Tin mới

Hơn 7.000 người dân Thanh Hoá trắng đêm chạy lũ

Thứ bảy, 18/08/2018, 18:38 (GMT+7)

Lượng nước lớn từ thượng nguồn đổ về cùng thời điểm thuỷ điện xả lũ đã khiến hàng nghìn ngôi nhà ở xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa ngập sâu trong nước.

Lượng nước lớn từ thượng nguồn đổ về cùng thời điểm thuỷ điện xả lũ đã khiến hàng nghìn ngôi nhà ở xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa ngập sâu trong nước.

Khoảng 3h sáng 18/8, do ảnh hưởng của báo số 4 (Bebinca) mực nước của sông Mã và sông Chu dâng cao ở mức báo động. Ngay trong đêm, hàng nghìn hộ dân xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hoá đã buộc phải sơ tán.

Người dân dùng thuyền thúng di chuyển trong nước lũ ở Thiệu Dương. (Ảnh: VnExpress)

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương thông tin trênVietnamnet, tính đến 11h trưa nay, đã có gần 2.200 ngôi nhà ở 7/10 thôn ngoài đê bị ngập sâu trong nước. Chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 7.000 người đến nơi an toàn.

Nước lũ đã nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà, các con đường liên thôn ở Thiệu Dương bị cô lập hoàn toàn. “Bảy thôn ngoài đê sông Chu ngập sâu một đến hai mét”, ông Tuấn nói. Dân phải dùng thuyền thúng và bè mảng để di chuyển người và tài sản.

Phương tiện chủ yếu là thuyền bè. (Ảnh: Vietnamnet)

Phương án di dân được thực hiện tại chỗ, các hộ có nhà cao tầng di dời người và tài sản lên tầng trên, còn những nhà cấp bốn ở vùng thấp thì vào tránh trú tại các trường học trong đê.

“Hiện ít nhất đã có hơn 20 ha hoa màu của người dân xã Thiệu Dương nguy cơ mất trắng vì bị nước nhấn chìm. Chính quyền xã và các lực lượng chức năng đang túc trực 24/24h để kịp thời ứng phó với những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ”, ông Tuấn chia sẻ.

Người dân di dời vật nuôi. (Ảnh: VnExpress)

Ông Trường Văn Viết (86 tuổi, ở thôn 8, xã Thiệu Dương) cho biết: “Nước lên nhanh quá lại vào thời điểm đêm tối nên việc sơ tán người và tài sản vất vả lắm. Giờ khổ nhất là thiếu nước sạch, thiếu lương thực nên chúng tôi phải ăn tạm mì tôm”.

Nhiều gia đình ở Thiệu Dương vẫn cố bám trụ trên tầng 2, tầng 3 các nhà kiên cố để trông coi tài sản. Tuy nhiên, do thiếu nước sạch, lương thực thực phẩm và không đủ thuyền để ra vào, nhiều người liều mình lội từ vùng ngập ra ngoài để mua lương thực.

Chức năng địa phương hỗ trợ người dân di dời an toàn. (Ảnh: Vietnamnet)

Ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa, cho biết đến 10h sáng nay, toàn thành phố đã sơ tán hàng nghìn hộ dân ở các xã Thiệu Dương, Thiệu Khánh, Hoằng Anh, Hoằng Long, phường Đông Hải và phường Tào Xuyên.

Do nước sông Mã liên tục dâng nên thành phố đang tiếp tục sơ tán dân để tránh nguy hiểm. Ngoài Thiệu Dương, các xã khác đang tiếp tục thống kê số dân phải di dời, theo VnExpress.

Mưa lớn do ảnh hưởng bão, kết hợp nhiều thuỷ điện trên sông Chu, sông Mã đồng loạt xả lũ khiến vùng dân cư sinh sống ven sông ở các huyện Bá Thước, Vĩnh Lộc, Cẩm Thuỷ, Thiệu Hoá… bị ngập sâu. Huyện Bá Thước đã sơn tán hơn 600 hộ dân, huyện Vĩnh Lộc cũng có hơn 500 hộ bị ngập phải di dời.

Bố cõng con thoát khỏi nước lũ. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, đến chiều nay, lũ trên sông Chu và hạ lưu sông Mã có khả năng đạt đỉnh; tại Xuân Khánh (Thọ Xuân) ở mức 9,0 m, mức BĐ1. Hạ lưu sông Mã tại Giàng (Lang Chánh) ở mức 6,2 m, dưới BĐ3 0,3 m; đến tối giảm xuống còn 6,0 m, trên BĐ2 0,5 m.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news