Tin mới

Học sinh phổ thông bây giờ thích trốn học, yêu sớm

Thứ ba, 15/04/2014, 10:35 (GMT+7)

“Điều kiện sống hiện nay tốt hơn trước, do đó cả các em nam và nữ dậy thì sớm hơn. Tình yêu tuổi học trò nhiều hơn, tự nhiên hơn, thoải mái hơn, lộ liễu hơn".

“Điều kiện sống hiện nay tốt hơn trước, do đó cả các em nam và nữ dậy thì sớm hơn. Tình yêu tuổi học trò nhiều hơn, tự nhiên hơn, thoải mái hơn, lộ liễu hơn".
Thầy Nguyễn Quốc Bình- Hiệu trường Trường THPT Việt Đức tạm lý giải hiện tượng học sinh Hà Nội yêu sớm. 

Trước đó, trong Hội thảo “Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên” có quy mô toàn quốc, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra một thống kê cho rằng, đạo đức lối sống của học sinh hiện nay tại Hà Nội  có hiện tượng học sinh thiếu lễ phép, thiếu tôn trọng, có những lời nói, hành vi nhạo báng thầy, cô giáo có chiều hướng tăng theo cấp học.

Còn một bộ phận học sinh còn ăn chơi đua đòi, sử dụng phương tiện theo mốt, thường xuyên trốn học, vi phạm TTATGT, phạm tội. Quan hệ Nam - Nữ ở tuổi học trò hiện nay có xu hướng gia tăng…

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, nguyên nhân ở đây được mổ xẻ là do sự phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong việc quản lý học sinh còn thiếu chặt chẽ. 

 Học sinh phổ thông bây giờ thích trốn học, yêu sớm


Những giờ ngoại khóa tìm hiểu về sức khỏe sinh sản cần được đẩy mạnh thường xuyên trong nhà trường phổ thông. Ảnh minh họa.
Vẫn còn một số nhỏ giáo viên chưa thực sự gương mẫu trong cách sống, trong giảng dạy, lời nói và hành động chưa thống nhất làm mất niềm tin đối với học sinh và tổn thương tâm lý các em. Kèm theo đó là lối sống ích kỷ, vô cảm của người lớn, sự mâu thuẫn, ly tán trong gia đình đã tác động tiêu cực tới học sinh.

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng trên có thể do các sản phẩm văn hoá độc hại lưu truyền công khai ngoài xã hội, qua mạng internet không lành mạnh đã tác động vào lối sống của học sinh.

Phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên hiện nay vẫn chưa thực sự được quan tâm, thực tế giáo viên giảng dạy môn Đạo đức, GDCD ở cấp Tiểu học, THCS còn dạy kiêm nhiệm không đúng với chuyên ngành được đào tạo nên hiệu quả còn thấp. 

Trở lại với câu chuyện học trò yêu sớm, trao đổi với Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, hiện tượng học sinh yêu sớm không phải bây giờ mới có, có lẽ có từ rất lâu trong đời sống xã hội và trong nhà trường. Tuy nhiên, chỉ có điều tình yêu tuổi học trò nhiều hơn, tự nhiên hơn, thoải mái hơn, lộ liễu hơn trước.  

Theo thầy Bình, để học trò yêu sớm thì có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân là điều kiện đời sống hiện nay tốt hơn trước, do đó cả các em nam và nữ dậy thì sớm hơn, hơn nữa môi trường xã hội có nhiều luồng thông tin như Facebook, kênh giới tính, có vẻ như thoải mái hơn để học sinh tiếp cận. 

Về phía gia đình, hiện nay hiện tượng xã hội như cha mẹ ly hôn, các biểu hiện tình dục bên ngoài cũng có vẻ thoải mái, tự do tác động vào, cha mẹ cũng không quan tâm đầy đủ cho con cái do cơ chế thị trường, mải mê kiếm sống, phó mặc việc dạy dỗ này cho nhà trường, bản thân nhiều cha mẹ cũng chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức giới tính, thả lỏng con cái.

Có một vấn đề quan trọng mà theo thầy Bình, hiện nay ở trong nhà trường phổ thông chúng ta quan tâm tới giới tính, trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh về tình dục có nhưng chưa được sâu, chưa đúng, còn làm cho có chứ chưa đi vào chi tiết, cụ thể, chưa đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí có những thầy cô còn e ngại khi giảng hoặc trao đổi, tư vấn về giới tính. 

Thầy Nguyễn Quốc Bình cũng nhận định, cùng với trào lưu yêu sớm của học trò thì trách nhiệm của người thầy trong trường chưa được học sinh đặt niềm tin của mình để tìm hiểu, tư vấn. Trách nhiệm của các thầy cô giảng dạy và chủ nhiệm với những hiện tượng này, coi đó là chuyện bình thường, ít quan tâm, ít trao đổi,tư vấn  giúp các em, thường chỉ khi có vụ việc nào đó quá gây phản cảm thì người thầy mới quan tâm.

Thầy Nguyễn Quốc Bình cũng cho rằng, việc yêu sớm trong học sinh phổ thông cũng đã để lại những hậu quả không tốt cho xã hội. Ở khía cạnh khác để học sinh yêu nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ là rất hiếm và ít, chiếm một tỷ lệ không đáng kể, phần lớn các em yêu nhau chỉ thấy học hành sa sút đi, thậm chí còn đua đòi, ăn chơi và dẫn tới hậu quả mà gia đình, xã hội và nhà trường phải gánh chịu như có thai ngoài ý muốn, thậm chí ghen tuông, đánh nhau cũng từ những quan hệ nam – nữ trong nhà trường. 

 “Tình cảm con người thì nên tôn trọng, nhưng cái chính của vấn đề không phải chúng ta tìm cách để cấm, để phá, mà trong trường cũng nên có những giáo viên tâm lý, thầy cô cũng cần có  trách nhiệm quan tâm tới tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của học sinh, quan tâm cả những quan hệ riêng của các em, từ đó dành thêm thời gian trao đổi với học sinh” hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức nêu quan điểm. 

Chia sẻ thêm về tuổi học trò của mình, thầy Bình nói khi còn là học sinh phổ thông cũng có thích một bạn trong lớp, giai đoạn đầu thầy học sa sút ghê gớm. Bản thân thầy cũng phải nhờ tới cô giáo chủ nhiệm để khuyên bảo, động viên, giúp đỡ để có sự thay đổi. Qua thời gian đã có thay đổi lớn trong học tập, thậm chí học tốt hơn để thể hiện được năng lực của mình trước người bạn gái đó.

Đáng lo ngại nhất bây giờ theo thầy Bình là học sinh yêu từ cấp THCS, hiện tượng yêu không chỉ khác giới mà ngay cả cùng giới cũng có, làm cho môi trường học đường thêm phức tạp.

Theo đánh giá của Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT), ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, nếu bố mẹ thiếu quan tâm đến việc học tập, đến mối quan hệ bạn bè của con cái để bạn xấu rủ rê, lôi kéo bỏ học, dẫn đến vi phạm pháp luật là rất lớn.

Việc cha mẹ mải mê kiếm tiền hàng ngày, không chú tâm đến việc giáo dục con cái, xem việc giáo dục các em là trách nhiệm của nhà trường gia đình thiếu sự giao tiếp đầm ấm, cởi mở, dẫn đến trẻ cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu thốn tình cảm, các em sẽ tìm đến những mối quan hệ khác để bù đắp - đây chính là nguyên nhân để những nhóm trẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo vào những hành vi xấu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news