Tin mới

Khám phá tên lửa chống hạm LRASM thông minh nhất mọi thời đại

Thứ ba, 02/08/2016, 14:27 (GMT+7)

LRASM có thể tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách tới 375km, tầm bắn tối đa là 900km tùy thuộc điều kiện khác nhau.

LRASM có thể tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách tới 375km, tầm bắn tối đa là 900km tùy thuộc điều kiện khác nhau.

LRASM là viết tắt của cụm từ Long range anti-ship missile (dịch ra là tên lửa chống hạm tầm xa), được hợp tác phát triển giữa Tập đoàn Lockheed Martin và Cơ quan nghiên cứu phát triển các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) cho Hải quân Mỹ từ năm 2008. Đây là một loại tên lửa thông minh, có thể tự động lập kế hoạch tấn công mục tiêu.

 

LRASM có khả năng bay ở độ cao thấp để tránh bị phát hiện bởi radar. LRASM rất nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ nên chúng có tốc độ bay tối đa gần chạm mốc tường âm thanh. Theo Lockheed Martin, LRASM có thể tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách tới 375km, tầm bắn tối đa là 900km tùy thuộc điều kiện khác nhau. Điểm nổi bật của tên lửa LRASM là hệ thống dẫn hướng thông minh, chúng có thể lập kế hoạch để tiêu diệt mục tiêu một cách độc lập mà không cần sự hỗ trợ của các phương tiện hỗ trợ khác, hay các thông tin tình báo.

 

Nguyên lý hoạt động LRASM là chúng sử dụng bộ cảm biến đa băng tần, hoạt động song song với một liên kết dữ liệu kỹ thuật số mới cho phép dẫn hướng mà không cần GPS. Hệ thống datalink trên tên lửa này cũng cho phép nó cập nhật thông tin mục tiêu liên tục từ nơi phóng. LRASM định vị tiêu bằng cảm biến quang - điện theo công nghệ so sánh hình ảnh tương phản. Công nghệ này cho phép tên lửa truy theo những tàu chiến đang di chuyển với độ chính xác rất cao. Khi bay tới gần mục tiêu, chúng sẽ hạ thấp độ cao xuống gần mặt nước biển để tránh radar các súng đánh chặn.

 

Theo kế hoạch của Hải quân Mỹ, họ sẽ trang bị LRASM trên những chiếc tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet nhằm nâng cao hiệu quả tác chiến trên biển từ năm 2019.

Trang Vũ (Theo Foxtrotalpha)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news