Tin mới

Khách Trung Quốc được giảm giá gấp 4 lần khi đến Nha Trang

Thứ ba, 12/07/2016, 14:33 (GMT+7)

Nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Nha Trang đang áp dụng giảm giá từ 30-50\% cho nhiều đoàn khách Trung Quốc, trong khi đó khách nội địa lại rất khó khăn trong việc đặt phòng hoặc phải trả giá cao hơn so với khách Trung Quốc.

Nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Nha Trang đang áp dụng giảm giá từ 30-50% cho nhiều đoàn khách Trung Quốc, trong khi đó khách nội địa lại rất khó khăn trong việc đặt phòng hoặc phải trả giá cao hơn so với khách Trung Quốc.

Thông tin mới nhất trên Pháp luật TP.HCM cho biết, có khá nhiều cơ sở dịch vụ, nhất là các khách sạn, thời gian gần đây thường xuyên phục vụ khách Trung Quốc với mức giá chỉ bằng 30-50% so với giá niêm yết.

Đây là kết quả sau cuộc kiểm tra liên ngành ngày 11/7 của Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa. Đối tượng kiểm tra là chín đơn vị kinh doanh lưu trú, lữ hành, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ du lịch chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc tại Nha Trang.

Nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Nha Trang giảm giá mạnh cho các đoàn khách Trung Quốc. Ảnh: Internet

Qua kiểm tra cho thấy, khách sạn 5 sao Mường Thanh Nha Trang Center có giá các loại phòng từ 3-4 triệu đồng nhưng trong báo cáo thuế chỉ từ 1,1-1,2 triệu đồng. Khách sạn 4 sao VDB Nha Trang có giá niêm yết 1,5-1,9 triệu đồng/phòng, nhưng giá thực thu theo hợp đồng là 750.000-800.000 đồng/phòng. Khách sạn 3 sao Calm Seas có giá phòng niêm yết từ 900.000 – 1,4 triệu đồng, nhưng giá thực thu theo hợp đồng là 480.000-500.000 đồng/phòng.

Trong khi đó là các mức giá dành cho khách Trung Quốc thì các doanh nghiệp lữ hành trong nước lại rất khó khăn trong việc đặt phòng cho khách nội địa, hoặc có đặt thì cũng phải trả giá phòng cao hơn khách Trung Quốc tới 40%.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Bé – Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho biết, vấn đề các cơ sở phục vụ khách Trung Quốc bán giá thấp hơn giá niêm yết nhằm hợp đồng lâu dài với các đơn vị lữ hành, đây là việc làm không sai nên cơ quan chức năng không thể xử lý.

Khách du lịch chen lấn tại một cơ sở dịch vụ du lịch ở Nha Trang. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Việc thu hút lượng lớn khách Trung Quốc tuy đem lại nguồn thu lớn cho du lịch Khánh Hòa nhưng cũng để lại nhiều ảnh hưởng và gây thiệt hại về lâu dài. Thứ nhất, việc hạ giá bất thường khiến nguồn thu thuế giảm sút, gây thiệt hại đối với các doanh nghiệp khác. Thứ hai, việc cạnh tranh bằng hạ giá dẫn đến giảm chất lượng dịch vụ, mất uy tín du lịch Nha Trang.

... chen lấn, gây mất trật tự tại chùa Long Sơn. Ảnh: Tuổi trẻ

Trước đó, báo Tuổi trẻ cũng từng ghi nhận không ít phiền toái do lượng du khách Trung Quốc đến Nga Trang tăng đột biến. Tại các điểm du lịch nhiều nhóm khách du lịch Trung Quốc nói chuyện ồn ào, chen lấn gây mất trật tự,… Hay tại các nhà hàng buffet, các du khách này cũng chen lấn lấy thức ăn, giành chỗ ngồi, cãi vã ầm ĩ. Về thức ăn thì bày la liệt trên bàn, gây ảnh hưởng và khó chịu cho những thực khách khác.

Thậm chí, chủ một khách sạn 3 sao trên đường Trần Phú, Nha Trang kể rằng, có vài ba người khách Trung Quốc ra chợ mua hải sản tươi, mua than, mau chậu rồi về ngồi ngay trước cửa khách sạn để nướng và … bán cho những du khách đồng hương.

Còn tại các điểm chùa chiền, thăm tượng Phật, thắp hương, các du khách Trung Quốc vẫn giữ thói quen chen lấn, dàn hàng đi gần hết bậc tam cấp, cười đùa ầm ĩ khiến những người đi viếng chuafcamr thấy khó chịu. Và mặc dù ở các điểm ghé thăm này luôn có biển báo nhắc nhở ăn mặc nhưng một số vẫn mặc quần short ngắn không phù hợp để vào chánh điện ngôi chùa.

Được biết, báo Người lao động từng đưa tin về số liệu mới nhất của Sở VH-TT-DL Khánh Hòa về quốc tịch du khách cho hấy, trong 3 tháng đầu năm 2016, số lượng khách châu Âu đến Khánh Hòa giảm sút, còn 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách châu Đại Dương giảm còn 89%, châu Mỹ còn 91%. Một số nước như Úc chỉ còn 77% so với năm 2015, tức là khoảng 8.100 lượt; khách Mỹ giảm còn 89%, Anh; Pháp; Đức giảm lần lượt còn 89%, 85%, 78%. Ngược lại khách Trung Quốc tăng gần 500%, đạt 107.600 lượt.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news