Tin mới

Hơn 15.000 nhà khoa học cảnh báo những nguy cơ đe dọa con người bằng "bức thư gửi nhân loại"

Thứ ba, 12/12/2017, 10:50 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã liên tục đưa ra các cảnh báo rằng, tất cả nhân loại trên Trái Đất đang phải đối mặt với nguy cơ bị diệt vong.

Các nhà khoa học đã liên tục đưa ra các cảnh báo rằng, tất cả nhân loại trên Trái Đất đang phải đối mặt với nguy cơ bị diệt vong.

Một cảnh báo đã được gửi đi từ Union of Encerned Scientists có chữ ký của 1.700 nhà khoa học từ cách đây hơn 25 năm đã cảnh báo rằng “Cuộc sống của con người trên khắp thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu chúng ta không có biện pháp cải thiện những tác hại đối với môi trường”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bức tranh này càng ngày càng xấu đi.

Tính từ năm 1992 con người càng ngày càng khiến cho Trái Đất trở nên tổn thương nặng nề. Hầu như tất cả các vấn đề đều không có dấu hiệu tốt, nếu không nói là ngày càng tồi tệ hơn.

Ngày nay, nhân loại vẫn đang phải đối mặt với các vấn đề như gia tăng dân số, nguồn lực tiêu dùng hạn hẹp, sự ấm lên toàn cầu, chặt phá rừng, nguồn nước ngọt khan hiếm, sự tuyệt chủng của nhiều giống loài.

Các nhà khoa học cho rằng, những người có ảnh hưởng như giới truyền thông cũng như các nhà nghiên cứu chưa đủ tác động để con người thay đổi lại tư duy và chống lại những nguy cơ hủy diệt.

Hơn 15.000 nhà khoa học cảnh báo những nguy cơ đe dọa con người bằng bức thư gửi nhân loại - Ảnh 1.
 

Nếu chúng ta không sớm hành động, sẽ có sự mất cân bằng sinh thái, mất đi sự đa dạng sinh học và cuối cùng là cả Trái Đất diệt vong, nhân loại không thể tồn tại, những nhà khoa học cảnh báo.

Kể từ khi bức thư cảnh báo được gửi đi, chỉ có lỗ hổng tầng ozon đã được cải thiện, và nó thường xuyên được dùng làm ví dụ để con người quyết đoán hơn trong việc cứu chính họ khỏi những thảm họa từ thiên nhiên.

Hơn 15.000 nhà khoa học cảnh báo những nguy cơ đe dọa con người bằng bức thư gửi nhân loại - Ảnh 2.
 

Tuy nhiên, những mối đe dọa khác vẫn còn tồn tại và đang xảy ra tồi tệ hơn. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa, nếu không thay đổi từ ngay bây giờ.

Chúng ta hãy bắt đầu hành động, từ cách hạn chế sự gia tăng dân số, đây là một yếu tố quan trọng đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế. 

Ngoài ra chúng ta còn cần giảm hiệu ứng nhà kính, khuyến khích tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường sống, phục hồi hệ sinh thái, hạn chế ô nhiễm, hạn chế các loài ngoại lai xâm lăng… đó là các bước để con người khẩn cấp bảo vệ hệ sinh quyển đang bị đe dọa.

Hơn 15.000 nhà khoa học cảnh báo những nguy cơ đe dọa con người bằng bức thư gửi nhân loại - Ảnh 3.
 

Trong bức thư cảnh báo ban đầu, các nhà khoa học bao gồm những người đã từng đoạt giải Nobel trên thế giới, họ lập luận rằng, những tác động của con người lên thế giới tự nhiên sẽ dẫn đến “sự đau đớn tột cùng cho chính con người”.

Mới đây, một lần nữa các nhà khoa học đã gửi đi một cảnh báo thứ hai dưới dạng một bài nghiên cứu, cảnh báo lần này đã nhận được sự ủng hộ của 15.364 nhà khoa học đến từ 184 quốc gia.

William Ripple, trưởng nhóm nghiên cứu các vấn đề sinh thái hàng đầu của Hoa Kỳ thuộc Đại học Oregon có nói trong một bài viết đăng trên tạp chí International BioScience rằng: “Nhân loại đang được cảnh báo lần thứ hai. Chúng ta đang gây nguy hiểm cho chính tương lai của chúng ta, dân số tăng trưởng nhanh chóng dẫn tới các mối đe dọa về sinh thái và xã hội. Đây không phải là báo động giả, đây là sự thừa nhận những dấu hiệu rõ ràng cho sự đi xuống của thế giới”.

Hơn 15.000 nhà khoa học cảnh báo những nguy cơ đe dọa con người bằng bức thư gửi nhân loại - Ảnh 4.
 

Nhóm các nhà khoa học gửi đi bức thư cảnh báo với mục đích rằng: “Chúng tôi hy vọng báo cáo sẽ một lần nữa châm ngòi cho một cuộc tranh luận rộng rãi trong cộng đồng về môi trường và khí hậu toàn cầu".

Trong cảnh báo này, các nhà nghiên cứu chỉ ra một số xu hướng tiêu cực đối với môi trường diễn ra trong 25 năm qua, như lượng thải khí carbon và nhiệt độ trung bình toàn cầu liên tục gia tăng, lượng nước ngọt sẵn có theo đầu người giảm 26%, số vùng chết trên đại dương tăng 75%, đất rừng giảm gần 121 triệu hecta, lượng đánh bắt cá tự nhiên sụt giảm, số lượng động vật có vú, bò sát, lưỡng cư, cá và chim giảm 29%, dân số tăng 35%.

Các nhà khoa học cho biết, một số khu vực đã có sự thay đổi tích cực, chẳng hạn như cắt giảm được các hóa chất làm suy giảm tầng ozon và tăng nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên những điều này chẳng là gì so với việc Trái đất đang bị tàn phá bởi con người.

“Chẳng bao lâu nữa sẽ là quá muộn cho chúng ta để chuyển hướng quỹ đạo, thời gian sẽ hết và chúng ta không còn cách nào khác để cứu vãn”, bức thư cảnh báo viết. “Chúng ta phải nhận ra rằng, đối với tất cả chúng ta Trái đất là duy nhất, nếu không còn nó chúng ta sẽ không còn tồn tại”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news