Tin mới

Hôm nay (15/1), hạn cuối để doanh nghiệp đăng ký giảm giá cước vận tải

Thứ năm, 15/01/2015, 13:48 (GMT+7)

Hôm nay (15/1) là hạn cuối\ncùng để các doanh nghiệp đăng ký giảm giá cước vận tải, sau khi giá xăng dầu giảm\nsâu kỷ lục tới hơn 30\% trong thời gian qua.

Hôm nay (15/1) là hạn cuối cùng để các doanh nghiệp đăng ký giảm giá cước vận tải, sau khi giá xăng dầu giảm sâu kỷ lục tới hơn 30% trong thời gian qua.

 

Tin tức trên VTV, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, giá nhiên liệu xăng dầu chiếm từ 40-50% chi phí vận tải. Như vậy, khi xăng dầu giảm khoảng 1/3, cước vận tải cũng phải giảm từ 12 -15% mới hợp lý.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính về kết quả kiểm tra tại ba địa bàn trọng điểm: Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng cho thấy, các doanh nghiệp vận tải chỉ mới kê khai giảm giá từ 2-10%.

Bộ Tài chính liên tiếp yêu cầu tăng cường “quản” chặt giá cước vận tải nhưng đáp lại, doanh nghiệp kinh doanh vận tải chỉ… lặng thinh hoặc giảm giá “nhỏ giọt”.

Liên quan đến vấn đề giảm giá cước vận tải, báo Tiền Phong đưa tin, Sở GTVT Hà Nội cho biết: Sau lần giá xăng giảm kỷ lục, hơn 2.000 đồng/lít vào ngày 22/12/2014, đến nay, mới có 6 hãng taxi là Mai Linh, Thanh Nga, Tiến Thành, Anh Ngọc, Xuân Thành, Hoàng Gia và 4 doanh nghiệp vận tải khách (Hòa Bình, Thăng Long, Lạc Đà, Hồng Hà) tiếp tục giảm giá cước.

Còn lại hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ đăng ký giảm cước những lần trước đó. Trong khi đó, hiện Hà Nội có 110 hãng taxi và hàng trăm doanh nghiệp vận tải khách.

Ông Nguyễn Tất Thành – GĐ Bến xe Giáp Bát cho biết, tính từ đầu tháng 12/2014 đến nay, có 30/100 doanh nghiệp vận tải bến giảm giá cước; mức giảm từ 3 - 12%. Theo ông Thành, mức giảm này là không nhiều; có những đơn vị giảm “cho có” như Cty vận tải Vân Nam chạy tuyến Hà Nội - Phú Thọ giảm 2.000 đồng vé (từ 60.000 đồng xuống còn 58.000 đồng).

Tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), khoảng 150 trên tổng số 200 DN vận tải đã đăng ký giảm giá, mức giảm chỉ khoảng 5 -10%. Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn - PGĐ bến xe, mức giảm theo cảm quan là chưa nhiều nhưng không có thước đo để đánh giá chính xác.

Ngoài ra, tại các địa phương khác cơ quan chức năng cũng đang tích cực thành lập các đoàn để kiểm tra cước vận tải tại địa phương.

Trao đổi với báo Tiền phong, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Một ngày sau khi xăng dầu giảm sâu kỷ lục, Bộ Tài chính đã có văn bản ngày 23/12 gửi Bộ GTVT, các UBND địa phương yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tính toán, kê khai lại giá cước hợp với xu hướng giảm giá xăng dầu. Hiện có một số tỉnh báo cáo đã gửi văn bản yêu cầu các DN vận tải kê khai lại giá, một số địa phương đưa ra hạn chót ngày 15/1 phải kê khai lại giá, còn một số địa phương chưa thấy phản hồi. “Sau hạn đó, Sở Tài chính cùng Sở GTVT có 5 ngày rà soát lại kê khai giá của doanh nghiệp rồi mới hình thành mức giá mới”, ông Tuấn nói.

Cục quản lý giá có tính xử lý DN vận tải “chây ì” không giảm giá cước, hoặc chỉ giảm  lấy lệ không? Theo ông Tuấn không thể yêu cầu doanh nghiệp giảm giá, bởi giá cước vận tải hình thành theo diễn biến thị trường. Cục Quản lý giá đang tổng hợp các báo cáo của các địa phương gửi về theo tinh thần văn bản của Bộ ra ngày 23/12. Một số địa phương như Ninh Thuận, Hà Nội, Sơn La, Bình Định, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Hải Phòng đã yêu cầu kê khai lại giá.

Cũng liên quan tới vấn đề giảm giá cước vận tải, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết trên báo Người Lao Động, Sở GTVT, Sở Tài chính và Chi cục Thuế Hải Phòng vừa thành lập đoàn liên ngành, tiến hành 2 đợt kiểm tra giá cước vận tải ô tôtrên địa bàn. Sở GTVT TP Hải Phòng cũng đã ra văn bản lần 3 gửi các DN vận tải hành khách tuyến đường bộ, đốc thúc về việc giảm giá cước; nghiêm cấm tăng giá từ nay đến hết Tết Nguyên đán.

Cuối cùng, kiểm tra, giám sát, quản lý và cơ chế điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước chưa kịp thời, thậm chí quá thiếu các biện pháp đủ mạnh để tác động vào thị trường đúng hướng. Tất nhiên, thị trường phải theo quy luật cung cầu, nhưng ở đây không theo cung cầu. Các doanh nghiệp đang cố tình vi phạm, lách luật thì chúng ta phải có biện pháp hành chính. Mọi lập luận như chúng ta thấy để không chịu giảm giá, đều là ngụy biện.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news