Tin mới

Hy hữu: Cặp song sinh sinh non nặng 5 lạng, to bằng cổ tay đã được nuôi dưỡng thành công

Thứ ba, 10/03/2015, 16:06 (GMT+7)

Sau hơn ba tháng được nuôi dưỡng và điều trị tại Trung tâm chăm sóc sinh non BV Phụ sản Trung ương, hai bé đã tăng cân tốt, sức khỏe hoàn toàn bình thường và có thể tự bú.

 

 

Sau hơn ba tháng được nuôi dưỡng và điều trị tại Trung tâm chăm sóc sinh non BV Phụ sản Trung ương, hai bé đã tăng cân tốt, sức khỏe hoàn toàn bình thường và có thể tự bú.

Mẹ của cặp song sinh này là chị Hồ Thị Hải Yến, sinh năm 1986, quê ở Thái Bình. Theo người nhà sản phụ, đây là lần sinh thứ 2 của chị Yến. Trước đó 7 năm, con đầu lòng của chị cũng được sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Ngày 5/12/2014, ở tuần thứ 24 của thai kỳ, sản phụ vỡ ối và sinh thường song thai (một trai nặng 600 gam và một gái nặng 500gam).

Lần đầu tiên, các bác sĩ ở Việt Nam nuôi dưỡng thành công cặp song sinh đẻ non

sau 24 tuần tuổi, nặng 500gram (Ảnh: Báo giao thông)

“Cặp song sinh được tiếp nhận từ phòng sinh về trong tình trạng toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da và suy hô hấp nặng. Cả hai bé gần như không có phản xạ thở. Chưa kể, trọng lượng của các bé quá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn cổ tay một chút, chúng tôi cũng rất ái ngại” – Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi - Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non BV Phụ sản Trung ương cho hay.

Được biết, để cứu được 2 bé, ngoài việc cho thở máy, các y bác sỹ liên tục phải đảm bảo thân nhiệt, dinh dưỡng, cân bằng nước điện giải, đảm bảo vệ sinh vô khuẩn, giám sát chặt chẽ và nhiều lần tập cai máy thở cho 2 cháu.

Bác sỹ Lợi đánh giá sự tăng trưởng này của các cháu là “siêu đẹp” bởi trên thế giới, quy chuẩn tăng cân đối với nhóm trẻ dưới 1kg là trong vòng 17, 18 ngày sau sinh. Hai cháu bé song sinh này mới sinh được 11 ngày mà đã bắt đầu tăng cân là một dấu hiệu rất đáng mừng.
Cũng theo bác sỹ Lợi, đến ngày 10/3, một cháu được hơn 2,2 kg và một cháu được hơn 2,3 kg với tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường, có thể tự bú và được xuất viện về nhà.

Còn theo đánh giá của GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, tính đến thời điểm cặp song sinh nuôi dưỡng thành công trên, cho đến nay, chưa có cặp song thai nào tại nước ta có trọng lượng nhỏ, tuổi thai non như cặp song sinh này được cứu sống.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news