Tin mới

Huế: Cấm thả đèn hoa đăng, vàng mã nhựa trên sông Hương

Thứ năm, 01/11/2018, 11:03 (GMT+7)

Việc nhiều chủ thuyền thả hoa đăng bằng nhựa, xốp khiến dòng sông Hương có nguy cơ ô nhiễm nặng nguồn nước và nhiều hệ lụy về sau.

Việc nhiều chủ thuyền thả hoa đăng bằng nhựa, xốp khiến dòng sông Hương có nguy cơ ô nhiễm nặng nguồn nước và nhiều hệ lụy về sau.

Ngày 30/10, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát đi công văn số 8307/UBND-TN của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các ngành chức năng chấn chỉnh hoạt động thả đèn hoa đăng, đốt vàng mã trên sông Hương, theo báo Thanh Niên.

Tình trạng thả đèn hoa đăng, vàng mã trên sông Hương gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn)

Tại công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Giao thông Vận tải triển khai công tác tuyên truyền vận động chủ thuyền, du khách, người dân sử dụng các loại hoa đăng truyền thống, khi có nhu cầu thả đèn trên sông Hương thì không được thả các loại đèn hoa đăng, vàng mã có nhựa, xốp, cao su và kim loại.  

Ngoài ra, công văn chỉ đạo ban quản lý bến thuyền có phương án yêu cầu các chủ thuyền khi tham gia lưu thông trên sông Hương phải đăng ký hoạt động thả đèn hoa đăng (nếu có).

Yêu cầu các chủ thuyền thông báo cho người dân và du khách có nhu cầu cần mua các loại hoa đăng truyền thống (được làm bằng giấy), việc thả loại hoa đăng này sẽ được các nhân viên môi trường đô thị vớt ngay sau đó để đảm bảo mỹ quan cho sông Hương, theo báo Tuổi Trẻ.

Hình ảnh thả đèn hoa đăng đầy ý nghĩa trong ngày lễ vu lan 2016

Nhiều người dân sống ven sông Hương, đoạn đi qua trung tâm TP. Huế cho biết nạn rải vàng mã từ các thuyền trên sông Hương diễn ra dai dẳng lâu nay. Đặc biệt, thời gian gần đây nhiều loại hoa đăng biến tướng, được chế tác rất đẹp nhưng cũng tỷ lệ thuận với sự ô nhiễm mỗi trường khi được thả xuống.

Hoa đăng này được xếp ba tầng, mỗi tầng sáu cánh sen bằng mút xốp đặt trên đế sáp bằng nhôm, kẽm. Chỉ sau ít phút, khi người thả vừa quay lưng cũng là lúc sáp tắt, cánh hoa đăng còn nguyên vẹn hoặc cháy nham nhở, nổi lềnh bềnh, tấp vào bụi cỏ rậm hai bên bờ hoặc chìm xuống dưới đáy sông.

VnExpress đưa tin, công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh thời gian, tăng tần suất vớt rác trên sông Hương hợp lý, đảm bảo mỹ quan cho sông Hương.

Thả đèn hoa đăng về đêm là một trong những chương trình được nhiều thuyền rồng du lịch trên sông Hương tổ chức cho du khách. Tuy nhiên, thay vì thả hoa đăng giấy truyền thống, nhiều chủ thuyền và du khách lại thả hoa đăng bằng nhựa, xốp gây ô nhiễm môi trường cho dòng sông Hương.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news