Tin mới

Hơn ngàn lời nói, chỉ một bức ảnh cũng đủ phanh phui sự thật trần trụi trong 48 giờ đầu sau khi sinh

Thứ tư, 09/05/2018, 20:42 (GMT+7)

Tôi đã mong đợi từng ngày từng giờ đón con yêu chào đời. Nhưng những ngày sau khi sinh thực sự quá khủng khiếp...

Tôi đã mong đợi từng ngày từng giờ đón con yêu chào đời. Nhưng những ngày sau khi sinh thực sự quá khủng khiếp...

Mạng xã hội luôn đầy rẫy những bức ảnh người mẹ hạnh phúc ngập tràn khi đón con yêu chào đời, ngắm nhìn con yêu đắm đuối, cho con bú với bầu sữa căng tràn... Nhưng đấy chỉ là một phần rất nhỏ của sự thật.

Những ngày sau khi sinh thực sự là những ngày thử thách cả về thể chất lẫn tinh thần người mẹ. Không chỉ các dây chằng trên cơ thể còn lỏng lẻo mà có tới 20% các bà mẹ còn phải đối mặt với chứng trầm cảm sau sinh.

Kayla Gonzales, một nhiếp ảnh gia sinh nở đến từ Austin, Texas (Mỹ), cũng là bà mẹ mới sinh con đã chia sẻ một bức ảnh "phanh phui" chính xác sự thật trần trụi trong 48 giờ đầu tiên sau khi cô sinh.

Bức ảnh này được một nhiếp ảnh gia đồng nghiệp là Heather Gallagher ghi lại. Trong bức ảnh, Gonzales đang ngồi trên một chiếc ghế vệ sinh, đầu gục xuống tay, trong khi em bé mới sinh đang ngủ ngoan lành trong chiếc nôi ở ngay bên cạnh mẹ.

Hơn ngàn lời nói, chỉ một bức ảnh cũng đủ phanh phui sự thật trần trụi trong 48 giờ đầu sau khi sinh - Ảnh 1.
 

Gonzales viết: "Sinh nở dù bằng cách nào đều thể hiện thiên chức thiêng liêng, cao cả và hạnh phúc vô bờ của người mẹ. Ấy vậy mà sau khi sinh, tôi đã bị suy sụp hoàn toàn. Tôi rơi vào nơi tối tăm nhất cả về thể chất và tinh thần".

Bà mẹ nhiếp ảnh gia đã từng trải qua 4 lần sinh nở và lần này là lần sinh con thứ 5. Cô tâm sự cô đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc chào đón đứa con bé bỏng, cô cũng nhận được sự hỗ trợ của mọi người:

"Tôi có những kỳ vọng thực tế. Nhưng tôi đã trải qua những ngày thật khủng khiếp. Không có ai ở bên cạnh cả", Gonzalez đã kể lại chi tiết ngày mà chụp bức ảnh trên.

Gonzalez đã rơi vào trạng thái đặc biệt căng thẳng khi đứa lớn thức giấc khiến cô bàng hoàng nhận ra rằng mình còn có một em bé sơ sinh đang ở ngay cạnh. Em bé hầu như khóc hầu như suốt cả ngày.

Thêm vào sự căng thẳng trong những ngày mới sinh đó là hàng loạt hóa đơn đến hạn cần thanh toán. Ngày hôm đó của cô trôi qua thật dài và vô cùng căng thẳng.

"Một sự thay đổi nội tiết tố mãnh liệt đã bắt đầu và tôi cũng đã dành phần lớn thời gian trong ngày chỉ để khóc. Tôi nhớ các cô gái lớn của tôi vô cùng.

Kết hợp với những cuộc đấu tranh này còn là những hậu quả của cuộc lâm bồn dài tới 72 phút không dễ dàng phục hồi. Tôi cảm thấy như hông mình gần như đã bị hỏng và chẳng thể đi bộ được nữa. Tôi còn bị đau nhức khắp cơ bắp, bị chuột rút rất dữ dội...

"Rồi tôi còn cảm thấy em bé như không phải con tôi, nó nhỏ hơn những đứa con khác của tôi và còn bất ngờ là con trai nữa.

Thằng bé có vẻ kỳ lạ và xa lạ...". Gonzalez còn chia sẻ thêm rằng sau khi sinh, sữa của cô chưa về, trong khi đứa bé đang đói và càng lúc càng tỏ ra thiếu kiên nhẫn.

"Trong khoảnh khắc ấy, tôi chỉ muốn đi tắm. Nhưng tôi chỉ có một mình, chồng tôi đã đưa các con gái rời khỏi nhà".

Hơn ngàn lời nói, chỉ một bức ảnh cũng đủ phanh phui sự thật trần trụi trong 48 giờ đầu sau khi sinh - Ảnh 2.

Em bé gần như khóc suốt cả ngày khiến Gonzale vô cùng stress (Ảnh minh họa).

Khoảnh khắc được chụp lại trong bức ảnh là lần đầu tiên Gonzale đặt em bé mới sinh xuống nôi. Cô đã da kề da với bé ngay từ khi sinh ra.

"Tôi lo lắng rằng thằng bé sẽ không hài lòng khi tôi đi tắm để gột rửa sạch sẽ cơ thể đầy mệt mỏi, đau đớn của mình trong một ngày thật khủng khiếp mà tôi đã phải chịu đựng... Đó chính là sự thật trần trụi sau sinh".

Bức ảnh cùng những chia sẻ của Gonzalez đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Khác hẳn với những bức ảnh hoàn hảo chụp cảnh mẹ ôm con, sự thật là sau khi sinh, có những ngày thực sự căng thẳng, có những đau đớn không nhanh chóng kết thúc, trong khi luôn có một sinh vật bé nhỏ ăn, ngủ, ị, tè... bất chấp thời gian và bất chấp tâm trạng, cảm xúc của mẹ ra sao.

Chẳng ai nói với các bà mẹ sắp sinh con rằng sẽ có những đêm thức trắng đơn độc và buồn tủi, sẽ có những ngày dài đằng đẵng đếm từng giờ phút trôi qua đợi người thân đi làm về. Để rồi không ít người rơi vào căng thẳng, trầm cảm.

Và mỗi người mẹ là một hoàn cảnh khác nhau, sự thay đổi tâm sinh lý cũng khác nhau nên làm ơn đừng lấy người này ra so sánh với người khác hay lạnh lùng buông lơi một câu "Cứ làm như mình mình đẻ".

Thiên chức làm mẹ đã tự ràng buộc người phụ nữ vào những vất vả, hy sinh. Vậy nên, nếu không thể san sẻ, giúp đỡ thì cũng đừng lời ra tiếng vào.

Còn với các bà mẹ, trong lúc cùng cực nhất của đớn đau, của tuyệt vọng, của mệt mỏi, của căng thẳng... thay vì chọn cách ôm khư khư đủ thứ cảm xúc đó trong lòng, hãy nói ra cho người thân yêu của mình biết để được sẻ chia, được giúp đỡ nhé các mẹ!

Nguồn: Yahoo, Insta

Leo

Theo Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news