Tin mới

Hướng dẫn cách trồng hoa thược dược nở đúng Tết

Thứ hai, 23/01/2017, 10:49 (GMT+7)

Đã có thời, hoa thược dược được coi như một trong những loại hoa đẹp nhất để bày trong dịp Tết, "nhất là lay ơn thì nhì là thược dược". Dưới đây là hướng dẫn của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng về cách trồng hoa thược dược trong dịp Tết.

Đã có thời, hoa thược dược được coi như một trong những loại hoa đẹp nhất để bày trong dịp Tết, "nhất là lay ơn thì nhì là thược dược". Dưới đây là hướng dẫn của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng về cách trồng hoa thược dược trong dịp Tết.

Viện Nghiên cứu Rau quả mới đưa ra loại hoa thược dược lùn. Đây lại là một tin mừng. Loại hoa này chỉ cao độ 30 - 40cm là đã cho hoa.

Các cành hoa thược dược cắt ra chỉ tươi được 5 - 7 ngày là tàn, có khi chỉ được 4 ngày. Nhưng nếu trồng giống thược dược lùn thì có thể để nó nguyên trong chậu.

Khi đó mọi người có thể bày chậu trong nhà hoặc đặt ngay lên bàn. Cây trong chậu có thể đeo hoa tới cả tháng.

Như vậy, dùng hoa thược dược lùn, các bạn sẽ có hoa trong suốt dịp Tết. Đây là điểm ưu việt của giống hoa này.

Cây đưa vào chậu thì có thể xếp quanh sân, dọc các lối đi, ven bờ ao và có thể để cả ở trên sân thượng. Các bạn chăm sóc cho chúng như chăm sóc ngoài đồng ruộng.

Cách chăm sóc hoa thược dược

  • Thược dược cần khí hậu mát mẻ, nhiệt độ ưa thích từ 15 - 30 độ C. Nó rất cần độ ẩm cao nhưng lại không chịu được ngập úng.

  • Loài hoa này cần được chiếu sáng đầy đủ nhưng tới khi sắp ra hoa thì cần điều kiện bớt sáng và có lạnh để phân hóa chồi hoa.

  • Thược dược ra hoa sớm, chỉ khoảng 50 - 60 ngày là cho hoa. Do đó, ai định trồng thược dược thì phải tính toán để có thể thu hoa đúng dịp Tết.

  • Chăm sóc trước khi nở hoa: ngắt bỏ toàn bộ các chồi trên nhánh non từ lá thứ thư trở lên. Đặt chậu ở vị trí có ánh nắng, rồi tưới nước sau khi bề mặt đất trong chậu đã khô.

  • Sau khi hoa nở: tiến hành cắt tỉa, chỉ giữ lại 2 – 3 nhánh để giúp chồi nách phát triển và có thể thưởng thức hoa thêm lần nữa vào mùa thu. Trong thời gian hoa nở nên bón phân mỗi tháng 1 lần.

  • Loài hoa này cần được chiếu sáng đầy đủ nhưng tới khi sắp ra hoa thì cần điều kiện bớt sáng và có lạnh để phân hóa chồi hoa, nên để ở nơi không bị thấm sương.

Thược dược có thể nhân giống bằng hạt, bằng củ hoặc bằng giâm cành. Cành thược dược đem giâm, nếu có hóa chất kích thích thì chỉ 5 - 7 ngày là đã bật rễ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news