Tin mới

Kẻ giết người gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén bị tăng án chung thân

Thứ sáu, 14/09/2018, 15:19 (GMT+7)

Nguyễn Thọ thừa nhận mọi hành vi phạm tội, nhưng cho rằng bản thân không cố ý giết người, mong nhận được sự tha thứ từ phía gia đình bị hại.

Nguyễn Thọ thừa nhận mọi hành vi phạm tội, nhưng cho rằng bản thân không cố ý giết người, mong nhận được sự tha thứ từ phía gia đình bị hại.

Ngày 14./9, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên xét xử phúc thẩm và quyết định tăng án từ 20 năm tù lên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thọ (42 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) về tội "Giết người" và 3 năm tù về tội "Cướp tài sản"; Tổng hợp hình phạt là án chung thân.

Hồi tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Thọ 20 năm tù về hai tội "Giết người" và "Cướp tài sản". Còn về Việt, do qua đời đã lâu và ngoài lời khai của bị cáo không có căn cứ nào khác để xem xét.

Không đồng tình án sơ thẩm, gia đình nạn nhân đã kháng cáo theo hướng tăng hình phạt đối với Thọ lên tử hình và đòi bồi thường hơn 640 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu cấp phúc thẩm làm rõ vai trò của Việt trong vụ án này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thọ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, cho rằng bản thân không có ý định giết chết nạn nhân. Nam bị cáo cho rằng bản thân chỉ muốn làm cho bà Bông im lặng.

"Khi bị cáo và Việt bỏ chạy khỏi hiện trường thì bà Bông vẫn còn sống. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo rất hối hận. Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và mong nhận được sự tha thứ" - bị cáo Thọ nói.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Thọ là nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo này bỏ trốn trong một thời gian dài gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý vụ án. Do đó, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của đại diện hợp pháp gia đình bị hại tăng án đối với bị cáo Thọ.

Kẻ giết người gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén bị tăng án chung thân - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thọ bị áp giải sau phiên xử.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20 năm trước, Thọ cùng Hồ Thanh Việt đi dạo trên đường liên thôn ở Tân Minh, Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận thì nảy sinh ý định cướp giật dây chuyền của con gái bà Bông đi bán hàng khuya về. Tuy nhiên do sợ bị lộ, hai gã thanh niên từ bỏ ý định và chuyển qua trộm tài sản trong nhà bà Bông.

Khi Thọ vừa bước vào nhà thì bà Bông phát hiện. Sợ chủ nhà la lên, cả hai lao tới khống chế, siết cổ người phụ nữ đến chết. Sau đó, 2 thanh niên lột lấy nhẫn vàng trên tay nạn nhân sau đó đến nhà bạn cùng thôn là Nguyễn Phúc Thành (cùng thôn) ngủ nhờ.

Khi biết tin bà Bông bị giết, anh Thành nghi ngờ hỏi thì Thọ và Việt thừa nhận đã giết người phụ nữ để cướp tài sản. Sáng hôm sau, hai hung thủ đi bán nhẫn vàng cướp được, bắt xe vào nam lẩn trốn.

Còn Thành dính vào một vụ án khác và bị phạt giam 18 tháng tù. Trong thời gian thụ án, Thành nghe tin ông Nén bị bắt, phạt tù chung thân với cáo buộc gây ra cái chết của bà Bông. Biết ông Nén bị oan, Thành đã tố cáo 2 hung thủ nhưng không được cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Sau nhiều năm thay tên đổi họ, sống ở Campuchia và nhiều tỉnh thành phía Nam, tới ngày 10/10/2015, Thọ điều khiển xe máy thì bị CSGT huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) yêu cầu dừng lại kiểm tra giấy tờ.

Do không có giấy tờ xe cũng như giấy tờ tùy thân nên Thọ bị đưa về trụ sở cơ quan chức năng. Tại đây, anh ta khai thật tên tuổi của mình cũng như hành vi phạm tội của mình. Còn Việt cũng trốn đi một thời gian sau đó bị bệnh qua đời.

Sau 12 ngày khi Thọ đầu thú, ông - người đã bị kết án oan chung thân vì bị cáo buộc sát hại bà Bông - được tại ngoại sau 17 năm thụ án. Hai tháng sau, ông Nén chính thức được đình chỉ bị can và minh oan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news