Tin mới

Họp Quốc hội: Làm gì để chặn quan chức vơ vét, Bộ Nội vụ thừa nhận sai...

Thứ ba, 17/11/2015, 15:28 (GMT+7)

Làm gì để chặn quan chức vơ vét trước khi "hạ cánh"? Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận phong "hàm" là sai... là những vấn đề nóng trong buổi chất vấn sáng nay.

Làm gì để chặn quan chức vơ vét trước khi "hạ cánh"? Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận phong "hàm" là sai... là những vấn đề nóng trong buổi chất vấn sáng nay. 

Trong phiên chất vấn sáng 17/11, đại biểu Trương Trọng Nghĩa chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tham nhũng không giảm như các nghị quyết đã đề ra mà ngày càng tinh vi và có hiện tượng chi phối Chính sách luật pháp. 

đại biểu Trương Trọng Nghĩa gửi nhiều câu hỏi nóng đến Thủ tướng.

"Khi đó người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng nên cử tri lo lắng. Rất mong Thủ tướng giải thích thêm về việc này và cho biết những cam kết, xử lý của Chính phủ. Cử tri cần những lời cam kết có kiểm chứng và có thể xử lý được trách nhiệm về sau", ông Nghĩa nói.

Ngoài các câu hỏi trực tiếp, ông Nghĩa còn gửi 5 câu hỏi bằng văn bản cho Thủ tướng.

Các câu hỏi chất vấn Thủ tướng, dự kiến sẽ được người đứng đầu Chính phủ trả lời trong phiên họp toàn thể sáng mai, 18/11.

Liên quan đến vấn đề tham nhũng, chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh về phòng chống tham nhũng, đại biểu (ĐB) Lê Như Tiến (Quảng Trị) - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH - cho biết trong nhiệm kỳ này, nhiều đại biểu QH đã cảnh báo về hiện tượng một số quan chức nhà nước thường tăng tốc tham nhũng cả về tần suất và cường độ vào thời điểm "hoàng hôn nhiệm kỳ".

ĐB Lê Như Tiến chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ về giải pháp nhằm "chặn đứng việc quan chức chạy đua nước rút để thực hiện những chuyến tàu vét cuối trước khi hạ cánh".

Ông Huỳnh Phong Tranh trả lời: “Trong năm 2016, chúng tôi sẽ lưu ý vấn đề đại biểu nêu trong triển khai nhiệm vụ năm.Nếu đối tượng vi phạm là người đứng đầu thì cần phải phát huy vai trò của tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể, vai trò của viên chức, công chức. Các tổ chức này phải giám sát thường xuyên việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa; thứ hai là phải tố giác hành vi tham nhũng (nếu có) đến các cơ quan có thẩm quyền.” 

Cũng trong buổi chất vấn sáng nay, trước những câu hỏi dồn của Chủ tịch QH về vệc phong hàm vụ trưởng, vụ phó tại các cơ quan Trung ương (hơn 300 trường hợp), Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình thừa nhận việc làm này không đúng quy định.

Video: Bị hỏi dồn, Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận phong "hàm" là sai

[mecloud]wQVeoyQQZm[/mecloud]

Còn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cam kết sẽ thu được 76.000 tỉ tiền nợ thuế.Đó là nội dung câu hỏi mà về vấn đề nợ đọng thuế mà đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) chất vấn.

Trong số 76.000 tỷ đồng nợ đọng thuế hiện nay có khoảng 34.000 tỷ là của các doanh nghiệp có khả năng tài chính nhưng không chịu trả. 

Video: Bộ trưởng Bộ Tài chính cam kết thu nợ

[mecloud]XGE1PYakLN[/mecloud]

"Riêng trong năm 2015 đã thu về hơn 31.000 tỷ đồng nợ thuế nên còn treo 34.000 tỷ đồng. Chúng tôi chắc chắn thu được số này", Bộ trưởng Bộ Tài chính cam kết trước Quốc hội.

Đó là những vấn đề nóng, được dư luận hết sức quan tâm được các đại biểu đưa ra câu hỏi chất vấn trong buổi sáng nay. 

Ngoài ra, còn nhiều câu hỏi khác được đại biểu chất vấn các Bộ trưởng trong buổi sáng và chiều nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news