Tin mới

Khai quật ngôi mộ cổ ở Gò Súng Bắn, Bình Định

Thứ năm, 19/11/2015, 09:30 (GMT+7)

Hội khảo cổ học Việt Nam vừa hoàn tất khai quật ngôi mộ cổ ở "Gò Súng Bắn" tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Hội khảo cổ học Việt Nam vừa hoàn tất khai quật ngôi mộ cổ ở "Gò Súng Bắn" tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Ngôi mộ cổ nằm tại khu đất trống giữa khu dân cư và đường giao thông phía Tây. Đây là khu vực được người dân địa phương gọi là "Gò Súng Bắn", thuộc thôn An Thái, xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn, Bình Định.

Vào tháng 10/2015, trong quá trình san lấp mặt bằng tái định cư, đã phát hiện ra ngôi mộ cổ.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngôi mộ cổ nằm trên mảnh đất trước khi là nghĩa địa. Ngôi mộ có dạng hình hộp chủ nhật, dài 300 cm, rộng 130 cm, dày 50cm. Bên dưới có quan tài dài 180 cm, rộng 50 cm, cao 62 cm. Gỗ quan tài có độ dày 7cm.

Khai quật ngôi mộ cổ ở Gò Súng Bắn, Bình Định. Báo Thanh Niên 

Ngày 18/11, sau khi hoàn tất khai quật, Hội khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Bình Định đã có báo cáo sơ bộ về ngôi mộ cổ.

Thông tin được đăng tải trên báo VnExpress, Thanh Niên, Tầm Nhìn cho hay, bước đầu, ngôi mộ cổ được xác định có niên đại từ thế kỷ 19, thuộc dạng mộ hợp chất trong quan ngoài quách. Thi hài trong ngôi mộ được xác định là cụ ông người Việt và thuộc tầng lớp giàu có thời xưa. Người đàn ông này cao khoảng 1,57m, tuổi thọ khoảng 70 tuổi.

Trong quan tài, thi hài đã bị phân hủy chỉ còn một bộ xương. Ngoài ra còn có một số mảnh vải luạ, một đôi dép và một đôi hài không còn nguyên vẹn.

Cũng tại buổi báo cáo, PGS.TS Nguyễn Lân Cường, Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam cũng cho biết, gần ngôi mộ cổ này có 2 ngôi mộ hợp chất khác.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news