Tin mới

Hòn đá quý nặng 30 tấn, giá chục tỷ đồng sẽ được bán đấu giá

Thứ sáu, 27/02/2015, 21:07 (GMT+7)

Hòn đá quý nặng gần 30 tấn, có giá khoảng chục tỷ đồng được phát hiện tại xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), sẽ được bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.>>Tạm giữ đá quý "khổng lồ" giá hàng tỷ đồng>> Thực hư chuyện hòn đá phát sáng, trả giá 1 tỷ chưa bán>> Cận cảnh hòn đá quý 27 tấn trị giá hàng tỷ đồng đào trong vườn cà phê

Hòn đá quý nặng gần 30 tấn, có giá khoảng chục tỷ đồng được phát hiện tại xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), sẽ được bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.

 

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, sáng ngày 27/2, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với cơ quan chức năng của huyện Đắk Mil để xác định vị trí, tọa độ nơi khai thác hòn đá bán quý canxedon (tên gọi khác là đá Ôpan) tại xã Đắk Gằn vào dịp trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 để cũng cố hồ sơ, xử lý hành chính đối với những người vi phạm.

 

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 11-2, lực lượng công an phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ và đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên bị tạm giữ để điều tra. Hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.

Hòn đá quý nặng 30 tấn, giá chục tỷ đồng sẽ được bán đấu giá (ảnh Vietnamnet)

Theo điều tra, hòn đá quý được các đối tượng này phát hiện nằm dưới độ sâu khoảng 3 mét trong một vườn cà phê cạnh đường đi. Để đào được hòn đá quý này, 3 máy múc cùng hàng chục người phải thay nhau đào bới suốt nhiều ngày.

Thấy nhóm người này đang khai thác trái phép, một số người dân đã gọi điện báo cho ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBNd xã Đắk Gằn và 1 giờ sau, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, đồng thời bảo vệ hòn đá.

Cũng trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Hữu Trung, trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết. theo quy định, hành vi vi phạm nói trên chỉ ở mức ở mức xử phạt hành chính, sau xử phạt sẽ tịch thu hòn đá bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.

 

Canxedon là đá bán quý có nhiều màu sắc đẹp, thường được dùng để chế tác đồ trang sức, tạc tượng, đồ trang trí... Theo các chuyên gia, phần lớn loại đá này được xuất lậu sang Trung Quốc hoặc bán cho người chơi đá cảnh. Thông thường, loại đá này có kích thước nhỏ, những hòn có trọng lượng 10 tấn trở lên là rất hiếm nên giá trị hàng tỉ đồng.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có đơn vị nào được cấp phép khai đá canxedon. Tại xã Đắk Gằn, đá canxedon phân bố khắp địa bàn nên tình trạng khai thác trái phép diễn ra rầm rộ từ năm 2005 đến nay nhưng chính quyền địa phương vẫn không có các biện pháp ngặn chặn hiệu quả.

   

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news