Tin mới

Hội Toán học Việt Nam đề nghị hoãn thi trắc nghiệm Toán năm 2017

Thứ hai, 26/09/2016, 11:33 (GMT+7)

Ngày 23/9 có ý kiến gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về việc thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Ngày 23/9 Hội Toán học đã có ý kiến gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về việc thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Theo Vnexpress, VietNamNet và VTV, Hội Toán học Việt Nam đưa ra 3 lý do để đề xuất hoãn thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT năm 2017.

Hội Toán học đã có ý kiến gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về việc thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Internet

Thứ nhất, môn Toán thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm. Thi trắc nghiệm tránh được yếu tố này, nhưng lại hạn chế trong đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh.

Thứ 2, Hội Toán học cho rằng, cần có những nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống, chính thức về tính khoa học, hiệu quả thực tiễn và phân tích lý do vì sao phải chuyển đổi từ thi trự luận sang thi trắc nghiệm môn toán.

Thứ 3, Hội Toán học cho rằng, nhiều khả năng, hầu hết các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để tuyển sinh vào đại học và cao đẳng, mà không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng.

Thi trắc nghiệm (môn Toán), đặc biệt ở đặc thù hiện nay của Việt Nam, chưa có khả năng phân loại cao. Việc sử dụng kết quả của nó để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng là một điều đáng lo ngại, có nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.

Từ những lí do trên, Hội Toán học  đề nghị hoãn áp dụng thi trắc nghiệm, tiếp tục thi tự luận môn Toán trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Hội Toán học cũng đề nghị có cuộc đối thoại giữa các cấp lãnh đạo có quyền ra quyết sách và Ban chấp hành Hội về vấn đề này.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news