Tin mới

Khâm phục nam sinh mồ côi phải vác đá, bán than kiếm tiền học

Thứ tư, 21/10/2015, 11:56 (GMT+7)

Nam sinh Bùi Trung Hiếu đã không quản ngại khó khăn, vất vả làm những công việc nặng nhọc như bán than, vác đá để có thể kiếm tiền và tiếp tục đi học khiến nhiều người khâm phục.

Nam sinh Bùi Trung Hiếu đã không quản ngại khó khăn, vất vả làm những công việc nặng nhọc như bán than, vác đá để có thể kiếm tiền và tiếp tục đi học khiến nhiều người khâm phục.

Dáng người nhỏ nhắn, gầy gò nhưng nụ cười luôn nở trên môi là ấn tượng đầu tiên khi bất cứ ai gặp Bùi Trung Hiếu, sinh viên năm nhất khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng với sự ham học hỏi, ý chí, nghị lực phi thường của mình Hiếu đã thực sự khiến cho nhiều người thán phục.

Nam sinh Bùi Trung Hiếu đã phải vác đá, bán than để kiếm tiền học (Ảnh:Vnexpress) 

Hiếu sinh ra và lớn lên tại miền quê Thanh Sơn, Kim Bảng, Hà Nam. Hoàn cảnh gia đình thực sự khó khăn khi bố bỏ đi biệt tăm ngày Hiếu còn đang phải ẵm trên tay. Tất cả mọi gánh nặng cuộc sống đều đè nặng lên đôi vai người mẹ. Để có tiền nuôi con, mẹ của Hiếu đã phải lặn lội ra Hà Nội làm thuê làm mướn kiến tiền nuôi con, còn Hiếu được gửi cho người bác ruột của mẹ chăm bẵm.

Người mẹ thứ 2 đó của Hiếu lại không có chồng, kinh tế cũng chẳng có gì khá giả thêm vào đó lại bị đau ốm liên miên nên cuộc sống của 2 gì cháu thêm phần vất vả.

Thế rồi chàng trai lại có thêm người em cùng mẹ khác cha, gánh nặng lại thêm chùng xuống trên đôi vai hai người đàn bà lam lũ. Để đỡ đần mẹ và có thêm tiền học Hiếu đã phải đi giao bán than cho bà con trong xóm sau mỗi buổi học. Mỗi lần nghỉ hè chàng trai lại xin vào làm tại các mỏ khai thác đá ở gần nhà.

Dáng người gầy gò là vậy nhưng chàng trai phải vác trên mình những bao đá nặng tới 50kg. Với sức nặng dường như cũng khiến cho dáng người em trở nên liêu xiêu. Nhiều lúc mệt lắm muốn nghỉ nhưng nghĩ đến những khó khăn trước mắt Hiếu lại không cho phép mình chùn bước mà phải tiếp tục cố gắng.

Khó khăn là vậy nhưng suốt 12 năm học phổ thông Hiếu đều là học sinh giỏi. Yêu thích công nghệ thông tin nhưng không có điều kiện để mua máy tính nam sinh này đã phải tranh thủ những giờ học trên lớp và những phút nghỉ giải lao giữa giờ để lên phòng máy tính nhà trường học thêm.

Thế nhưng dường như ông trời vẫn còn thử thách với chàng trai 18 tuổi vì khi Hiếu chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia thì mẹ ruột qua đời để lại cảnh hai anh em bơ vơ. Đau đớn, suy sụp nhưng gạt đi nước mắt Hiếu tự động viên mình phải vượt qua nỗi đau để làm điểm tựa cho em và bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

12 năm miệt mài đèn sách đã không phụ lòng người, Hiếu nhận được cùng một lúc 2 giấy báo nhập học của 2 trường Đại học có tiếng Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) với số điểm 26.25 và nam sinh này đã chọn ĐH Bách Khoa để theo đuổi ước mơ.

Chia sẻ trên Vnexpress Hiếu cho biết: "Dù mẹ không còn nhưng em vẫn muốn nói rằng con cảm ơn mẹ vì những tháng ngày mẹ vất vả nuôi con khôn lớn. Những gì con có được hôm nay không hổ thẹn với những gì mẹ đã hy sinh cho con".

Giờ đây, để kiếm thêm tiền trang trải sinh hoạt Hiếu đang đi dạy gia sư với mức thu nhập 100.000 đồng/buổi. Hi vọng rằng với những cố gắng của mình nam sinh 18 tuổi sẽ chạm tới ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin chân chính.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news