Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ bước vào giai đoạn vận hành thử từ ngày hôm nay 20/9.
Ngày 19/9, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), cho biết hôm nay (20/9), đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành thử trên toàn tuyến, theo báo Pháp Luật TP. HCM.
Theo đó, dự án sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử toàn bộ 11 hệ thống thiết bị theo kế hoạch Bộ Giao thông đã báo cáo Thủ tướng. Thời gian tàu chạy thử trung bình 3 – 6 tháng trước khi khai thác thương mại.
Tàu chạy thử trên tuyến Cát Linh – Hà Đông. (Ảnh: PLO). |
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án, trong giai đoạn đầu thử nghiệm không có người Việt Nam tham gia vào công tác vận hành. Sau này, nhân công người Việt đã được đào tạo sẽ được đưa vào tiếp nhận và vận hành từng bước.
Những ngày đầu các đoàn tàu có thời gian giãn cách là 10-12 phút/chuyến, trong 3-6 tháng sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế và đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại. Quá trình vận hành thử ngoài cân chỉnh kỹ thuật, ban quản lý sẽ thực hiện giả định các tình huống có thể xảy ra khi hoạt động chính thức, xử lý các tình huống khẩn cấp…
Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa), mỗi ga đoàn tàu sẽ dừng một phút.
Vận tốc tàu chạy tối đa là 65 km mỗi giờ, tốc độ trung bình là 30-35 km mỗi giờ.
Hiện khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành khoảng 96%. Với các hạng mục chưa hoàn thành như kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu bảo dưỡng (Depot), hạ tầng khu Depot, Tổng thầu Trung Quốc đã nhập khẩu được 95% khối lượng vật tư, thiết bị và triển khai lắp đặt khoảng 83%.
Theo VOV, trước mắt, các đoàn tàu sẽ được vận hành thử ban đêm với đầy đủ các hạng mục như chạy có tải trọng, vận hành nhà ga, lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách…
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 13 đoàn tàu (52 toa) theo chuẩn B1 (tàu đường sắt đô thị loại nhẹ) do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo. Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79 m, trong đó toa đầu dài 20 m, toa giữa dài 19,5 m. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35 km/giờ, sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13 km với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT sẽ chuyển giao cho TP Hà Nội để khai thác thương mại. |
Trang Vũ (tổng hợp)