Tin mới

Formosa là thủ phạm khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung

Thứ năm, 30/06/2016, 15:47 (GMT+7)

Liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường ở miền Trung, Văn phòng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết ở miền Trung.

Liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường ở miền Trung, Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết ở miền Trung.

18h30: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu kết thúc buổi họp báo: Trong phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng yêu cầu rà soát tất cả quy hoạch liên quan tới môi trường, các tiêu chuẩn liên quan tới môi trường các và các hoạt động khác. Với các cán bộ có liên quan trực tiếp tới công tác này, dù có ở cấp nào cũng phải xử lý theo đúng pháp luật.

18h05: Trước câu hỏi của báo chí cho rằng quy trình công bố nguyên nhân cá chết đến nay xác định là chậm so với bức xúc của dư luận, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, việc công bố hôm nay thể hiện chủ trương công khai của Đảng và Nhà nước.

Theo Bộ trưởng Tuấn, ngay từ đầu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quyết liệt chỉ đạo yêu cầu điều tra nhanh chóng xác định nguyên nhân, thủ phạm gây ra, đánh giá hậu quả gây ra, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng... Công bố nguyên nhân là để giải quyết kịp thời hiệu quả, công bố thủ phạm là để khắc phục hậu quả.

"Điều tra nguyên nhân và thủ phạm là hai việc khác nhau. Việc công bố ai là thủ phạm cần điều tra để xác định chứng cứ, có sự tham gia của cơ quan bảo vệ pháp luật, các ngành, địa phương. Kết quả điều tra là khách quan, hoàn toàn loại trừ các nguyên nhân làm chậm quá trình. Các cơ quan đã làm việc nỗ lực hết mình. Thời gian qua có sự bức xúc vì chậm công bố nguyên nhân, đây là điều bình thường vì ảnh hưởng đến đời sống người dân nhưng sự phản ứng thái quá làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến quá trình điều tra. Một số thế lực lợi dụng sự việc này để kích động, gây bất an trong nhân dân. Chúng tôi tôn trọng sự bức xúc của người dân nhưng không chấp nhận sử dụng bức xúc để chống đối Đảng, Nhà nước", Bộ trưởng Tuấn nói. 

17h55: Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cũng cho biết, ngay khi sự việc xảy ra Thủ tướng đã phân công các bộ ngành liên quan khẩn trương tìm ra nguyên nhân. Các nhà khoa học đã vào cuộc với nỗ lực và cố gắng cao nhất. Quá trình tiếp cận bằng nhiều phương pháp khoa học khác nhau, trong đó có các nhà khoa học nước ngoài. Có khó khăn là chúng ta phải tìm kiếm những dấu vết ngay tại thực địa, dưới đáy biển và cả hồi tố.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, nhiều chuyên gia đến từ Nhật, Pháp, Đức, Mỹ... đã bổ sung dữ liệu cùng nhà khoa học Việt Nam đối chứng phân tích chỉ tiêu, từ đó có những chứng cứ được các nhà khoa học quốc tế thừa nhận. Kết quả công bố hôm nay thể hiện nỗ lực của các nhà khoa học cũng như trình độ và năng lực trong việc giải quyết những vấn đề phức tạp.

Bộ trưởng Anh cũng chỉ ra, vào tháng 12/2004, tại Nhật Bản có sự cố môi trường nghiêm trọng, tuy nhiên hơn một năm sau, hội đồng đánh giá với những chuyên gia hàng đầu mới có thể kết luận được nguyên nhân là từ công ty gang thép FJE.

17h45: Trả lời câu hỏi về quá trình xác định nguyên nhân cá chết ở miền Trung, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, việc xác định nguyên nhân cần chứng cứ khoa học chặt chẽ, bài bản. Thủ tướng chỉ đạo sự cố xảy ra diện rộng, phức tạp nên phải làm khoa học, khách quan, bài bản chính xác.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà quá trình xác định nguyên nhân cá chết được thực hiện theo 3 tiến trình.

Thứ nhất tìm hiểu rõ nguyên nhân, cái gì đang diễn ra ở vùng biển miền Trung, cơ chế gì gây ra hải sản chết hàng loạt. Huy động hơn 100 nhà khoa học trong và ngoài nước tiến hành lấy mẫu cá, mẫu nước, sinh vật...đồng thời thực hiện nhiều hoạt động từ việc xác định sự việc từ vệ tinh, đến việc cử các nhà khoa học xuống biển xác định bản chất.

Kết quả phân tích của hàng nghìn thí nghiệm, có thí nghiệm xác định độc tố kim loại nặng phải hàng tuần mới có kết quả. Nhiều thông số cần kiểm chứng để đảm bảo tính pháp lý. Khi có kết quả, chúng tôi tổ chức hội đồng khoa học của nhà nước đánh giá, lấy ý kiến phản biện độc lập của các nhà khoa học quốc tế. Từ đó mới công bố. Quá trình di chuyển đó là của một hợp chất theo dòng hải lưu từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Đây là một ổ độc hấp thu kim loại trực tiếp, bản thân nó có nhu cầu ôxy, đi đến đâu lấy ôxy và gây độc tố làm cá chết. 

Thứ hai là xác định nguồn gây ô nhiễm từ đâu: Rà soát hàng trăm cơ sở có nguồn thải ra biển miền Trung: Formosa Hà Tĩnh, nhà máy điện Hà Tĩnh và khu công nghiệp Hà Tĩnh. Quá trình kiểm tra đã phát hiện vấn đề sai sót, lỗi, xác định chỉ có lò luyện cốc là thải ra...

"Đến nay chúng tôi có đủ bằng chứng thuyết phục, xác định nguồn thải từ Formosa và lò luyện cốc", Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.

17h35: Chính phủ cho phát một đoạn video ghi lại lời xin lỗi của đại diện Công ty Formosa. Theo nội dung đoạn video, ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cùng ban lãnh đạo Formosa đã cúi đầu xin lỗi với nhân dân Việt Nam, cam kết sẽ khắc phục hậu quả, đồng thời không để xảy ra các vi phạm tương tự.[mecloud]DAxHbATw7B[/mecloud]

"Tôi là Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tôi cùng ban lãnh đạo công ty thay mặt cho hơn 6.300 cán bộ và nhân viên công ty xin phát biểu về sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung như sau", đại diện Formosa Hà Tĩnh nói.

"Công ty chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn đầu tư và phát triển bền vững, lâu dài để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, tỏng quá tình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cho thấy sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vừa qua (Giai đoạn vận hành thử do các nhà thầu phụ được công ty chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện). Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, quảng Trị, Thùa Thiên - Huế. Công ty xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường thời gian qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, việc làm của người dân và môi trường 4 tỉnh miền Trung. Chúng tôi xin cam kết thục hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung".

17h30: Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sự cố môi trường vừa qua gây ảnh hướng tới sản xuất, kinh doanh của người dân tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân, tinh thần công khai, minh bạch, sát thực tế với sự tham gia của người dân, Mặt trận tổ quốc, yêu cầu Formosa Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ, trách nhiệm 5 cam kết, triển khai lắp đặt hệ thống xử lý nước thải tại miền Trung, tăng cường giữ gìn an ninh trật tự, không để các kẻ xấu lợi dụng; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật những tổ chức, cá nhân sai phạm liên quan tới sự cố môi trường vừa qua.

17h17: Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong tháng 4 vừa qua 4 tỉnh ven biển miền Trung xảy ra hiện tượng cá chết bất thường là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời để ổn định đời sống người dân, đánh giá thiệt hại về môi trường, và xác định làm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết ở miền Trung.

Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam huy động trên 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước, tổ chức thu thập dữ liệu, có sự phản biện độc lập của các chuyên gia quốc tế, và đã xác định có nguồn thải xuất phát từ khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Nguồn thải này chứa độc tố tọa thành một dạng phức hợp, di chuyển vào Nam làm hải sản ở tầng đáy biển chết.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước với sự tham gia của các chuyên gia. Đoàn phát hiện Công ty TNHH Hưng Nguyên Formosa Hà Tĩnh có vi phạm, dẫn tới xả thải độc tố ra biển, chất hydroxit, vượt quá mức cho phép.

Kết luận: Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng các bộ, ngành và 4 địa phương làm việc với Tập đoàn Formosa Đài Loan (Công ty mẹ của Formosa Hà Tĩnh). Vào ngày 28/6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung. Phía Formosa đã cam kết 5 điểm: 

1. Công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.

3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, tạo niềm tin với người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.

17h10: Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo.

Theo ông Dũng, buổi họp báo chuyên đề này sẽ tập trung vào 2 nội dung, thông báo ban hành các nghị định quy định chi tiết các Luật, pháp lệnh, đặc biệt là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, có hiệu lực từ 1/7, và công bố nguyên nhân sự cố môi trường khiến hàng loạt hải sản chết bất thường ở các tỉnh miền Trung thời gian qua.

17h: Họp báo công bố nguyên nhân, thủ phạm gây hiện tượng cá chết ở miền Trung bắt đầu.

Phát biểu khai mạc tại phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ chiều 30/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trước sự cố cá chết bất thường ở Miền Trung, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành nỗ lực, làm hết sức mình để tìm ra nguyên nhân, cũng như xác định đối tượng gây ra sự cố môi trường này.

Cuộc họp báo công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết ở miền Trung sẽ diễn ra vào 17h ngày 30/6. Dự kiến, tại buổi họp báo Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ ngành sẽ công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra nguyên nhân, lý do chậm chễ trong việc công bố thông tin cũng như các bước xử lý, khắc phục và thông tin về môi trường biển có an toàn hay không.

Hiện tượng cá chết bất thường ở miền Trung. Ảnh báo Pháp luật TP HCM

Hiện tượng cá chết bất thường hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung bắt đầu xảy ra từ ngày 6/4 tại Hà Tĩnh, sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị. Hiện tượng cá chết ở các tỉnh miền Trung khiến dư luận cả nước xôn xao.

[mecloud]AFkPUi0nZo[/mecloud]

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news