Tin mới

Học sinh gần nhà ông Vũ Trọng Lương suy sụp vì có trong danh sách được nâng điểm

Thứ năm, 19/07/2018, 12:35 (GMT+7)

Phụ huynh của em này cho biết, em đang rất suy sụp tinh thần, người mệt mỏi không muốn ăn uống gì.

Phụ huynh của em này cho biết, em đang rất suy sụp tinh thần, người mệt mỏi không muốn ăn uống gì.

Trong buổi họp báo chiều 17/7, một số người đặt câu hỏi về việc một số thí sinh được nâng điểm là con quan chức, trong đó có con của lãnh đạo tỉnh, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang cho biết, việc con của lãnh đạo tỉnh dự thi THPT quốc gia là điều đương nhiên.

Kỳ thi có rất nhiều đối tượng dự thi, trong đó có cả con lãnh đạo.

Tuy nhiên, không có lãnh đạo nào nói phải làm việc để đưa con họ vào trường nào cả. Vì vậy, sai ở đâu, sai ở điểm nào, ai sai, ông Quý sẽ trả lời sau. Cơ quan điều tra đang làm việc.

Trước đó, phụ huynh, học sinh phản ánh, một trong số những thí sinh có điểm cao bất thường năm nay là em T.N.M., được cho là con của một lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Điểm thi của học sinh trường chuyên này là Toán 9,4, Ngữ văn 7,5, Lịch sử 3, Địa lý 6,25 và Tiếng Anh 10.

Sau khi chấm thẩm định, điểm số hiện tại của M. là Toán 6, Ngữ văn 7,5, Lịch sử 3, Địa lý 6,25, Giáo dục Công dân 8,75 và Tiếng Anh 8.

Như vậy, điểm số của M. có thay đổi, Toán từ 9,4 giảm xuống 6 và Tiếng Anh từ 10 còn 8 điểm, thông tin trên báo

Học sinh gần nhà ông Vũ Trọng Lương suy sụp vì có trong danh sách được nâng điểm - Ảnh 2.

Ông - người trực tiếp can thiệp vào điểm của thí sinh. Ảnh: Sở Giáo dục Hà Giang.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của báo VietNamNet, ông H. phụ huynh của một thí sinh vừa tham dự kỳ thi cho biết, con của một lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Vị Xuyên bị hạ 13 điểm.

Ngoài ra, các thí sinh khác có điểm công bố lần 2 thấp hơn điểm công bố lần 1, là con em của các lãnh đạo đương nhiệm, như con của hiệu trưởng một trường THPT tại TP.Hà Giang; con của Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, con của một doanh nghiệp lớn tại huyện Vị Xuyên...

Từ những phản ánh trên, phóng viên VietNamNet đã đi xác minh những thông tin về sự bất thường này.

Tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có 4 thí sinh là con em của 4 lãnh đạo đương nhiệm. Cả 4 thí sinh đều nhận điểm số chấm thẩm định thấp hơn lần 1. Có thí sinh bị thấp đi tổng cộng hơn 10 điểm.

Ví dụ, con của một Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, điểm thi công bố lần 1 là hơn 28 điểm. Điểm thi lần 2 là 16 điểm, bị thấp hơn 12 điểm. Tuy nhiên, với điểm số này, thí sinh trên vẫn đủ nguyện vọng để vào học một trường ĐH ngành tài chính, ngân hàng.

Có trường hợp điểm thi công bố lần 1 tổng số là 26,9; sau khi chấm thẩm định thì còn 21,5.

Bên cạnh đó, vẫn có thí sinh là con của một số lãnh đạo khác điểm thi lần 1 và lần 2 giữ nguyên, không bị hạ.

Còn theo tìm hiểu của báo Nông nghiệp , có 1 thí sinh có số báo danh 050002xx được cho là con của của một đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Tra cứu theo số báo danh này trên hệ thống tra cứu điểm được Bộ GD-ĐT công bố, thì trước ngày 17/7 điểm của thí sinh này là:

Toán 9,4; Ngữ văn 7,5; Ngoại ngữ 10; Lịch sử 3,0; Địa lý 6,25; Giáo dục công dân 8,75. Đến ngày 18/7, tra cứu theo số báo danh này, điểm đã được thay đổi. Cụ thể: Toán 6; Ngữ văn 7,5; Ngoại ngữ 8; Lịch sử 3,0; Địa lý 6,25; Giáo dục công dân 8,75.

Học sinh gần nhà ông Vũ Trọng Lương suy sụp vì có trong danh sách được nâng điểm - Ảnh 4.

Ngôi nhà của gia đình ông Vũ Trọng Lương, người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Ảnh: Nông nghiệp VN

Để thẩm định rõ hơn về trường hợp thí sinh này, PV báo NNVN đã tìm đến trường THPT chuyên Hà Giang nơi em học tập. Sau đó, pv liên lạc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang phụ trách giáo dục nhưng bị từ chối làm việc, cũng như cung cấp thêm thông tin.

Tìm đến tổ trưởng tổ dân phố, ông này cho biết, học sinh T.N.M. đúng là con của 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên khi được hỏi, thí sinh này có tham gia kỳ thi THPT năm nay hay không, ông B. trả lời là "không nắm chắc lắm vấn đề này".

Cũng theo thông tin trên báo Nông nghiệp VN, một trong những thí sinh bị đánh "tụt điểm" là em T.K.T.T., nhà gần gia đình ông Vũ Trọng Lương.

Phụ huynh của em này cho biết, em đang rất suy sụp tinh thần, người mệt mỏi không muốn ăn uống gì. Hàng xóm của em T. cho biết, T. là học sinh ngoan ngoãn, học giỏi được mọi người yêu mến.

PV (tổng hợp)

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news