Tin mới

Họp báo Chính phủ: Thông tin bất ngờ việc thất lạc bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm

Thứ năm, 03/05/2018, 20:09 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã thông tin mới nhất về việc tại bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000 bị thất lạc tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay 3/5.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã thông tin mới nhất về việc tại bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000 bị thất lạc tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay 3/5.

Theo tin tức trên Pháp Luật TP.HCMbáo Giao Thông cho hay, chiều 3/5, sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.

Tại cuộc họp, báo chí đã đặt câu hỏi xoay quanh việc mất bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000. Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay quy trình triển khai quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, gồm 2 bước: Quy hoạch chung gắn với bản đồ 1/5.000 và quy hoạch chi tiết gắn với bản đồ 1/2.000. Cái sau cụ thể hoá cái trước, phân giới cắm mốc thực hiện. Quy hoạch sau chính xác hoá quy hoạch trước.

Ông Hùng thông tin thêm, khu đô Thị mới Thủ Thiêm 2 lần điều chỉnh quy hoạch, một lần quy hoạch chung năm 1996, lần thứ hai vào năm 2005. Như vậy ở Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ. Hiện nay quá trình triển khai dự án, xác định ranh giới, thu hồi mặt bằng là theo quy hoạch chung năm 2005.

TP.HCM hôm nay trả lời là tất cả bản đồ cũng như hồ sơ pháp Lý Hiện có đầy đủ từ 2005, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch ranh giới có đầy đủ đang triển khai dự án thu hồi dựa trên các quy hoạch này. Còn quy hoạch chung là năm 1996 về pháp lý đã được thay đổi bằng quy hoạch 2005. Còn việc thất lạc, trách nhiệm, hệ luỵ gì thì liên quan đến quy hoạch trước, thuộc trách nhiệm của những người liên quan quản lý trước đang xem xét, làm rõ. Hiện nay khẳng định đang triển khai theo quy hoạch chung 2005 vẫn còn.

Một góc Khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ trên cao.

Trước đó, tại một buổi họp báo ngày 2/5, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết Bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm và Quyết định 367 của Thủ tướng ngày 4/6/1996 - là các văn bản pháp lý về quy hoạch dự án Khu đô thị Thủ Thiêm đã bị thất lạc, không tìm thấy. Theo ông Nhã, từ năm 1995 đến nay nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ tấm bản đồ. Tài liệu hồ sơ thì có lưu nhưng đi kèm với bản đồ thì không có. Đến nay, dù đã nỗ lực nhưng các bộ ngành có liên quan và UBND TP.HCM vẫn chưa tìm thấy.

Trước đó, tại cuộc họp báo định kỳ tháng 4/2018, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa tìm thấy.

"Từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ bản đồ này. Đến giờ, UBND TP đã có chỉ đạo các ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ ngành TƯ", ông Nhã nói.

Còn ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP khẳng định, bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có, các bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news