Tin mới

Hơn 40 sĩ quan bị kỷ luật sau 4 vụ máy bay quân sự rơi

Thứ tư, 09/11/2016, 15:09 (GMT+7)

Sau các vụ máy bay quân sự rơi năm 2016, Bộ Quốc phòng đã xử lý kỷ luật hơn 40 sĩ quan, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.

Sau các vụ máy bay quân sự rơi năm 2016, Bộ Quốc phòng đã xử lý kỷ luật hơn 40 sĩ quan, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.

Theo Vnexpress, Tuổi trẻ và nhiều báo khác đưa tin, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM sáng 9/11, thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng (Phó chính uỷ Quân khu 7), thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng đã thông tin về 4 vụ máy bay quân sự rơi trong năm 2016. 

Cụ thể, vụ rơi máy bay SuMK2, số hiệu 8585 trên vùng biển Nghệ An ngày 14/6, thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết, khi xảy ra sự cố, trong quá trình bật dù thì hai phi công khi bay không thống nhất hợp đồng với nhau. Mặc dù hộp đen đã vỡ nhưng sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân. Hiện nay, phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả. 

Bộ Quốc phòng: Hơn 40 sĩ quan bị kỷ luật sau 4 vụ máy bay quân sự rơi

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng thông tin về 4 vụ máy bay rơi 2016. Ảnh: Tuổi trẻ

Vụ rơi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 trên vịnh Bắc Bộ ngày 16/6 khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay SuMK2 trước đó, theo thiếu tướng Minh, nguyên nhân chính được xác định do tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, tác đông của sóng cuốn luôn máy bay. Cụ thể, trong quá trình bay phát hiện vật thể lạ, phi công máy bay CASA212 số hiệu 8983 là đại tá Lê Kiêm Toàn đã quyết định bay thấp. Sau đó máy bay nghiêng đột ngột, trong lúc thời tiết xấu, khi nghiêng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn. Hiện hộp đen máy bay này đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm.

Về vụ rơi máy bay L39 khi đang bay huấn luyện tại Phú Yên ngày 26/8 được xác định là khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.

Vụ rơi máy bay trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 ngày 18/10 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, theo thiếu tướng Minh, máy bay gặp nạn là máy bay thương mại nên quân đội đang làm việc với cục hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân, hiện chưa có kết quả.

Sau các vụ việc trên, thiếu tướng Minh cũng cho biết, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo an toàn bay có vấn đề; việc thực hành kiểm tra công tác an toàn bay còn đơn giản và chưa kịp thời; phương tiện cứu hộ, cứu nạn thiếu đồng bộ...Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm và xử lý kỷ luật hơn 40 đồng chí, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng; tiến hành rà soát chất lượng máy bay, nhà trường và đơn vị.

Cũng theo tướng Hoàng, qua kiểm điểm trách nhiệm cho thấy trong công tác đào tạo cán bộ, một số vị trí chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực, hầu hết phi công đều được đào tạo trong nước. Theo đó, về lâu dài, Bộ Quốc phòng sẽ có phương án đưa cán bộ, quân nhân đi đào tạo trong và ngoài nước để đảm bảo hiện đại đồng bộ lực lượng không quân và có phương án sửa chữa tăng hạng máy bay. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sỹ quan