Tin mới

Hơn 300 vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân

Thứ năm, 26/10/2017, 08:19 (GMT+7)

Số vết nứt ghi nhận được tại hầm Hải Vân là 321 nhưng đơn vị quản lý khẳng định chỉ có thể quan sát được bằng kính lúp còn hình ảnh trên báo chí chỉ là vết bong tróc sơn.

Số vết nứt ghi nhận được tại hầm Hải Vân là 321 nhưng đơn vị quản lý khẳng định chỉ có thể quan sát được bằng kính lúp còn hình ảnh trên báo chí chỉ là vết bong tróc sơn.

Hình ảnh trên báo chí chỉ là vết sơn bị lão hóa?

Ngày 25/10, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã trực tiếp kiểm tra hiện trạng một số vết nứt, bong tróc lớp sơn vỏ bê tông hầm đường bộ sau khi nhận được phản ánh từ các cơ quan báo chí.

Tham dự đoàn kiểm tra còn có thành viên của Vụ Khoa học công nghệ, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình thuộc Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ra, một số chuyên về hầm cầu cũng được mời tham gia chuyến kiểm tra.

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ cho hay các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân cho công ty Đèo Cả từ tháng 1/2016.

Hơn 300 vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân - Ảnh 1.
 
Hơn 300 vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân - Ảnh 2.

Các vết nứt kéo dài thành từng đoạn được đánh giá chỉ là vết nứt, bong tróc lớp sơn bên ngoài.

Theo ông Hà, kết quả kiểm tra cho thấy hầm Hải Vân có đến 321 vết nứt được ghi nhận. Ông Hà cho hay, có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi và đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi thường xuyên.

Ông Đỗ Văn Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - Giám đốc Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân, cho hay hơn 300 vết nứt chủ yếu là vết nứt nhỏ.

"Những vết nứt này phải dùng kính lúp mới có thể quan sát khe nứt", ông Nam khẳng định.

Ông Nam cũng cho rằng, kể từ thời điểm nổ mìn mở rộng hầm thoát nạn thành hầm Hải Vân 2, Công ty Đèo Cả đã theo dõi tình hình các vết nứt và nhận thấy không có diễn biến bất thường, không có biểu hiện tăng thêm. 

Ông Nam khẳng định, các vết nứt hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông.

Hơn 300 vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân - Ảnh 3.

Thứ trưởng Thọ dùng kính lúp để kiểm tra vết nứt ở hầm Hải Vân 1.

Ông Hoàng Hà cho hay, sau khi kiểm tra thì thấy rằng nếu không nhìn kỹ hoặc quan sát thoáng qua, người đi đường sẽ nhầm tưởng những vết mà báo chí đăng tải là vết nứt hầm. Nhưng các kết quả kiểm tra cho thấy đây là vết bong tróc sơn vỏ hầm.

"Hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí đăng tải là do lớp sơn epoxy qua 13 năm sử dụng bị lão hóa. Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng.

"Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn", ông Hà khẳng định.

Hầm Hải Vân 2 sẽ đưa vào khai thác trong năm 2020

Tại buổi kiểm tra, Công ty Đèo Cả và lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông vận tải) đều tái khẳng định các vết nứt hiện tại chỉ tổn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực.

Hai đơn vị này cũng nhấn mạnh việc mìn thi công hầm Hải Vân 2 là biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.

Công ty Đèo Cả đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép được tiến hành khắc phục, sơn phủ lại toàn bộ vỏ hầm theo quy trình duy tu, vỏ dưỡng. Theo Công ty Đèo Cả, biện pháp này sẽ khắc phục hoàn toàn vết nứt mà báo chí phản ánh.

Hơn 300 vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân - Ảnh 4.

Công trình thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nhìn từ trên cao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo giữ nguyên trạng không sơn lại vỏ hầm để tiếp tục theo dõi, quan trắc, đánh giá các diễn biến liên quan đến vỏ hầm, hiện trạng nứt vỏ hầm.

"Các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt.

Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ", ông Thọ yêu cầu.

Ông Thọ cũng đánh giá cao, biểu dương công ty Đèo Cả đã thi công chuyên nghiệm hầm Hải Vân 2.

"Tôi đề nghị chủ đầu tư phấn đấu sớm đưa dự án vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020, trước tiến độ đặt ra 6 tháng", ông Thọ nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news