Tin mới

Độc chiêu "tẩy não" của “Hội thánh Đức Chúa Trời” khiến hội viên bỏ nhà, bỏ chồng

Thứ năm, 26/04/2018, 11:21 (GMT+7)

Hầu hết những người bị lôi kéo đều được hứa tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời" sẽ khỏi mọi bệnh tật bằng cách uống nước thánh, cuộc sống ngày càng tươi sáng, có lối thoát, không phải làm gì cũng có tiền bạc, sống hạnh phúc, khi chết thì được lên thiên đàng…

Hầu hết những người bị lôi kéo đều được hứa tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời" sẽ khỏi mọi bệnh tật bằng cách uống nước thánh, cuộc sống ngày càng tươi sáng, có lối thoát, không phải làm gì cũng có tiền bạc, sống hạnh phúc, khi chết thì được lên thiên đàng… 

10-20-13_t1

Một buổi "sinh hoạt" của “Hội thánh Đức chúa trời”. Ảnh: FB

Ngày 25/4, trên trang thông tin của Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, cũng chia sẻ thông tin liên quan đến hoạt động của tổ chức mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời".

Theo ông Thắng, hiện nay, có một số nhóm mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời", bao gồm cả các nhóm Tin Lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Về các biểu hiện cực đoan mà báo chí phản ánh xảy ra ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên... liên quan đến tổ chức mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời", ông Thắng cho rằng cần được kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin Lành khác có tên gọi tương tự.

Theo ông Thắng, Ban Tôn giáo Chính phủ đã nắm được các biểu hiện tiêu cực mà báo chí phản ánh, nhưng cần thêm thời gian để kiểm chứng xem có hay không vai trò của tổ chức chỉ đạo, điều hành hay chỉ là hành vi của một số cá nhân trục lợi, làm biến tướng...

Cùng ngày, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa) cũng đã có công văn gửi các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàntỉnh Thanh Hóa để thông tin, khuyến cáo người dân về việc không tham gia vào "Hội thánh Đức Chúa Trời" khi hội này chưa được công nhận và hoạt động của tổ chức này đang gây nhiều phức tạp về trật tự xã hội, làm xáo trộn đức tin của một số bộ phận nhân dân, gây mâu thuẫn giữa người tin theo và người không theo.

Theo Ban Tôn giáo tỉnh này, "Hội thánh Đức Chúa Trời" đã xuất hiện tại huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) từ năm 2016 đến nay. Hiện có nhiều người bỏ gia đình, nhà cửa để tham gia hội này. Công an huyện Ngọc Lặc cũng đã vào cuộc ngăn chặn, xử lý nhiều người ở địa phương khác về Ngọc Lặc tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia vào nhóm này khi chưa được phép.

Tính từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2018, Đội An ninh - Công an huyện Ngọc Lặc đã lập biên bản đối với 7 người đứng đầu các nhóm hoạt động trái pháp luật trên địa bàn.

Theo Công an huyện Ngọc Lặc, đã có nhiều người dân tham gia vào hội này đã không quan tâm đến gia đình, chồng, con mà đi theo hội, người thân và chính quyền vận động, ngăn chặn nhưng những người này đều tìm cách để quay lại "Hội thánh Đức Chúa Trời" và lôi kéo những người khác vào hội.

Hầu hết những người bị lôi kéo đều được hứa tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời" sẽ khỏi mọi bệnh tật bằng cách uống nước thánh, cuộc sống ngày càng tươi sáng, có lối thoát, không phải làm gì cũng có tiền bạc, sống hạnh phúc, khi chết thì được lên thiên đàng… Vì thế, nhiều người dân trên địa bàn huyện Ngọc Lặc có cuộc sống khó khăn, hiểu biết còn hạn chế đã bị lôi kéo vào hội.

Sau khi theo "Hội thánh của Đức Chúa Trời", hầu hết những người theo đều rời bỏ gia đình, sống cách ly với các hoạt động xã hội bên ngoài, đồ ăn thức uống sơ sài và chế biến khác thường, tối đến ngủ tập thể cùng nhau… Người tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời" phải bỏ thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ thờ cúng, di chuyển theo nhóm đến bất cứ đâu. Chính vì thế, nhiều gia đình ở huyện Ngọc Lặc rơi vào cảnh ly tán khi có người thân bỏ gia đình theo "Hội thánh Đức Chúa Trời".

Theo thông tin từ PA88, Công an Hải Phòng, mới đây nhất, vào 11h30 ngày 21/4, qua công tác nắm tình hình địa bàn và tin báo của quần chúng nhân dân, Đội An ninh - Công an huyện Thủy Nguyên phối hợp với lực lượng Công an xã Kênh Giang phát hiện tại nhà của Trần Thị Thu Ngát (SN 1983, ở thôn A2, xã Kênh Giang) xuất hiện một số người có hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia Hội thánh Đức chúa trời trái pháp luật.

Qua xác minh, người có hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia là Nguyễn Hoàng Trung (SN 1992, đăng ký thường trú ở thôn Tuần Tiến, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng).

Tại đây, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều loại ấn phẩm không rõ nguồn gốc xuất bản phục vụ việc truyền đạo, gần 1 triệu đồng đựng trong các phong bì là số tiền người tham gia đóng góp cho việc “phụng sự Chúa” và 20 lọ nhựa để đựng “nước thánh”.

Theo PA88, các đối tượng cầm đầu đã lợi dụng tâm lý lập nghiệp, làm giàu của giới thanh niên, sinh viên để mời họ tham gia các lớp học, hội thảo kỹ năng để tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo người tham gia vào tổ chức Hội thánh của Đức chúa trời.

Ngoài ra, các đối tượng cũng thông qua hoạt động thiện nguyện như hiến máu, bảo vệ môi trường, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp tác (giống bán hàng đa cấp), hoặc cho các thanh niên, sinh viên lôi kéo bạn học, gia đình họ hàng, hàng xóm đi theo tổ chức; nếu bị ngăn cấm thì không nghe theo, giữ kín mọi thông tin liên quan tới tổ chức, thậm chí bỏ nhà ra đi...

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news