm" trắng cho mực quá tinh xảo.

Thành viên Linh Giang chia sẻ trên Hội làm cha mẹ: "Tôi mua mực tươi tại một chợ sau đó về bóc hết lớp da tím rồi rửa thì chậu nước rửa mực nó sủi bọt như xà phòng. Sau đó, sợ quá tôi cho muối hạt vào bóp thì càng bóp càng ra nhiều bọt, liệu có phải mực có bị ngâm hóa chất không? ".

Theo tìm hiểu, số mực trên được chị Linh Giang mua ở chợ Vĩnh yên (Vĩnh Phúc). Mặc dù có đề phòng, chọn mua mực của người quen biết, lúc mua chọn mực tươi, dầy nhưng không ngời về nhà lại gặp trường hợp như trên.

Trường hợp của chị Thủy Tiên ( Hà Nội) cũng kêu trời: "Tôi bỏ hơn 200.000 đồng/kg mực tươi. Lúc chọn mua đã ngắm kỹ xem chỗ nào mực trắng ngon mới lấy, tuy nhiên không ngờ khi về rửa mực sủi bọt đầy chậu. Mùi bốc lên giống như hóa chất rất khó ngửi".

Rất nhiều thành viên trong diễn đàn tỏ ra bức xúc trước tình trạng mực tẩm ướp hóa chất, đánh lừa người dùng.

Mực ươn tung hoành khắp các chợ

Tại một số chợ ở Hà Nội như Cầu Giấy, Quan Hoa, Nghĩa Tân, Dịch Vọng, theo tìm hiểu của PV, mực sống rao bán ở các chợ hải sản có giá từ 200.000 - 500.000 đồng/kg tùy loại to nhỏ khác nhau. Hầu hết người bán đều khẳng định mực tươi sống, mới đánh bắt nên đảm bảo không hóa chất, không tẩm ướp. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, người mua sẽ thấy hầu hết số mực được bày bán đều ươn, bạc phếch, ruồi muỗi bu quanh và bốc mùi hôi thối.

Theo tiết lộ của một số người đánh bắt lâu năm cho biết, tiểu thương giờ dùng thủ đoạn để hô biến mực ươn, mực thối để lâu ngày thành mực tươi như thật.

Giá mực thối, mực ươn hoặc mực rã đông từ nước ngoài chỉ rao động tầm 10.000 - 12.000 đồng/kg. Hầu hết số mực trên đã phân hủy, nhục, nhớt và bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên số mực trên khi qua tay tiểu thương hô biến sẽ thành mực tươi. Tiểu thương sử dụng một số lượng lớn oxy già công nghiệp để tẩy trắng mực nhằm kiếm lời. Những con mực từ nhũn, thối, đen bẩn chỉ sau 30 phút sẽ trở nên trắng, tươi ngon bắt mắt. Với mỗi cân mực sau khi tẩy trắng tiểu thương bán ra thị trường giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Chính vì lý do trên, mà nhiều bà nội chợ đã bị lừa, bỏ một đống tiền ra mua mực ngâm hóa chất công nghiệp. Việc sử dựng mực ngậm hóa chất ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người tiêu dùng, nếu sử dụng một số lượng lớn mực ngậm hóa chất thì hậu quả sẽ khôn lường.

Trước đó, Đội Cảnh sát môi trường, Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra khu vực buôn bán thủy sản tại khu vực chợ Long Biên, phường Phúc Xá, Ba Đình và đã phát hiện chục kg mực ôi, bốc mùi được cho vào các thùng phuy cỡ lớn chứa hóa chất công nghiệp với mục đích tẩy trắng mực.

Với chiêu tẩy trắng mực bằng hóa chất, mực ươn thối sẽ được phù phép thành phực trắng giòn, nhìn ngon mắt và được đem đi tiêu thụ tại các chợ bán lẻ. Theo một cán bộ công an Quận Ba Đình, mực ống đông lạnh thường được nhập khẩu từ nước ngoài theo đường biển về Hải Phòng, Quảng Ninh. Mực rã đông nhũn, nhớt, bốc mùi thối…, nhưng sau khi bị "phù phép" sẽ giòn, trắng và khá sạch mùi.

Theo VietQ

 

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news