Tin mới

Kết luận cuối cùng vụ cháy quán karaoke khiến 13 người tử vong ở Hà Nội

Thứ tư, 12/09/2018, 14:51 (GMT+7)

Tại phiên tòa, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của gia đình các bị hại đồng thời tuyên y án đối với 3 bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của gia đình các bị hại đồng thời tuyên y án đối với 3 bị cáo.

Theo tin tức từ VOV, Tri thức trực tuyến, sáng 12/9, TAND cấp cao tại Hà Nội đã diễn ra phiên xét xử phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ số 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) khiến 13 người tử vong.

3 bị cáo Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi, chủ quán), Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi, thợ hàn) và Lê Thị Thì (56 tuổi) bị truy tố tội Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Theo cáo trạng, Linh là người đã để quán karaoke hoạt động dù chưa có giấy phép và chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Tháng 11/2016, Linh thuê Lê Thị Thì tới hàn các khung sắt ở trần để ốp gỗ tại quán karaoke với giá 500.000 đồng. Thì đã cùng Hoàng Văn Tuấn đến thi công.

Quá trình làm việc, Tuấn dùng lửa cắt bản lề cánh cửa ra vào phòng hát tại tầng 2. Khi thi công Tuấn không sử dụng các dụng cụ che chắn, bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy khiến vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy.

Vụ hỏa hoạn làm 13 nạn nhân tử vong (gồm 1 nhân viên và 12 khách). Lửa thiêu rụi toàn bộ quán karaoke và mặt tiền 3 căn nhà gần đó.

Tại phiên sơ thẩm diễn ra hồi tháng 3/2018, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Diệu Linh 9 năm tù giam, Hoàng Văn Tuấn và Lê Thị Thì cùng chịu chung mức án 7 năm tù.

Xử vụ cháy quán karaoke 13 người chết: Chủ quán khóc nói không thể đền bù thêm - Ảnh 2.

Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tại phiên toà hôm nay, Nguyễn Diệu Linh thừa nhận những sai phạm như bản án quy kết. Linh mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Về bồi thường, Linh cho biết bản thân rất muốn song không còn khả năng. Bởi theo lời nữ chủ quán karaoke, bố mẹ  cô đã phải bán hết nhà để bồi thường, giờ không còn gì. Cũng theo lời khai của Linh, trước khi quyết định kinh doanh, 2 vợ chồng họ đã đi vay mượn, thế chấp nhà...

Cũng có mặt tại phiên toà, bị cáo Lê Thị Thì khai nhận bản thân là người quản lý của thợ hàn Hoàng Văn Tuấn. Tuy nhiên, khi Tuấn hàn bản lề cánh cửa tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Thì đứng cách đó khoảng 3 m và mải nói chuyện với người khác nên không để ý.

“Trong hợp đồng không có hạng mục hàn này mà là chủ công trình nhờ hàn thêm”, Thì khai. Tuy nhiên, chủ tọa lập tức giải thích, bị cáo là người quản lý thợ hàn, nếu bị cáo không đồng ý thì Tuấn sẽ không dám thực hiện công việc.

Bị cáo Tuấn là người được xét hỏi cuối cùng. Thanh niên quê Nghệ An khai, anh ta biết rõ lúc hàn tại quán karaoke có thể sẽ gây ra cháy. Tuy nhiên, bị cáo đã chủ quan nên để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Nói trong phiên Tòa, anh Sơn (đại diện gia đình nạn nhân) khẳng định các gia đình đều yêu cầu tăng hình phạt đối với Linh.

Theo anh Sơn, gia đình nạn nhân không kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt với Tuấn. Nhưng với Linh, dù ở phiên sơ thẩm bị cáo đã xin lỗi, nhưng việc Linh đền bù 120 triệu chỉ là hành động qua loa.

Tại phiên tòa hôm nay, sau phần trình bày của các đại diện bị hại, bị cáo và luật sư, Đại diện Viện Kiểm nêu quan điểm, không có đủ căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo của đại diện gia đình các bị hại, đồng thời, bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ một phần hình phạt của 3 bị cáo.

Sau giờ nghị án, HĐXX phúc thẩm quyết định tuyên y án sơ thẩm với 3 bị cáo trong vụ án, đồng thời bác đơn kháng cáo của  đại diện gia đình các bị hại.
Theo đó, Nguyễn Diệu Linh bị tuyên phạt 9 năm tù, Hoàng Văn Tuấn và Lê Thị Thì cùng bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Đồng thời, Tòa cấp phúc thẩm cũng tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm: tổn thất về tinh thần, mai táng phí và chu cấp cho con của 13 nạn nhân đến năm 18 tuổi và cấp dưỡng bố mẹ già. Đối với thiệt hại tài sản của các hộ gia đình liền kề quán Karaoke 68, Tòa án Hà Nội quyết định tách thành một vụ án dân sự riêng.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news