Tin mới

Học sinh "đọc chữ ô vuông, tam giác": GS Nguyễn Lân Dũng nói có sự logic về mặt sư phạm

Thứ năm, 06/09/2018, 22:22 (GMT+7)

Theo GS Lân Dũng, phương pháp dạy học sinh lớp 1 "đọc chữ ô vuông, tam giác, hình tròn" trong sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ.

Theo GS Lân Dũng, phương pháp dạy học sinh lớp 1 "đọc chữ ô vuông, tam giác, hình tròn" trong sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ.

Học sinh

 Nội dung trong sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục (trái) và một lá "đơn xin nghỉ" học được cho là viết theo phương pháp mới được chia sẻ trên Facebook. Ảnh: VTC News

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip ghi lại cảnh phụ huynh bực tức, lớn tiếng với con trẻ khi các bé chỉ vào hình để đọc vanh vách, nhưng khi hỏi tới chữ thì không biết khiến nhiều người hoang mang.

Ngay sau khi những clip này được chia sẻ, Cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt. Phần lớn là bình luận tiêu cực cho rằng phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu, học vẹt. Thậm chí, nhiều người còn bức xúc cho rằng phương pháp học có vấn đề, tạo nên một làn sóng dư luận bức xúc, không ngừng chửi rủa, phê phán.

Tiếp chuyện về clip học sinh đọc thơ bằng ô vuông, tam giác: Bức xúc quá phải nói - Ảnh 1.

Nhiều người không bỏ thời gian tìm hiểu phương pháp như thế nào, chỉ tự động chửi, bày tỏ sự bức xúc. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên sau khi tìm hiểu được biết, cách dạy học sinh lớp 1 "đọc chữ ô vuông, tam giác, hình tròn" trong sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại đã được thực nghiệm ở một số trường cách đây mấy chục năm.

Chia sẻ trên Tạp chí điện tử Gia đình mới, GS. Nguyễn Lân Dũng (nguyên Đại biểu Quốc hội) cho biết, con trai ông - PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu (ĐBQH đương nhiệm) - là thế học sinh khóa đầu tiên của trường Thực Nghiệm theo học phương pháp "đọc chữ ô vuông, tam giác".

Tiếp chuyện về clip học sinh đọc thơ bằng ô vuông, tam giác: Bức xúc quá phải nói - Ảnh 4.

Phương pháp này được cho là đã đưa vào ứng dụng thực tế từ năm 1987.

Theo GS Lân Dũng, phương pháp dạy trên của GS Hồ Ngọc Đại rất khoa học, đem lại nhiều lợi ích cho học sinh, có sự logic hợp lý về mặt sư phạm và tâm lý con người. Ở đây, học sinh học cách đọc âm, rồi đến chữ, rồi ghép vần, chứ không học đánh vần từng từ.

"Thời kỳ Hiếu đi học đã học như vậy và không gặp phải bất kỳ khó khăn gì trong quá trình học tập, gia đình không phải giúp đỡ gì. Đặc biệt, con đi học với tâm trạng rất vui vẻ, hạnh phúc, do vậy có thể dễ dàng đạt được nhiều thành tích cao hơn.

Đặc biệt, phương pháp học kiểu của thầy Đại giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, tư duy logic, tìm thấy sự vui thích trong học tập", GS Nguyễn Lân Dũng nói và cho rằng, rất nhiều người học theo phương pháp này và nhiều người thành công.

Cũng bàn về phương pháp "đọc chữ ô vuông, tam giác", Thạc sĩ Phạm Hồng Minh (Giảng viên trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình) cho biết trên báo VTC News, các phụ huynh không nên quá lo lắng.

Bởi theo bà, với cách dạy này, học sinh thuộc lời trước, sau đó các hình giúp học sinh nhận biết mỗi tiếng mình phát ra tương đương với một hình. Trong trường hợp các em không biết chữ đó thì cũng biết lời có bao nhiêu tiếng.

Học sinh đọc chữ ô vuông, tam giác: GS Nguyễn Lân Dũng nói có sự logic về mặt sư phạm - Ảnh 1.

Hình ảnh bên trong cuốn sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục

Nữ giảng viên nhấn mạnh, các phụ huynh đang hiểu lầm những ô vuông, tam giác, hay hình tròn để thay thế cho chữ viết. Theo đó, có nhiều thông tin chưa đúng làm cho chương trình Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục "bị méo mó đi".

"Bố mẹ cứ nghĩ các con bây giờ như mình ngày xưa đi học, như 1 tờ giấy trắng, thầy cô dạy các con sẽ học theo. Ngày xưa, đầu tiên bố mẹ đánh vần "bờ a ba huyền bà". Thì bây giờ các con đánh vần "ba huyền bà".

Bởi các con chưa biết "bờ a ba huyền bà" nên các con sẽ không thấy "ba huyền bà" là cách đánh vần lạ", bà Minh nói và bày tỏ, phụ huynh nên tìm hiểu để đồng hành cùng con, thay vì chia sẻ thông tin sai lệch liên quan Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục.

Trong khi đó, chị Phạm Duyên là một giáo viên dạy tiếng Việt cũng ủng hộ phương pháp học của GS Hồ Ngọc Đại.

Chị cho biết cách dạy trên đã được áp dụng qua rất nhiều năm ở các trường thực nghiệm, đem lại kết quả và đã được các nhà chuyên môn kiểm chứng. Sau này, học sinh nắm rất vững quy tắc phát âm, dùng từ, đặt câu trong tiếng Việt, ít bị sai sót.

Trước những tranh cãi về việc áp dụng cách đánh vần Tiếng Việt theo sách CNGD, mới đây nhà văn Hoàng Anh Tú - ông bố 3 con đã bày tỏ quan điểm dưới góc độ của một phụ huynh, cho rằng chưa bàn đến việc đúng hay sai, nhưng thái độ cực đoan của mọi người mới là điều đáng quan ngại.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news