Tin mới

Karaoke ở TP.HCM sôi động "thị trường chuyển nhượng"

Thứ ba, 10/03/2015, 21:39 (GMT+7)

Không dám mạo hiểm hoặc không thể kinh doanh chui, biến tướng, trá hình dịch vụ karaoke, nhiều người đi tìm mua, sang nhượng giấy phép, cơ sở kinh doanh karaoke.

Không dám mạo hiểm hoặc không thể kinh doanh chui, biến tướng, trá hình dịch vụ karaoke, nhiều người đi tìm mua, sang nhượng giấy phép, cơ sở kinh doanh karaoke.

Sôi động thị trường chuyển nhượng

 

Trong một thời gian dài, TP.HCM không cấp phép cho hoạt động karaoke nên xuất hiện tình trạng mua bán, sang nhượng giấy phép karaoke. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đang là thời điểm những tháng đầu năm, rất nhiều người có nhu cầu mua và không ít đối tượng muốn bán, sang nhượng. Bên cạnh đó, còn xuất hiện cả đối tượng “cò” chuyên lo thủ tục này. Một “cò” có số điện thoại 0979008... cho biết: “Chúng tôi hiện đang có một số khách hàng có nhu cầu cần mua lại giấy phép kinh doanh karaoke để kinh doanh tại TP.HCM và cam kết mua lại giá cao. Hoặc có thể cùng nhau hợp tác ăn chia theo lợi nhuận”.

Kỳ 3: Karaoke ở TP.HCM sôi động

Rất nhiều giao dịch mua bán, sang nhượng giấy phép kinh doanh karaoke.

Đương nhiên, khi có người mua thì ắt phải có kẻ bán. Chị Ánh, có số điện thoại 0932140... cho biết: “Tôi có một giấy phép karaoke do sở VH-TT TP.HCM cấp. Hiện nay tôi đã chuyển ngành không kinh doanh nữa nên cần sang lại, ai có nhu cầu mở karaoke tại quận Thủ Đức tôi sẽ bán với giá 300 triệu đồng. Tôi sẽ chịu chi phí làm thủ tục chuyển địa điểm cũng như ủy quyền cho chủ nhân mới, giao dịch chính chủ”.

Hay như một người tên Phước có số điện thoại 0932738... cũng rao: “Cần bán, sang nhượng giấy phép và địa điểm kinh doanh karaoke gia đình ở quận Bình Thạnh, mặt tiền đường Nơ Trang Long. Đã kinh doanh 13 năm nhiều khách quen ổn định, 20 phòng, không phải chung chi nhiều”.

Rồi một người tên Nam ở quận 8 cũng rao, cần sang nhượng và kinh doanh tiếp gia đình đã kinh doanh 5 năm với mặt tiền đường số 12 (quận 8). Hay như một người có số điện thoại 0919993... cũng rao: “Nhượng gấp karaoke gia đình quận 10, đang hoạt động, giấy tờ hợp lệ, hợp đồng nhà bốn năm và một giấy phép kinh doanh karaoke quận Phú Nhuận, giá rẻ”...

Ngoài các “giao dịch chính chủ” thì đội ngũ “cò” tham gia vào việc xin giấy phép mới, mua bán lại giấy phép cũng hoạt động nhộn nhịp. “Chuyên nhận làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh karaoke, quán bar, nhà hàng tại TP.HCM, đáp ứng mọi hồ sơ khó. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các mối quan hệ rộng lớn trong ngành, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng một cách nhanh chóng nhất trong việc ra các giấy tờ trên”, Công ty ATV chào hàng. Hay như một người tên Long có số điện thoại 0938796... “quảng cáo”: Cần sang nhượng các loại giấy phép, mua bán chuyển nhượng doanh nghiệp: Giấy phép kinh doanh, giấy phép karaoke...

Tuy nhiên, khi đề cập đến việc xin giấy phép karaoke, nhiều nơi nói sẽ lo được nhưng thực chất là “nổ”, họ đi mua lại từ các đơn vị khác bao sang tên. Thực tế chỉ xoay cho anh được giấy phép sang nhượng lại, còn hạn sáu tháng đến một năm. Sau đó, nếu anh muốn kinh doanh nữa thì sẽ gia hạn. Chúng tôi hỏi, gia hạn có khó khăn gì không, vì đã không cấp mới rồi mà. Tuấn nói, có khó chút nhưng bên em sẽ lo cho?!

Tương tự, khi chúng tôi tìm đến văn phòng Luật T.M. có ghi xin giấy phép karaoke, nhưng đại diện hãng luật này cho hay, hiện chính quyền TP đã ngưng cấp mới rồi và giới thiệu cho một đầu mối khác để liên hệ. Khi chúng tôi liên hệ với anh Thông, một đầu mối có nhiều điểm sang nhượng lại karaoke, vũ trường cho biết, anh muốn địa chỉ chỗ nào, giá bao nhiêu tiền, sang luôn hay hợp tác, hợp đồng hay chỉ giấy phép... Sau khi ghi nhận thông tin, “anh sẽ tìm và phản hồi lại sớm cho”, anh Thông nói.

Bên cạnh đó, không ít đối tượng “cò” cũng nói thật là không thể xoay được nên hướng chúng tôi sang làm cách khác. Một người tên Quân cho biết, hiện nay xin giấy phép kinh doanh karaoke giờ không làm nữa vì không xin được. Bây giờ có cách này có thể kinh doanh karaoke được, đó là xin phép mở dịch vụ thu âm trên nền nhạc karaoke.

Chúng tôi hỏi, việc mở phòng thu khác phòng karaoke mà, Quân nói, cái đó dễ thôi, về thì anh cứ thiết kế phòng thu âm nhưng mở dịch vụ karaoke. Ở ngoài anh cứ ghi là phòng thu âm trên nền nhạc karaoke thì mọi người biết điểm của mình là karaoke rồi. Nếu không thì anh có thể thiết kế bảng hiệu lại một chút. Ví như làm chữ karaoke lớn lên rồi ở dưới ghi chữ phòng thu âm trên nền nhạc... không ai bắt được anh đâu. Người ta làm đầy đó mà.

Ai kiểm soát, kiểm tra an toàn?

Từ việc sang nhượng, mua bán diễn ra tràn lan, rồi các dịch vụ kinh doanh hoạt động chui, trá hình... dẫn tới dịch vụ karaoke khó kiểm soát. Đi kèm với nó là các hiện tượng biến tướng như kinh doanh các dịch vụ kích dục, mại dâm, “nhảy và lắc”... đặc biệt là nguy cơ cháy nổ. Ví như Đội kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội đã kiểm tra nhà hàng Phong Thành ở 166 – 168 Nguyễn Bửu (phường 2, quận 5) đã phát hiện ở gần 10 phòng karaoke, nhiều nhân viên có biểu hiện khiêu dâm. Đồng thời, chủ nhà hàng không xuất trình được giấy phép kinh doanh cộng thêm tại đây còn có bán rượu ngoại nhập lậu, băng đĩa nhái...

Hay như tại công ty TNHH TM - DV TKT ở đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh) cũng hoạt động không có giấy phép, nhưng lại có nhân viên phục vụ khiêu dâm. Mới đây nhất là vụ cháy kinh hoàng tại quán karaoke New và chín căn nhà liền kề trên đường Trần Quốc Thảo (phường 7, quận 3) làm một người chết. Nguyên nhân của vụ việc, bước đầu được xác định là do đường dây dẫn điện của tủ điều khiển hệ thống đèn quảng cáo của quán karaoke New (số 180 đường Trần Quốc Thảo) bị quá tải, từ đó làm cháy lớp vỏ cách điện gây chạm chập điện.

Theo nhận định, tủ điều khiển hệ thống đèn quảng cáo này chỉ nằm cách bảng quảng cáo khoảng 0,5m. Khi bảng quảng cáo bị cháy, tàn lửa rơi xuống dưới, bén vào các xe gắn máy của khách dựng trước quán karaoke New, sau đó lây lan sang cửa hàng sửa chữa – bảo hành – mua bán se gắn máy Suzuki nằm ngay bên cạnh (số 182 đường Trần Quốc Thảo). Từ đó, ngọn lửa bao trùm cả khu vực.

Theo ghi nhận, hiện nay, trên địa bàn TP, các quán karaoke thường ít có lối thoát hiểm phụ, cửa sau. Vì đa phần là những căn nhà được chuyển đổi công năng biến thành các quán karaoke. Đó là chưa kể tới các quán sang nhượng, mua bán lại hay hết phép rồi các nhà hàng, quán nhậu... hoạt động dịch vụ karaoke lén lút. Đây là những điểm thường tập trung nhiều người, nên khi có cháy thì... mất mạng là rất dễ xảy ra.

Ví như, trên đường Trần Quang Khải (phường Tân Định, quận 1), nơi được cho là “phố karaoke sung sướng”, “phố nhà hàng không khói”... thì các nhà hàng tại đây đều có dịch vụ karaoke nhưng lại rất chật hẹp. Trong khi đó, công tác phòng chống cháy nổ lại rất ít được quan tâm. Tại các nhà hàng này, đa phần đều cho nhân viên nữ ở lại. Khi nào có khách thì điều ra phục vụ. Những người này và khách đến sẽ tạo nên một lượng người lớn, nếu có cháy nổ xảy ra thì sẽ khó kiểm soát vô cùng.

Có tình trạng mua bán là do không cấp phép trong thời gian dài

Lý giải về tình trạng mua bán, sang nhượng lại giấy phép, cơ sở kinh doanh karaoke, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc sở VH-TT TP.HCM cho rằng, sở dĩ nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua lại giấy phép kinh doanh karaoke, là do trong một thời gian dài chính quyền TP không cấp mới thêm giấy phép nào cả.

Theo Chí Thanh/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news