Tin mới

Cuộc họp báo lạ lùng!

Thứ năm, 28/04/2016, 10:41 (GMT+7)

Thời điểm diễn ra họp báo bị muộn hơn 4 giờ đồng hồ so với thông báo ban đầu khiến hơn 200 phóng viên ngồi chờ đợi trong mỏi mệt. Và khi xuất hiện, người công bố thông tin lại "đọc" một mạch bài phát biểu được in sẵn trên giấy trong vài phút rồi nhanh chóng rời đi khiến ai nấy đều ngỡ ngàng.

Thời điểm diễn ra họp báo bị muộn hơn 4 giờ đồng hồ so với thông báo ban đầu khiến hơn 200 phóng viên ngồi chờ đợi trong mỏi mệt. Và khi xuất hiện, người công bố thông tin lại "đọc" một mạch bài phát biểu được in sẵn trên giấy trong vài phút rồi nhanh chóng rời đi khiến ai nấy đều ngỡ ngàng.

Theo kế hoạch ban đầu, chiều 27/4, sau khi tổ chức họp chuyên môn với các Bộ, ngành liên quan để tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ tiến hành họp báo để công bố nguyên nhân của vụ việc. Thời gian họp báo dự kiến vào 16h chiều cùng ngày. 

Trước thông tin này, hơn 200 đầu báo lớn nhỏ đã nhanh chóng túc trực tại địa điểm họp báo cách đó cả hai, ba giờ đồng hồ. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm còn chưa được bắt đầu, cuộc họp công bố thông tin vụ cá chết đã có những dấu hiệu khá "lạ lùng". Đó là việc kế hoạch cuộc họp bị hoãn chậm lại tới 2 lần. Lần thứ nhất bị đẩy lùi thời điểm từ 16h sang 19h. Lần thứ hai, từ 19h sang tới 20h. Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm phóng viên phải đợi suốt 4 tiếng đồng hồ mới có thể được tham dự cuộc họp.

Và những tưởng với việc họp báo được bắt đầu, hơn 200 phóng viên báo, đài... sẽ được "hạ nhiệt" sau quãng thời gian chờ đợi căng thẳng, mỏi mệt ngoài hành lang. Thế nhưng, điều lạ lùng tiếp theo lại bất ngờ xảy đến khi lãnh đạo Bộ TN-MT xuất hiện nhưng toàn bộ nội dung thông tin mà vị lãnh đạo này công bố trong buổi họp báo được... in sẵn trên hai trang giấy, thời gian "đọc" cũng chỉ kéo dài trong vài phút đồng hồ. Rồi ngay sau đó, lãnh đạo cúi chào khán phòng và nhanh chóng rời đi trước sự ngỡ ngàng của hàng trăm phóng viên. Kéo theo đó, các vấn đề liên quan tới thông tin được công bố đã bị bỏ ngỏ vì chưa ai kịp đặt câu hỏi và cũng không còn ai để có thể... trả lời.

Sau khi "đọc" xong nội dung được in sẵn trên 2 trang giấy, Thứ trưởng Bộ TN-MT nhanh chóng rời đi khiến hàng trăm phóng viên ngỡ ngàng

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra kiểu họp báo "lạ lùng", mà trước đó, lần gần đây nhất, hồi tháng 4/2016, nhiều chi tiết "hài hước" cũng đã xảy ra ngay tại cuộc họp báo của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). 

Cụ thể, sau khi phát đi lời mời họp báo chính thức với giới truyền thông, VFF đã thừa nhận họ rất vội, không đính kèm bất cứ nội dung nào về cuộc họp. Phóng viên hỏi nhau, rồi lại hỏi VFF để mong nắm trước được nội dung chủ đề của họp báo nhưng vẫn không có câu trả lời. Và tới khi họp báo diễn ra, sau khi "tâm sự" khá nhiều với giới truyền thông, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF Nguyễn Xuân Gụ chốt lại rằng mình không có quyền phát ngôn nên báo giới... cũng đừng tìm đến ông mà hỏi han.

Tháng 3/2015, tại cuộc họp thông tin về việc chặt hạ 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, hơn 200 phóng viên đã vô cùng ngỡ ngàng khi tất cả 21 câu hỏi họ nêu ra trước đó vẫn không được giải đáp vì người chủ trì bất ngờ công bố kết thúc buổi họp báo.

Điều đáng nói, hơn 200 phóng viên này đã có mặt rất sớm để tham dự cuộc họp và kỳ vọng được lắng nghe những hồi đáp rõ ràng, công khai từ phía chính quyền liên quan đến việc thực hiện đề án quy hoạch, thay thế cây xanh của thành phố. Thế nhưng, sau phần nêu câu hỏi, 33 phút trả lời của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng lại được bắt đầu bằng... một bài văn tả cảnh. Đó là việc cây xanh Hà Nội có giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, đã từng đi vào thơ ca, văn họ, gắn bó với tiềm thức, kỷ niệm, tình cảm của người dân. Gìn giữ, bảo vệ số cây xanh này cũng là góp phần để đời sống của 7 triệu dân thủ đô được chất lượng hơn; phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước khi tới thủ đô được tốt hơn...

Và khi kết thúc phần "tả cây xanh Hà Nội", Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng trực tiếp trả lời câu hỏi của báo chí. Thế nhưng đại diện Sở này lại hứa sẽ sớm trả lời... bằng văn bản.

Trước đó, tháng 2/2010, một dự án phim truyện nhựa (có tên: Khát vọng Thăng Long) được dư luận và công chúng quan tâm trong dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long cũng gây nhiều "lạ lùng" đối với truyền thông và dư luận khi tổ chức họp báo ra mắt đoàn làm phim nhưng chỉ duy nhất đạo diễn có mặt, còn lại chủ yếu là đại diện của nhà sản xuất, nhà tài trợ. 

Tại cuộc họp báo giới thiệu phim nhưng lại không có bất kỳ thông tin cơ bản nào về bộ phim. Thời điểm đó, báo giới không biết được nội dung phim như thế nào, nhân vật được đề cập là ai... Ngay cả quay phim, diễn viên tham gia cũng bị "giấu biệt". Kinh phí dự toán của phim bao nhiêu cũng không ai rõ, thời điểm bấm máy và dự kiến hoàn thành cũng không ai hay. Tại họp báo, nhà sản xuất thi nhau kêu khổ, kêu khó khi làm phim trong bối cảnh thiếu tư liệu, thiếu trường quay, "đoàn làm phim không có Tết"... để kêu gọi sự ủng hộ của truyền thông. Thế nhưng, vấn đề là chính báo giới cũng "gặp khó" vì không nắm được cần phải truyền thông cho bộ phim "bí mật" này ra sao.

Điểm chung của cả 3 cuộc họp báo trên là người có trách nhiệm đều không đưa ra được thông tin rõ ràng, không giải trình đầy đủ về vụ việc. Họp báo - vốn được coi là một trong những động thái xoa dịu dư luận của những người có trách nhiệm liên quan trong các vụ việc. Tuy nhiên, trong trường hợp này, 3 cuộc họp lại mang đến tác dụng "ngược" bởi càng khiến dư luận "nóng" hơn vì sự lấp lửng, sự bỏ ngỏ giữa chừng, thiếu trách nhiệm trong giải trình thông tin. 

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news