Tin mới

Khai thác đất trái phép tại Hòa Bình kỳ 1: Xe chở đất “cày” nát đường, chính quyền nói không biết

Thứ tư, 04/04/2018, 14:25 (GMT+7)

Từng đoàn xe “hổ vồ” không che chắn nối đuôi nhau chạy trên tỉnh lộ dọc sông Bôi đoạn qua 2 xã Yên Bồng và Khoan Dụ tỉnh Hòa Bình gây khói bụi mù mịt. Xe đi đến đâu, vết bánh in hằn trên từng mét đường. Dường như, tiếng “lọc xọc” của những chiếc xe tải trọng lớn chạy ngả nghiêng đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân.

Từng đoàn xe “hổ vồ” không che chắn nối đuôi nhau chạy trên tỉnh lộ dọc sông Bôi đoạn qua 2 xã Yên Bồng và Khoan Dụ tỉnh Hòa Bình gây khói bụi mù mịt. Xe đi đến đâu, vết bánh in hằn trên từng mét đường. Dường như, tiếng “lọc xọc” của những chiếc xe tải trọng lớn chạy ngả nghiêng đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân.

“Đất tặc” phá nát núi đồi

Theo phản ánh của người dân, PV báo Đời sống & Pháp luật đã đến xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Khắp các đường làng, ngõ xóm hàng chục chiếc xe “4 chân”, “5 chân” chạy rầm rập suốt ngày đêm.

Đi theo đoàn xe có biển tên Hùng Mài, sau khi đổ đất xuống các thuyền tại bến cảng, xe quay trở lại các quả đồi đang được “xẻ thịt” tại thôn Liên Hồng tiếp tục lấy đất.

Khu vực đồi tại thôn Liên Hồng, xã Khoan Dụ sắp bị san phẳng.

Trong vai người mua đất, chúng tôi tiến sâu vào trong địa bàn thôn đi rẽ từ trục đường chính vào khu vực khai thác phải đi qua các con đường đất ngoằn ngoèo chực chờ sụt lún.

Tại hiện trường, có 4 đến 5 chiếc máy xúc hoạt động hết công suất dần san phẳng các ngọn núi, hàng chục xe trọng tải lớn ra vào nườm nượp. Qua tìm hiểu, mỗi khối đất ở đây có giá từ 25 nghìn đến hơn 30 nghìn, giá xe, tàu tự thương lượng.

Người dân ở đây cho biết, hoạt động khai thác đất đồi đã diễn ra vài năm trở lại đây. Thời gian đầu hoạt động còn nhỏ lẻ, hiện tại, mỗi khi nước sông Bôi dâng lên, thuận tiện cho việc chở hàng trên sông, hàng chục chiếc xe trọng tải lớn chạy suốt ngày đêm khiến người dân mất ăn mất ngủ.

Các hộ gia đình nằm ngoài mặt đường phải đóng cửa suốt ngày để tránh bụi, các xe đất chạy đêm gây ồn ào. Tuyến đường liên thôn, xã “nát nhừ” thường hay xảy ra tai nạn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Xe trọng tải lớn chở đất nườm nượp chạy ra bến cảng trên sông Bôi, cách UBND xã không xa.

Theo thông tin từ UBND xã Khoan Dụ, trên địa bàn xã có 2 ngọn đồi được cấp phép khai thác, tuy nhiên cũng chỉ được khai thác theo dự án nuôi trồng thủy sản. Ghi nhận của PV, có ít nhất 5 ngọn đồi đang được khai thác, buôn bán đất sai mục đích vẫn diễn ra ngang nhiên ngay giữa ban ngày.

Đáng nói hơn, bến cảng nơi các xe đổ đất nằm ngay gần trụ sở UBND xã Khoan Dụ. Điều này dấy lên sự nghi ngờ trong dư luận, liệu có sự bao che cho hoạt động khai thác tài nguyên trái phép hay không?

Chính quyền xã “không nghe, không thấy”

Đem những bức xúc, nghi vấn của người dân về tình trạng “đất tặc” lộng hành trên địa bàn trao đổi với ông Đinh Công Tiến, chủ tịch xã Khoan Dụ.

Ông Tiến cho biết: “Tại xã Khoan Dụ có một số bến cảng nằm dọc sông Bôi để tập kết và vận tải gỗ vụn. Phía đối diện có 2 dự án nuôi trồng thủy sản và trồng cây ăn quả được cấp phép khai thác đất đồi để hoạt động. Trong quá trình thực hiện chúng tôi cũng không nắm được họ có lợi dụng sang mục đích khác hay không.

Những con đường xuống cấp nghiêm trọng tại xã Khoan Dụ.

Tuy nhiên, sau khi xem nội dung PV ghi nhận được, ông Tiến đã thừa nhận có tình trạng khai thác, sử dụng đất đồi sai mục đích. Ông Tiến cho biết, chính quyền xã vẫn liên tục kiểm tra, giám sát tránh các hoạt động sai phạm, nhưng khi hỏi đến biên bản làm việc thì không có.

Khi được hỏi đến việc các xe vận tải cỡ lớn chạy suốt đêm gây hỏng đường, mất trật tự an ninh trên địa bàn, ông Tiến phủ nhận và cho rằng các xe chở đất chủ yếu hoạt động vào ban ngày.

“Tình trạng các con đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ gà, ổ vịt, thường hay xảy ra tai nạn là có. Nguyên nhân chủ yếu là do xe từ các địa bàn khác như Hà Nam, Ninh Bình chở vật liệu xây dựng chạy qua. Các xe chạy đêm chủ yếu cũng từ các tuyến nêu trên, tuyến đường này thuộc tỉnh lộ 48A, 48B nên chúng tôi cũng không có thẩm quyền xử lý chỉ có thể đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo.” – ông Tiến nói.

Tài nguyên khoáng sản bị bào mòn, các con đường nứt gãy, vỡ vụn, khói bụi, tiếng ồn ngày càng nhiều, ảnh hường trực tiếp đến đời sống của người dân. Đoàn xe chở đất đồi ngang nhiên dạo qua cổng UBND xã đổ xuống bến cảng đem đi bán.

Tất cả những điều trên dấy lên nghi ngờ có hay không việc “bảo kê” cho hoạt động của nhóm “đất tặc” lộng hành?

Nhóm PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news