Tin mới

Học sinh Sơn La sau vụ nghi gian lận điểm: "Có bạn trầm cảm, nhốt mình trong nhà"

Thứ bảy, 21/07/2018, 14:00 (GMT+7)

Theo học sinh tên Th., lớp em có bạn D. bị trầm cảm, khóa Facebook, tắt điện thoại, tự nhốt mình trong nhà.

Theo học sinh tên Th., lớp em có bạn D. bị trầm cảm, khóa Facebook, tắt điện thoại, tự nhốt mình trong nhà.

Cùng với Lạng Sơn, hiện nay, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đang khẩn trương tiến hành rà soát, làm rõ các nghi vấn liên quan đến điểm thi bất thường ở tỉnh Sơn La.

Sáng 21/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, với trách nhiệm cao trước xã hội, đặc biệt với dư luận chung cả nước, Bộ trưởng GD&ĐT tạo đã thành lập tổ công tác lên làm việc tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La. Nhiệm vụ của Tổ công tác là chỉ đạo, giám sát việc rà soát các dấu hiệu điểm thi bất thường tại đây.

"Hiện nay, sau một thời gian rà soát, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an Sơn La và Tổ công tác đang tích cực với tinh thần trách nhiệm cao để xác minh làm rõ vấn đề nghi vấn điểm thi ở đây", ông Trinh nói. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng mong muốn dư luận và thí sinh Sơn La nói riêng, thí sinh cả nước nói chung "hãy tin vào tôi".

Học sinh Sơn La sau vụ nghi gian lận điểm: Có bạn trầm cảm, nhốt mình trong nhà - Ảnh 1.

Trụ sở Sở GD&ĐT Sơn La sáng 21/7.

Theo ông,  sau khi có thông tin chính thức, Tổ công tác sẽ có trả lời cụ thể cho các cơ quan truyền thông.

Ghi nhận của PV trong sáng 21/7, dù là thứ 7 nhưng Tổ công tác vẫn đang tích cực làm việc trong Sở GD&ĐT Sơn La. Cổng Sở vẫn được đóng và lực lượng công an bảo vệ nghiêm ngặt bên trong.

Trao đổi với PV trong sáng nay, nhiều học sinh Trường THPT chuyên Sơn La cho biết, các em rất bất ngờ khi biết kết quả thi của nhiều bạn đồng khóa.

Theo các học sinh này, không đợi báo chí lên tiếng về nghi vấn điểm thi THPT Quốc gia ở Sơn La mà sau khi Bộ công bố kết quả, những bạn điểm cao bất thường đã phải nhận không ít "gạch đá" của bạn bè, thậm chí có người phải đóng Facebook.

Theo học sinh tên Th., lớp em có bạn D., nghe nói bị trầm cảm, khóa Facebook, tắt điện thoại, tự nhốt mình trong nhà, nên các bạn trong lớp lại thấy thương, không "ném đá" nữa.

"Bạn này có nguyện vọng vào một trường công an, do bố mẹ cũng là công an và học khá, nhưng 28,6 điểm khối D1, trong đó 9,8 điểm toán là những con số khó tin với đề thi năm nay, nhất là đối với học sinh Sơn La chúng em, trong khi học sinh lớp chuyên văn chúng em cao nhất thì cũng chỉ được 24 - 25 điểm khối C, 22 điểm khối D", Th. nói.

Trong khi đó, theo thầy Lò Thanh Sơn, lớp 12 chuyên Văn không có con lãnh đạo cấp tỉnh, huyện. Theo thầy Sơn, sĩ số lớp 32 em, 100% là nữ, có 5 em đăng ký nguyện vọng vào ngành an ninh.

Với trường hợp của thí sinh N.D., theo thầy Sơn, em này thi vào ngành Nghiệp vụ Cảnh sát, tổ hợp khối C03, là Toán (9,6 điểm), Ngữ văn (9), Lịch sử (10). Với tổ hợp này, điểm thi xét tuyển đại học của N.D. là 28,6.

Giáo viên này nói hồ sơ của em chỉ ghi bố và mẹ đều làm ngành công an, không nắm chắc chức vụ cụ thể.

Trước kết quả của học sinh, thầy Sơn không bất ngờ vì tin tưởng vào khả năng của học trò. Hơn nữa, thời gian thi thử cách xa thi thật nên các em đã cố gắng, biết điểm yếu của mình để phấn đấu.

Giáo viên chủ nhiệm này nói ông không quan tâm thông tin dư luận, chỉ quan tâm việc các em đỗ vào trường nào. Ông mong Bộ GD&ĐT làm rõ vấn đề điểm số ở Sơn La để không ảnh hưởng đến học sinh.

Trước đó, Sở GD&ĐT Sơn La cho biết kỳ thi THPT quốc gia 2018, hai thí sinh của tỉnh có điểm cao, thuộc nhóm đứng đầu cả nước, đều học tại trường chuyên Sơn La.

Em N.D. có điểm thi Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý: 8,25; Tiếng Anh 10. Điểm trung bình là 9,37.

B.N. có điểm thi 6 môn là Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8,0; Tiếng Anh 9,8. Điểm trung bình là 8,68.

Mạng xã hội lan truyền bảng thi thử với điểm số của N.D. được lấy từ website của trường THPT chuyên Sơn La. Các môn lần lượt là: Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; môn Địa lý 4,25; Giáo dục Công dân: 5,5. Giáo viên chủ nhiệm xác nhận đó là điểm của N.D.

Trong khi đó, B.N. thi thử đạt 1,2 nhưng thi thật đạt 9,8 điểm môn Tiếng Anh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news