Tin mới

Hướng dẫn viên Trung Quốc “tung hoành” tại Đà Nẵng

Thứ năm, 21/09/2017, 10:17 (GMT+7)

Gần 200 người làm du lịch tại Đà Nẵng bức xúc về việc hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép trên địa bàn đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Gần 200 người làm du lịch tại Đà Nẵng bức xúc về việc hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép trên địa bàn đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Trưa 20/9, ông Võ Duy Vỹ, đại diện Cộng đồng hướng dẫn viên (HDV) Hoa ngữ tại Đà Nẵng cho biết, đã có đơn kiến nghị đến Thành ủy TP.Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng, sở Du lịch, sở Văn hóa và Thể thao, sở Ngoại vụ… về tình trạng HDV du lịch người Trung Quốc đang hoạt động công khai tại địa bàn.

Chính trị - Xã hội - Hướng dẫn viên Trung Quốc “tung hoành” tại Đà Nẵng

Danh sách hướng dẫn viên Hoa ngữ đồng thuận ký đơn kiến nghị tập thể.

Theo đó, gần đây, trong ngành Du lịch lữ hành tại Đà Nẵng xuất hiện rất nhiều người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách tham quan tới thành phố. Những người này thực hiện các công việc như một HDV du lịch, thuyết minh trên xe khách về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử một cách ngang nhiên.

Nội dung các buổi thuyết trình có những thông tin sai sự thật, tuyên truyền sai lệch về văn hóa lịch sử Việt Nam là điều khó kiểm soát. Điều này cũng làm mất mỹ quan môi trường du lịch của thành phố.

Cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng cũng cho rằng, việc sử dụng HDV du lịch “chui” người nước ngoài một cách trái phép không những vi phạm pháp luật Việt Nam, mà còn khiến cho lao động trong nước mất đi công ăn việc làm. Nếu không có sự tiếp sức của các đơn vị kinh doanh lữ hành tại Đà Nẵng thì những người Trung Quốc này không thể thực hiện được hoạt động HDV du lịch trái phép trên địa bàn.

Chính trị - Xã hội - Hướng dẫn viên Trung Quốc “tung hoành” tại Đà Nẵng (Hình 2).

Du khách Trung Quốc đến du lịch tại Đà Nẵng rất nhiều.

“Những trường hợp nêu trên không phải hiếm hoi, nhỏ lẻ mà đang là vấn nạn đối với ngành Du lịch Đà Nẵng. Vì vậy, chúng tôi kính mong quý cơ quan tiến hành chỉ đạo các đơn vị có thẩm quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra, rà soát tình hình HDV du lịch nước ngoài hoạt động trái phép tại Đà Nẵng; xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, để xây dựng môi trường du lịch trong sạch cho thành phố; đảm bảo an toàn chính trị, an ninh quốc phòng và môi trường công tác lành mạnh trong lĩnh vực du lịch; bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cộng đồng HDV Hoa ngữ tại Đà Nẵng”, đơn kiến nghị ghi.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc sở Du lịch cho biết, quan điểm của Sở cũng như lãnh đạo thành phố là không cho người nước ngoài hành nghề hướng dẫn viên tại Đà Nẵng. Thời gian qua, Sở đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố, về việc nghiêm cấm sử dụng người nước ngoài tham gia phiên dịch, hướng dẫn đoàn khách. Nếu phát hiện có việc sử dụng người nước ngoài để tham gia phiên dịch, hướng dẫn, Sở sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Nguyễn Duy Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news