Tin mới

Khách hàng đi máy bay lộ thông tin cá nhân: Công an vào cuộc

Thứ tư, 04/10/2017, 09:41 (GMT+7)

Gần đây, nhiều hành khách đi máy bay phản ánh việc bị lộ thông tin cá nhân, gây phiền toái cho họ. Ngày 3/10, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam làm rõ nguyên nhân. Trong khi đó, hãng vận chuyển cũng đã mời cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Gần đây, nhiều hành khách đi máy bay phản ánh việc bị lộ thông tin cá nhân, gây phiền toái cho họ. Ngày 3/10, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam làm rõ nguyên nhân. Trong khi đó, hãng vận chuyển cũng đã mời cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin trên Dân trí, Lao động, ngày 3/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định hiện tượng khách hàng bị lộ thông tin cá nhân (chủ yếu là số điện thoại di động) không mới mà đã có rải rác từ năm 2013, 2014 và mới đây có dấu hiệu trở lại.

Về việc này, Bộ đã có chỉ đạo quyết liệt trong vấn đề bảo mật thông tin khách hàng, đặc biệt là việc quản lý các đại lý hàng không cấp 1.

“Thông tin có lọt ra thì lọt từ đó chứ đâu”, Thứ trưởng nhận định và cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không tăng cường thanh kiểm tra các đại lý, các hãng hàng không trong vấn đề bảo mật thông tin.

Bộ GTVT cũng kết hợp với công an trong việc điều tra vấn đề để nếu xác định được các đối tượng vi phạm sẽ xử lý ngay theo quy định. Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông để điều tra làm rõ các đơn vị cung cấp thuê bao để xác định xem có hành vi mua bán trái phép thông tin cá nhân của khách hàng hay không.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, theo phản ánh của khách hàng, việc lộ thông tin cá nhân hiện mới dừng ở việc lộ số điện thoại của khách hàng cho các đơn vị dịch vụ, tổng đài taxi.

Theo một vị đại diện của Vietnam Airlines cho biết, thời gian qua nhiều khách hàng đã phản ánh về tình trạng bị “quấy rối” bởi các dịch vụ taxi khi sử dụng dịch vụ hàng không của hãng. Có người được chào mời 1-2 ngày trước khi bay đi Du lịch tại Nha Trang, Đà Nẵng.

Vietnam Airlines bác bỏ việc chủ động tiết lộ thông tin của hành khách và khẳng định tiết lộ thông tin ra ngoài không được lợi gì cho hãng mà chỉ gây thêm phiền toái cho hãng và các khách hàng mà họ phục vụ.

Trong khi đó, các hãng hàng không khác cũng lên tiếng xác nhận quản lý chặt và không có nhân viên, đối tác nào có quyền truy cập lấy thông tin khách hàng. Các đối tác liên quan đều phải ký bảo mật và chỉ biết thông tin của họ theo mục đích công việc.

Trước những phản ánh của khách hàng, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều biện pháp từ rà soát hệ thống an ninh mạng, an ninh hàng không cho tới việc điều tra nội bộ và gửi công văn đề nghị công an giúp về chuyên môn. Trong đó, hãng cung cấp cho cơ quan công an các thông tin phản ánh của hành khách mà hãng tiếp nhận được, thông tin về hành trình bay, các số điện thoại mời đi xe, tin nhắn của các hãng taxi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Huy Dương - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết: “Thông tin về hành khách, hành trình bay của hành khách do hãng hàng không chịu trách nhiệm bảo mật. Cảng Hàng không chỉ là nơi trung chuyển, nơi làm thủ tục lên máy bay và tiếp nhận hành khách sau mỗi chuyến bay”.

Còn về dịch vụ vận chuyển trước và sau chuyến bay, ông Dương cho hay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ cấp phép cho 14 hãng taxi ra vào đón/trả khách và có đăng ký, có giấy phép đầy đủ. Ngoài ra, các xe hợp đồng, xe cá nhân đưa/đón hành khách đi máy bay cũng được phép mua vé ra vào cảng theo lượt.

“Vì sao các hãng taxi lại có thông tin cá nhân của hành khách, số điện thoại của hành khách cảng không nắm được. Việc hành khách bị lộ số điện thoại, lộ thông tin cá nhân là do các hãng vận chuyển chứ không liên quan đến cảng hàng không”, ông Dương nhấn mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news