Tin mới

Khám phá 2 tàu tuần tra cỡ lớn của lực lượng Kiểm ngư VN

Thứ bảy, 07/06/2014, 09:00 (GMT+7)

Việc đưa vào trang bị 2 tàu KN-781 và KN-782 sẽ giúp tăng cường năng lực tuần tra, thực thi pháp luật trên biển của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.

Việc đưa vào trang bị 2 tàu KN-781 và KN-782 sẽ giúp tăng cường năng lực tuần tra, thực thi pháp luật trên biển của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.

Sắp tới đây lực lượng Kiểm ngư Việt Nam sẽ đưa vào hoạt động 2 tàu tuần tra thuộc loại lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á là tàu KN-781 và KN-782. Được đóng tại nhà máy đóng tàu Hạ Long theo thiết kế và công nghệ được chuyển giao từ tập đoàn Damen (Hà Lan), 2 tàu trên sẽ giúp lực lượng Kiểm ngư tăng cường sự hiện diện dài ngày trên biển để thực thi pháp luật tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Vậy 2 tàu tuần tra KN-781 và KN-782 có gì đặc biệt và tại sao nó có thể được coi là biểu tượng của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam?

Tàu KN-781 cùng "chiếc mũi đặc biệt", vòng tròn đỏ là vị trí chờ lắp pháo  còn 2 vòng tròn xanh là súng máy hạng nặng. Ảnh: Lao Động


Tàu KN-781 được đóng tại nhà máy đóng tàu Hạ Long từ tháng 01/2012, tàu có chiều dài 90,5m, rộng 14m, chiều cao mạn 7m, lượng giãn nước lên đến 2.500 tấn. Tàu được trang bị 4 động cơ với tổng công suất 12.016 mã lực cho phép chạy với tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, tầm hoạt động 5.000 hải lý.

Có thể thấy thông số kỹ thuật của tàu KN-781 tương tự như tàu 8001 của Cảnh sát biển Việt Nam. Điều này cũng dễ hiểu vì cả 2 mẫu tàu trên đều là tàu tuần tra DN-2000 (phân loại của Damen là OPV-9014). Tuy nhiên tàu KN-781 của lực lượng Kiểm ngư có một số điểm khác biệt so với tàu Cảnh sát biển 8001. Dễ nhận ra nhất là vị trí phần mũi tàu KN-781 đã được gia cố thêm để có thể chịu va chạm lớn.

Một điểm khác biệt lớn nữa là trên tàu KN-781 có nhà chứa cho trực thăng trong khi tàu Cảnh sát biển 8001 chỉ có sàn đáp. Việc thiết kế nhà chứa trực thăng cho tàu có một số điểm lợi như sau: nhà chứa giúp bảo quản trực thăng khi tàu hành trình dài ngày trên biển, tránh các tác động không mong muốn từ môi trường nước biển khắc nghiệt. Nhà chứa máy bay còn là nơi sửa chữa kỹ thuật nhỏ, giúp duy trì khả năng hoạt động của trực thăng trên tàu.

Phần đuôi tàu KN-781. Ảnh: Lao Động

Bên cạnh đó, phần đuôi tàu KN-781 có một ô lớn cùng hệ thống nâng hạ, rất có thể đây là vị trí thả xuồng tuần tra (trên tàu Cảnh sát biển 8001 không có vị trí này).

Về vũ khí trang bị, do tàu KN-781 chỉ mang chức năng là tàu tuần tra, thực thi pháp luật của Việt Nam trên biển nên vũ khí trên tàu chủ yếu có tính phòng thủ. Tàu được thiết kế với 2 tháp pháo ở mũi tàu và trên nóc nhà chứa máy bay cùng 2 súng máy hạng nặng phía trước thượng tầng. Ngoài ra tàu KN-781 còn trang bị vũ khí âm thanh LRAD do Mỹ chế tạo, đây là loại vũ khí phi sát thương với tác dụng phát ra các thông báo có tính định hướng ở tầm xa nhằm mục đích tuyên truyền và cảnh báo tàu thuyền ở trên biển.

Trên nóc cabin tàu được trang bị 2 vòi rồng công suất lớn với khả năng phun nước xa tới 150m, đây là tầm phun nước vượt trội hơn nhiều so với các vòi rồng trên một số tàu tuần tra khác.

Súng máy hạng nặng và vũ khí âm thanh LRAD trên tàu KN-781. Ảnh: Lao Động



Tàu KN-781 còn được trang bị nhiều hệ thống radar, thiết bị liên lạc vệ tinh, hàng hải cực kỳ hiện đại theo chuẩn châu Âu. Bên trong tàu, vị trí buồng lái, phòng sinh hoạt, phòng ngủ được bố trí hợp lý với nhiều thiết bị tiện nghi, đảm bảo cuộc sống cho thủy thủ.

Thủ tướng Chính phủ mới đây đã có quyết định đầu tư đóng thêm 4 tàu tuần tra cỡ lớn tương tự như tàu KN-781 để trang bị cho lực lượng Kiểm ngư (sau khi đưa tàu KN-781 vào biên chế chúng ta sẽ tiếp tục đưa tàu KN-782 vào hoạt động). Việc đóng thêm nhiều tàu kiểm ngư cỡ lớn sẽ giúp duy trì sự hiện diện dài ngày nhằm thực thi pháp luật trên các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, tạo ra tính răn đe lớn với bất kỳ tàu nước ngoài nào có ý định xâm phạm.

Theo Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news