“Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam” dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5), chính thức đưa vào khai thác bắt đầu từ 7h ngày 18/8, dưới sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam.
Sơ đồ "đường hàng không cao tốc" song song một chiều trục bay Bắc - Nam. Ảnh: VATM |
Chiều qua 17/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, đơn vị này chính thức đưa vào khai thác “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc – Nam”, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) bắt đầu từ ngày 18/8.
Việc đưa vào khai thác “đường bay cao tốc” này được cho là để khắc phục những hạn chế của hệ thống đường bay 2 chiều trục Bắc – Nam hiện tại.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đường bay hiện tại trên trục Bắc-Nam là đường bay 2 chiều có những hạn chế khi lưu lượng máy bay hoạt động nhiều, có những điểm giao cắt lớn, máy bay hoạt động trên đường bay 2 chiều thường xuyên thay đổi độ cao để tránh nhau.
Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian qua Cục Hàng không, VATM cùng các cơ quan quân sự liên quan triển khai nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc-Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Hệ thống đường bay song song một chiều này đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng nhằm ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; loại máy bay hiện đại, phổ biến hiện nay theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn (hệ thống đường bay này trên thế giới gọi là sky highway).
Trước đây máy bay Bắc – Nam đi 2 chiều đều chung một đường, tránh nhau theo phân cách về độ cao. Nhưng với đường bay song song 1 chiều được tách ra thành 2 đường song song theo chiều ngang, mỗi đường một chiều và được nắn thẳng hơn so với đường bay trước đây.
Theo VATM, vùng thông báo bay của Việt Nam nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; tốc độ tăng trưởng hằng năm trên 17%.
Hiện tại, vùng thông báo bay của Việt Nam nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm của châu Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới (17%). Mỗi ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam, dự kiến sản lượng điều hành bay năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến.
Đường bay trục Bắc – Nam hiện có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.
Đức Hòa (tổng hợp)