Tin mới

Kết hôn với người nước ngoài, người dân sẽ không cần qua thủ tục phỏng vấn

Thứ sáu, 17/07/2015, 19:54 (GMT+7)

Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, Bộ Tư pháp đã đề xuất bỏ thủ tục phỏng vấn khi kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, Bộ Tư pháp đã đề xuất bỏ thủ tục phỏng vấn khi kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Công Khanh, cục trưởng Cục Hộ tịch quốc tịch chứng thực (Bộ Tư pháp) - cho biết, theo nghị định 24/2013 của Chính phủ quy định khi kết hôn có yếu tố nước ngoài thì người đăng ký kết hôn phải trải qua thủ tục phỏng vấn. Đây vốn được coi là rào cản pháp lý để đảm bảo hôn nhân lành mạnh, kiểm tra xem các bên hiểu nhau đến đâu.

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Khanh, quá trình triển khai cho thấy biện pháp này chưa mang lại hiệu quả thiết thực, còn mang tính hình thức và nảy sinh tình trạng tiêu cực.

Kết hôn với người nước ngoài (Ảnh minh họa)

Cụ thể, nhiều cán bộ phỏng vấn nhưng lại không nắm rõ thông tin của đối tượng, từ đó dẫn đến tâm lý sợ trách nhiệm, gây phiền hà đối với người dân.

Chính vì vậy, việc bỏ qua thủ tục phỏng vấn trước khi kết hôn với người nước ngoài được xem là cách để đảm bảo lợi ích của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí hành chính.

Theo đó, khi kết hôn với người nước ngoài, người dân chỉ cần đến UBND xã yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chứ không cần trải qua vòng phỏng vấn tại sở tư pháp như trước.

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình vì cho rằng đây là bước cải cách mạnh mẽ, đảm bảo quyền con người trong việc thực hiện quyền kết hôn, có khá nhiều địa phương phản đối quy định này.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news