Tin mới

Khắc tinh với nọc độc của "tử thần"

Thứ tư, 17/02/2016, 08:28 (GMT+7)

Biết những bài thuốc quý từ thuở thiếu thời, khi đó anh Quyền được bố mẹ mình giao “nhiệm vụ” đặc biệt là đi hái các loại lá về làm thuốc trị rắn cắn cho người dân trong vùng.

Biết những bài thuốc quý từ thuở thiếu thời, khi đó anh Quyền được bố mẹ mình giao “nhiệm vụ” đặc biệt là đi hái các loại lá về làm thuốc trị rắn cắn cho người dân trong vùng.

Đến bây giờ, khi đã trưởng thành anh Quyền vẫn thường xuyên đi hái lá cứu những người dân bị rắn độc cắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Điều đặc biệt, anh chỉ lấy việc chữa trị của mình để làm phúc chứ không hề đòi hỏi một đồng tiền công nào cho mỗi một mạng sống nhờ những bài thuốc gia truyền ấy…

Đó là anh Nguyễn Xuân Quyền (SN 1975, trú tại thôn Tam Phú, xã Vân Trục, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc). Hiện công việc chính của hai vợ chồng anh là làm trang trại, chăn nuôi gia cầm. Việc nhà nông vất vả, nhưng không vì thế mà anh đem việc cứu mạng người ra làm kinh doanh.

Anh Quyền nói: “Bài thuốc đó là do cha ông chúng tôi truyền lại làm vật phòng gia. Bài thuốc đơn giản, tôi cũng không bao giờ có khái niệm kinh doanh dù nó có thể mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho gia đình”.

Anh Quyền cho biết, bài thuốc gia truyền trị rắn độc cắn của gia đình anh đã được truyền đến nay là 3 đời. Trước đây, tổ tiên anh có nghề cắt thuốc nam, với nhiều bài thuốc chữa trị đủ các loại bệnh như: tim, gan, phổi… Hiện, ông bác họ của anh Quyền cũng kinh doanh các bài thuốc này tại địa phương.

Anh Quyền và bài thuốc chữa rắn độc cắn với những loại cây lá trong vường nhà

Riêng về bài thuốc chữa rắn độc anh Quyền chia sẻ: “Nhà tôi được các cụ đặc biệt truyền cho bài thuốc này. Ở quê tôi, rừng núi, bụi cây nhiều nên loài rắn thường trú ngụ đông đúc. Mỗi khi sơ xảy là người dân có thể bị rắn độc cắn ngay. Nếu không biết cách cứu chữa, người bị rắn cắn có thể mất đi mạng sống của mình”.

Từ đầu năm 2014 đến nay, tổng số đã có 6 trường hợp được anh Quyền cứu chữa thoát khỏi nọc độc của tử thần. Trường hợp mới nhất là của một bé trai trong xóm khoảng cuối tháng 10 vừa qua đã được anh chữa trị thành công. Đây là trường hợp cháu bé bị mắc bệnh tim nên nọc độc của rắn chạy nhanh hơn, nếu chậm trễ thì bé sẽ mất mạng sống.

“Lúc ấy là khoảng 8g tối, gia đình cháu bé hớt hải bế cháu chạy sang nhà tôi nhờ cứu chữa, lúc này tôi thấy cháu bé có biểu hiện co giật, miệng khô nên đoán chắc cháu bị bệnh tim hoặc phổi, sau khi xác minh thông tin từ gia đình, tôi đã phải lấy đũa cả ngáng qua miệng cháu để tránh lúc co giật cháu có thể cắn vào lưỡi. Sau khoảng 30 phút uống thuốc do tôi đi hái về thì cháu đã tỉnh và trở lại trạng thái bình thường”, anh Quyền kể.

Anh Quyền cho biết, với những người bị mắc bệnh tim, phổi thì khi bị rắn độc cắn có các biểu hiện: co giật, thở dốc, môi tím, môi khô… Những trường hợp này cần để ý hơn một chút vì nọc độc của rắn chạy nhanh. Việc lấy thuốc của anh Quyền cũng phụ thuộc vào loại rắn nào cắn, mức độ độc là như thế nào. Có người chỉ cần 3 loại lá, nhưng có trường hợp phải lấy đến 4 loại, nhưng tất cả các loại lá này đều đơn giản và có sẵn tại địa phương. Chính vì thế mà anh Quyền cũng không phải mất công trồng thuốc.

Nói về bài thuốc gia truyền của anh Quyền, ông Phạm Hữu Hạnh –Trưởng thôn Tam Phú xác nhận: “Bài thuốc của gia đình anh Quyền rất có hiệu quả. Bất cứ người dân nào trong vùng bị rắn độc cắn tới nhờ anh Quyền hái thuốc giúp đều qua khỏi cơn nguy kịch. Có nhiều trường hợp, bệnh viện trả về nhưng tìm tới anh thì vẫn thoát khỏi lưỡi hái của thần chết…”.

Trong năm 2014 này, anh Quyền cũng đã chữa trị khỏi cho một bệnh nhân bị bệnh viện trả về. Đi một quãng đường khá xa từ Hà Nội về tới nhà anh Quyền nhưng nạn nhân vẫn giữ được mạng sống sau khi uống bài thuốc anh lấy. Anh Quyền kể: “Lần đó khi đang đi làm thì tôi nhận được điện thoại gọi và trình bày về trường hợp bị rắn cắn. Tôi nói bắt taxi về đây mất hơn 1 tiếng. Với khoảng thời gian ấy thì vẫn có thể giữ được mạng sống. Và anh này cũng thoát chết khi uống bài thuốc của gia đình tôi”.

“Khi bị rắn cắn vào ban ngày thì mọi người có thể yên tâm, bình tĩnh xử lý. Vì thường thì rắn độc chỉ hoạt động vào ban đêm. Điều đặc biệt cần lưu ý là khi bị rắn cắn thì cần nhanh chóng ca rô vết cắn, tránh việc nọc độc chạy vào tim…”, anh Quyền cho biết thêm.

Bài thuốc gia truyền của gia đình anh Quyền đơn giản, nhưng rất khó uống. Anh Quyền nói: “Nó được kết hợp của các loại lá tươi hái từ tự nhiên. Sau đó đem dã nhỏ ra lấy nước để cho bệnh nhân uống. Loại thuốc này rất ngang, có người uống vào xong nôn ra hết lại phải đi hái và chế lại thuốc cho họ uống. Tuy nhiên không thể phủ nhận Công dụng của nó”.

Cứu cho hàng chục mạng người thoát chết bởi nọc độc của loài rắn, tuy nhiên chưa một lần anh Quyền đòi hỏi vấn đề tiền nong với những bệnh nhân của mình. Thậm chí có khi 1, 2 giờ sáng vẫn có người tới gọi cửa nhờ anh đi hái thuốc.

Anh chia sẻ: “Bị rắn cắn, nếu muốn chữa khỏi người ta có thể chi đến cả chục triệu đồng may ra mới cứu được mạng sống. Nhưng với tôi thì làm phúc là chủ yếu. Có người chỉ là nải chuối, gói kẹo, có người đưa vài chục nghìn. Số hoa quả, tiền mà người bệnh hậu tạ tôi thường để thắp hương trên bàn thờ tổ tiên gia đình tôi. Làm thế là để cảm ơn những người đi trước đã truyền lại bài thuốc quý chứ không hề mang nghĩa mê tín gì cả”.

Xem thêm video:[mecloud]mBJ3SQhlQd[/mecloud]

Khải An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nọc độc