Tin mới

Hơn 500.000 thí sinh làm thủ tục dự thi đại học đợt 1

Thứ năm, 03/07/2014, 08:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng nay (3/7), các sĩ tử khối A, A1, V sẽ làm thủ tục dự thi đại học đợt 1. Trong đó, lượng thí sinh dự thi khối A, A1 là gần 500.000 thí sinh.

(Tinmoi.vn) Sáng nay (3/7), các sĩ tử khối A, A1, V sẽ làm thủ tục dự thi đại học đợt 1. Trong đó, lượng thí sinh dự thi khối A, A1 là gần 500.000 thí sinh. 

Mặc dù 8h mới làm thủ tục để dự thi nhưng từ 7h, nhiều thí sinh cùng người nhà đã tập trung đông ở khu vực cổng các trường thi. Tại điểm thi THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), điểm thi THCS Xuân La (quận Tây Hồ), ĐH Sư phạm 1 Hà Nội, nhiều thí sinh có mặt từ 6h30. 

"Hai bố con ở nhà người quen cách trường 2km, sợ tắc đường nên hai bố con xuất phát từ 6h15, đến cổng trường là 6h30. Là buổi đầu tiên nên tôi cũng mong mọi việc suôn sẻ, "đầu xuôi thì đuôi mới lọt"", ông Nguyễn Văn Phước, phụ huynh thí sinh dự thi tại điểm thi THPT Xuân đỉnh chia sẻ. 

Hơn 500.000 thí sinh làm thủ tục dự thi đại học đợt 1

Đa số thí sinh đến trường thi sớm hơn giờ quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các thí sinh đều có tâm lý khá thoải mái trước ngày thi. Lê Thị Tuyết Mai, thí sinh đến từ Bắc Giang, đăng ký thi ngành tiếng Nhật trường Đại học Hà Nội chia sẻ tâm trạng háo hức chờ ngày thi đầu tiên. “Hiện tại em đã chuẩn bị đầy đủ về mặt tinh thần lẫn kiến thức để bước vào kỳ thi ngày mai. Em đang có tâm trang rất tốt và sẽ cố gắng hết sức trong 3 buổi thi sắp tới”, Tuyết Mai bộc bạch.

Bắt đầu từ 8h, thí sinh sẽ được cán bộ coi thi phổ biến về quy chế làm thủ tục, đối chiếu ảnh với hồ sơ dự thi, nghe quy định của Bộ GD-ĐT đối với thí sinh trong giờ làm bài thi...

Năm nay, trường Đại học khoa học xã hội & Nhân văn, (ĐHQGHN) cho phép thí sinh không mang theo giấy báo dự thi. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý nhớ đúng các thông tin để cán bộ làm thủ tục cùng nhà trường kịp thời chỉnh sửa thông tin cho đúng và khớp với thông tin của thí sinh.

Hơn 500.000 thí sinh làm thủ tục dự thi đại học đợt 1

Thí sinh nhận phòng thi. Ảnh: Tiến Đức

Bên canh đó, thí sinh vẫn phải mang theo những giấy tờ có liên quan đến chi tiết cần chỉnh sửa. Chẳng hạn như CMND (với các trường hợp sai tên, họ...); giấy chứng nhận hoặc bằng tốt nghiệp (với trường hợp sai khu vực ưu tiên, nơi tốt nghiệp THPT...).

Riêng các trường hợp sai đối tượng ưu tiên do thí sinh chưa nộp đủ các giấy tờ diện ưu tiên, thí sinh cần nộp bổ sung giấy tờ chứng minh trước ngày thi. Mọi yêu cầu chỉnh sửa chỉ được giải quyết trước ngày thi (đến 17h ngày 3/7 đối với đợt 1 và 17h ngày 8/7 với đợt 2). 

Thí sinh cũng được cán bộ Hội đồng thi phổ biến về những thiết bị được phép và không được phép mang vào phòng thi. 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ năm nay, thí sinh được phép mang vào phòng thi: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ, không có chức năng soạn thảo văn bản, các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin, không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh…

Nghiêm cấm thí sinh mang vào khu vực thi và phòng thi các loại bút xóa, các tài liệu, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi. Nếu mang những vật dụng, tài liệu bị cấm vào phòng thi, thí sinh sẽ bị đình chỉ và hủy kết quả thi, dù đã sử dụng hay chưa sử dụng. 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, số hồ sơ đăng kí dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 là 1. 427.211 hồ sơ, trong đó, hệ đại học là 1.168.984 hồ sơ chiếm 82%. Cụ thể, khối A: 447.973, khối A1: 31.084, giảm hơn 100.000 hồ sơ so với năm 2013.

Đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 diễn ra trong 3 ngày: 3, 4 và 5/7. Trong đó, các thí sinh làm bài thi trong ngày 4 và 5/7. Thí sinh khối A dự thi 3 môn: Toán, Lý, Hóa; thí sinh khối A1 dự thi 3 môn: Toán, Lý, tiếng Anh. Thí sinh thi khối V, sau khi dự thi môn Toán, Vật lý sẽ thi tiếp môn thi năng khiếu Vẽ đến hết ngày 11/7/2014.

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay có nhiều điểm mới. Trong đó, thông tin được dư luận quan tâm nhất là thay đổi quy định điểm sàn. Nếu các thí sinh không trúng tuyển theo nguyện vọng hồ sơ đăng ký dự thi sẽ được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi Đại học để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu xét tuyển và có yêu cầu điều kiện đầu vào phù hợp.

Bộ GD-ĐT cũng đã bổ sung một số đối tượng ưu tiên, đối tượng tuyển thẳng. Trong đó có việc sửa đổi Chính sách ưu tiên khu vực và các đối tượng, nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Bộ GD-ĐT quy định, thời gian làm bài đối với mỗi môn thi tự luận là 180 phút và đối với mỗi môn thi theo phương pháp trắc nghiệm là 90 phút.

Trưa 2/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết tất cả các khâu chuẩn bị cho kỳ thi đại học đợt một đã hoàn tất. Năm nay, Bộ GD-ĐT tổ chức những đoàn thanh tra lưu động đến bất cứ nơi nào và không báo trước. Bộ yêu cầu các hội đồng thi phải có danh sách ảnh để kiểm tra; khi thí sinh vào phòng thi, phân công giám thị đối chiếu thẻ, chứng minh nhân dân với danh sách ảnh và người thật. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, ảnh qua photoshop chỉnh sửa, giám thị phải báo điểm thi để tiếp tục làm rõ và xử lý.  

Đối với thí sinh, cần ghi nhớ việc phát hiện thi hộ, thi kèm và những hành vi gian lận khác không chỉ trong kỳ tuyển sinh này mà trong suốt quá trình học, ngay cả thí sinh đã tốt nghiệp ra trường, đi làm. Nếu bị phát hiện thi kèm, thi hộ, vi phạm quy chế vẫn bị xử lý.

Bật mí về đề thi năm nay, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục xây dựng theo hướng mở, kiểm tra năng lực của học sinh, không phải học thuộc máy móc. Sau khi làm thủ tục dự thi, ngày mai (3/7), các sĩ tử sẽ chính thức bước vào môn thi đầu tiên. Kỳ thi đại học - cao đẳng 2014.

Lịch thi ĐH-CĐ đợt 1: 

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối A

Khối A1

Ngày 3/7/2014

Sáng

Từ 8h00

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh.

Ngày 4/7/2014

Sáng

Toán

Toán

Chiều

Ngày 5/7/2014

Sáng

Hóa

Tiếng Anh

Chiều

Dự trữ

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news