Tin mới

Huy chương Olympic Tokyo sẽ làm từ rác thải điện tử

Thứ ba, 23/08/2016, 08:37 (GMT+7)

Nhật Bản - quốc gia tổ chức Thế vận hội kỳ tiếp theo vào năm 2020 sẽ làm toàn bộ huy chương bằng vàng, bạc, đồng tái chế từ rác thải điện tử.

Nhật Bản - quốc gia tổ chức Thế vận hội kỳ tiếp theo vào năm 2020 sẽ làm toàn bộ huy chương bằng vàng, bạc, đồng tái chế từ rác thải điện tử.

Đó là mục tiêu do Chính phủ Nhật Bản đề ra nhằm khuyến khích người dân tiết kiệm. Nhật Bản là một đất nước nghèo tài nguyên thiên nhiên, chính vì vậy thu gom và tái chế rác thải điện tử là một việc làm rất có ý nghĩa.

 

Tại Olympic London 2012, nước Anh đã sử dụng 9,6kg vàng, 1.210kg bạc và 700kg đồng để làm huy chương cho các vận động viên. Nếu nhìn vào con số đó thì mục tiêu nói trên không phải là thách thức quá lớn đối với Nhật Bản. Vì trong năm 2014, quốc gia này đã tái chế được 143kg vàng, 1.566kg bạc và 1.112 tấn đồng.

 

Tuy nhiên, vấn đề được Bộ Tài nguyên và Môi trường Nhật Bản đặt ra là làm sao để thu gom và xử lý triệt để rác thải điện tử. Theo tính toán, mỗi năm ở Nhật Bản có khoảng 650.000 tấn thiết bị điện tử bị vứt bỏ. Tuy nhiên, chỉ có ít hơn 100.000 tấn được thu gom và xử lý, tức là họ vẫn để thất thoát một lượng lớn vật liệu quý, đặc biệt là vàng, bạc, đồng... thường có trong thành phần các linh kiện và bo mạch điện tử.

Chính phủ Nhật Bản cùng các bộ ngành và một số tổ chức liên quan đang nghiên cứu và triển khai nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và tài nguyên trong cộng đồng. Với những nỗ lực này, lượng rác thải điện tử được thu gom trong những năm tiếp theo chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể.

Trang Vũ (Theo Nikkei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news